Grand Gala

192 11 0
                                    

A/N: This is the longest chapter I've written so far, grabe! I hope you enjoy reading.

Tristan's POV

"Nakakatawa si sir Katigbak. Ano bang mahirap doon sa test niya? Ilan na ba yung nasagutan mo doon, Boss?" kunot ang nuong tanong ni Lee. Nasa HQ kami ngayon hinihintay yung ibang matapos sa kani-kanilang exam. Si sir Katigbak kasi ang last subject teacher na magbibigay sa amin nang exam. Pero dahil sa pina alis na niya kami, may higit isang oras pa kami para mag hintay dito sa HQ.

"Mahirap talaga iyon para sa mga kaklase natin. Pina sagutan lang naman kasi ni sir sa atin ang pinaka famous na tanong. The ultimate question of life, the universe, and everything ni Douglas Adams. Wala naman akong sinagot doon kundi 'It was a joke.'" natatawa pang sabi ko pa. "it was just a joke." natatawang sagot ko na sinigundahan ni Scarlet at Andrei.

"Ahh ayon ba 'yon? Ang sagot ko kasi 42. Nakita ko na kasi 'yang tanong na 'yan." natawa na rin si Lee. "Boss, baliw din yang ninong mo ano? Hindi naman kasama sa tinuro niya 'yon" natatawang sabi pa ni Lee na mukhang nakuha na kung bakit tumatawa kaming tatlo.

"Gusto lang ni sir malaman kung ilan ba sa atin ang nag-advance reading." sagot ko sumeryoso na. Si ninong talaga, mahilig magpa-hula.

"Nagugutom ako." nakangusong sabi ni Scarlet sa tabi ko. Hawak ko nanaman kasi ang kamay niya. Wala lang ang lambot lang kasi ng kamay niya.

Napa ngiti naman ako saka bahagyang pinisil ang pisngi niya. Ang cute cute! Naiinis niya namang tinampal ang kamay ko na ikinatawa ko. "Come on, punta tayo ng canteen." nakangiting sabi ko pa saka na tumayo.

"Nakakatamad maglakad." nakangusong sabi niya naka upo pa rin sa sofa.

Nagkibit balikat lang ako saka binitiwan ang kamay niya, pagkatapos ay kinarga ko siya bridal style na ikinagulat naman niya. "What are you doing? Tristan put me down!" nakangusong sabi pa nito na parang napapagod na sumandal ang ulo sa dibdib ko.

Malawak naman akong napa ngiti, at agad na kumabog sa bilis ang dibdib ko. "No. I'll carry you." malawak ang ngiting sabi ko pa.

"Tristan please, put me down." nakanguso pa ring sabi niya, habang marahang tinatampal ang dibdib ko. Hindi tuloy mapuknat ang ngiti sa mga labi ko bahang nakatingin sa kaniya nang bigla nalang.

"Ayan! Sa labas kayo mag landian!" nakasimangot na sabi ni Lee pagkatapos niya lang naman akong itulak palabas. Gago rin to eh, muntik kona kaya mabitawan si Scarlet.

Napa tingin ako kay Scarlet nang bigla siyang bumulalas nang tawa. Ang ganda niya talaga. Napa tawa na rin tuloy ako saka siya ibinaba. Pero bigla siyang napa simangot nang maibaba kona siya. "Why did you put me down? Sabi mo bubuhatin mo ako?" naka simangot na sabi pa niya. Napakamot na lang ako sa batok ko. Ang gulo talaga ng mga babae. Hindi ko mahulaan ang trip nila. Mabuti nalang talaga at mahal ko siya.

Iniluhod ko ang isang tuhod patalikod sa kaniya saka siya hinarap. "Halika na." sabi ko na pinapa-aba siya sa likod ko.

Malawak siyang napangiti saka sumampa sa likod ko. Binuhat ko siya hanggang sa canteen. Kaya ganon nalang ang pagtataka sa mga taong nakakakita sa amin pero deadma na lang. "What do you want?" nakangiting tanong ko, bahagyang siyang hinarap.

My Girlfriend is a MafiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon