"No, you cant be serious." She said, shocked."It's true, Arianna." Her father seriously said.
"My gosh," Napahawak siya sa ulo. Ibig sabihin ba noon hindi na niya mabibili ang mga gusto niyang bilhin?! This is not happening!
"This is a dream." Naibulong niya.
"Im sorry, pero naghahanap na kami ng paraan para malutasan ang problemang ito ng kumpanya natin."
"Why, Dad? Bakit nalulugi ang kompanya? K-kailan pa? I-I thought..." Akala niya'y walang problema dahil hindi niya naman napapansin dito na may problema itong kinakaharap.
"We don't really know kung bakit bigla nalang isa isang nagsialisan ang mga stock holders natin. I don't see any problem for them to pull out their shares from our company."
Her eyebrows creased. "I think someone's sabotaging us." Galit na sabi niya dahil hindi naman masamang tao ang Daddy niya para gawin ito sakaniya. Ang totoo niyan ay gustong gusto siya ng mga ito dahil madali itong kausap at talagang maasahan sa problema at matalino pa pagdating sa negosyo.
"Don't jump into conclusions, Arianna. Masamang mag bintang."
Napalabi siya, ang bait talaga ng Dad niya. Paminsan minsan ay naiinis siya sa kabaitang ipinapakita nito kahit na ito na ang naaabuso.
"Im sorry... So, does it mean that I can't buy those expensive things anymore?"
"You can, but not that expensive."
"But I dont use cheap things, Dad, you know that." She brattily said and pout.
"There is still things that is not that expensive, but not that cheap, anak." Buntong hiningang saad nito. Mukhang napapagod na ito sa mga idinadagdag niya pang problema na ngayon lang niya napagtanto dahil sa pagpakawala nito ng mabigat na bunong hininga. Sobrang bihira lang nitong magpakawala ng malalim na hininga na parang napapagod na.
And now, she's guilty, wala na nga siyang ginagawang maaaring makatulong dito tapos kung makapag-arte pa siya ay wagas.
But she can't just erase this kind of attitude of her, she inherited this attitude from her mother.
"Im sorry, Dad. I know you've been through a lot. Hahanap ako ng paraan para malutas 'to." Parang super hero na sabi niya kahit wala naman siyang ideya kung ano ang dapat gawin. Mahinang natawa ang Daddy niya sa sinabi niya.
"Im going, Dad. Please take care, everything is going to be okay." She stood up and kissed her father's cheeks.
She went upstairs and changed her clothes. Pabagsak siyang humiga sa kaniyang kama at agad tinawagan ang number ng isa sa kaniyang tatlong kaibigan.
"Oh ano..." Bungad nito, parang tamad na tamad sa buhay.
"Its confirmed." Naikwento niya kasi dito na madalas niyang makita ang Dad niya na stress, na baka may problema sa kompaniya.
"Oww, kawawa ka naman." Pang-aasar pa nito. Ang galing talaga.
"Yeah thanks, rub it on my face." Bwisit na aniya.
Her friend giggled, "So what's the reason kung bakit—you know..."
"Tss, some of our stockholders pulled out their shares."
"Oh but why? Ayos naman ang Daddy mong magtrabaho ah. At magaling siyang CEO so bakit nila pinupull out ang shares nila?"
"I don't know why, I think someone's sabotaging us."
"Lawak ng imagination ah, but there's still a possibility." Nai-imagine niya pa ang pagtango ng ulo nito.
"There is! I know my father, magaling siya pagdating sa business, but now... I dont know what's happening! Ngayon lang to nagyare!"
BINABASA MO ANG
Marrying The Ruthless
Random"Now, be my wife and be the mother of my son." He did not plead, he commanded her. She did not refuse, she don't have the guts to refuse. Because if she did, goodbye to their company. She will be his wife and will be the mother of his four year...