Kabanata 11

1.3K 49 5
                                    


"Goodbye baby. Study well." Matamlay na pamamaalam niya. Hindi niya mapigilan ang pananamlay niya. Her lower abdomen is hurting so so bad. Pinipigilan niya lang mapangiwi ng sobra sa harap nito.

Today is her second day of period. Her hell day.

"Bye mommy!" Bibong paalam nito.

Simpleng tumango lang siya rito, feeling the droplets of sweat on her forehead early in the morning.

Hindi siya makakasama sa paghatid dito ngayong umaga. Gumawa nalang siya ng ibang alibi na may pupuntahan siya. Nahihiya siyang sabihin ang totoo.

Tumingin siya kay Damon na tahimik na nagmamasid lang sakaniya. Simpleng tumango lang siya dito bago ito sumibad paalis, nakita pa niya ang simpleng pag tingin nito sa side mirror sakaniya habang papaalis ito. Kumaway lang siya dito.

Nawala ang maliit na ngiti niya at napalitan ng ngiwi. Napahawak siya sa puson niya at iika-ikang pumasok ng bahay.

Pabagsak siyang dumapa sa kama at tumuwad habang hawak ang tiyan. Sana lang ay walang makakita sakaniya sa ganitong posisyon.

Her breathing is ragged and occasionally groaning. Titiisin niya ang tatlong oras na ganito. And she can't even do anything to relieve this pain but to just endure.

She don't know how many minutes she is in that position until he heard Damon's car outside.

Bakit siya bumalik? May nakalimutan ba siya?

He can't see her in this situation. Nakakahiya!

Dapat mamayang hapon pa siya uuwi. Magiging okay naman na siya kapag pahapon na, pero ganitong oras?

She lifted herself up even if it feels like her world were swirling in so much pain.

Oh gosh, this is so bad. I really hate this!

Binuksan niya ang pinto ng kanilang CR at nilock iyon. Umupo siya sa nakatakip na bowl at mariing pumikit. She swallowed her comulating saliva.

Narinig niya ang pagbukas ng pinto ng kwarto nila. Narinig niya ang mabibigat na yabag nito kaya napamulat siya.

"Nohemi?"

At bakit naman siya hinahanap nito?

She swallowed.

"What?"  Kunway natural na sagot niya.

"What are you doing there?"

"Duh. Edi nag c-cr. Bakit? Sisilip ka? Bawal."

She breathed. Ugh!

She closed her eyes and hugged her tummy and rested her forehead on her knees.

Ilang minuto niyang narinig ang pagtahimik nito. Siguro ay umalis na  nakuha na ang kung anuman ang nakalimutan.

She crawled on the side of the CR and rested her back on the tile and clutches on her stomach when it ached.

"Ugh.." She grumbled painfully. Para siyang masusuka.

Hindi na siya naka-react nang kinalampag ng isa ang pinto.

"Nohemi, a-are you okay? Open the door."

She didn't answered and hung her head low and groaned.

"Open the door. I will just check on you." Marahan na ang boses nito ngunit hindi niya ito sinagot. Bahala siya diyan.

She bit her lip when she felt like her lower abdomen were swirling. She could taste the blood on her lips.

Naramdaman niya ang presensiya sa harap niya ngunit wala na siyang panahon pa para dito.

Marrying The RuthlessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon