Kabanata 9

1.4K 53 11
                                    


"Mama." Sagot niya nang tumawag ito.

"Anak, gising na ang Daddy mo!" Tuwang-tuwa ang boses nito. Napa-upo siya mula sa pagkakahiga sa kama.

"Really?!" She bit her lip.

Mabilis siyang tumayo sa gilid ng kama. Naluluha siya sa saya habang nagbubungkal ng isusuot niyang damit para pumunta sa hospital.

"Yes. Kaka-gising niya lang. I'm still outside, the doctors were  still checking him."

"Thank god. I'll hang up now. Thank you for that news, Ma." Initsa niya ang cellphone sa kama at dali daling nagbihis.

Kinuha niya ang kakailanganing gamit at mabilis na bumaba ng hagdan.

"Manang, I'll be late later. Ikaw nalang po ang maghanda ng lunch ni Ace."

"Oh, e san ka pupunta, Ma'am? Baka mag tanong si Ser."

"Wala namang pakialam ang tikbalang na'yon. But just in case, paki sabi nalang po na may pinuntahan akong importante."

Nang makarating sa ospital ay binuksan niya agad ang pinto at nakitang nag-uusap ang dalawa.

"Dad!" She hurriedly walked and hugged her father. Hindi gaano kahigpit at baka masaktan.

"Arianna."

She kissed her mama's cheek and held her father's hand.

"How are you feeling, Dad?"

"I'm okay now. Pwede na nga akong mag-jogging bukas." Pagbibiro nito kahit halata namang hindi pa ito masiyadong maayos.

She rolled her eyes. "Funny."

"I'm glad you're awake now, you don't know how worried we are." Bulalas niya.

"I need to. You know, the company—"

"The company's okay." Agad niyang sansala dito.

His brows furrowed. She can feel her mother's stare. "But it's not—"

"It is. And it's because of my husband." She nonchalantly said. Dineretso na niya para isang bagsakan nalang. Hindi kasi natutuloy ang mga gagawin niya kapag pinagpaplanuhan niya.

"What?!" Sabay na sigaw ng mag-asawa.

"Arianna! You're giving me a heart attack!" Sabi ng mama niya. Hindi makapaniwalang nakatingin sakaniya. Hindi niya pa kase sinasabi dito dahil naduduwag siya noong una. Pati narin sa mga kaibigan niya.

"I know its too sudden. But I'm hiding this to you for a long time now. He's my boyfriend back then and now. And we're planning to get married soon, Dad, Ma."

Hindi alam ng mama ang tungkol sa pagiging maayos ng kompanya dahil sinabi niyang siya na ang bahala doon.

Parang gusto niyang masuka sa sinasabi niya ngayon. Her heart is about to explode!

"Arianna—"

"And I'm so sorry for hiding this to you. Coz I was just— I don't know? I just want to hide this. But I think it turned out good? Because he helped us. Our Company's went back to normal."

Matagal na hindi nagsalita ang mga ito habang naka-tingin sakaniya. Parang bigla nalang siyang matutumba sa kaba.

But what is she nervous for? It's not like they were really together.

"If you did that just to saved our company, I'm telling you now, quit it. Not because I like you to marry a businessman, doesn't mean you need to marry a businessman. You're free to choose whoever you want to be with. Company be damned, your happiness is what matter the most. You're my only daughter. And I want the best for you."

Marrying The RuthlessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon