"Kamusta lakad niyo?" tanong ni papa mula sa kusina. Umupo ako sa sofa at pumikit.
Makaraan ang ilang minuto, biglang akong napadilat dahil sa sigaw ni Max na siyang pababa ng hagdan. "Kuya!! Nakita mo yung polo shirt ko?" tanong niya nang marating ang sala.
"Kala ko naman kung ano,..." nagpakawala ako ng isang buntong hininga bago tumayo at saka nagpatuloy sa pagsagot. "...tignan mo sa cabinet ko baka namali ng lagay." ani ko bago nagtungo sa kusina. "Ok lang pa, ano oras po uwi ni mama?" Tanong ko nang makapasok sa kusina at saka naupo sa upuang katapat ni papa.
"Mga 6:30 pa ata." ani'ya bago inilagay ang pancake na bagong luto sa platitong nakahanda sa ibabaw ng counter. "Bakit 'di ka pa pala bumili ng isusuot mo? Next week na ball niyo diba?" tanong ni papa habang naglalagay uli ng pancake batter sa kawali.
Nagkibit balikat ako bago kumain at sumagot. "Gusto sumama ni John sa pagbili. At tsaka next, next week pa po." Ani ko habang ngumunguya.
"Siya nga pala, kamusta naman kayo ni John?" takang tanong ni papa.
"Ayos lang naman po, pa. Madalang nga lang po magkita dahil sa dami ng ginagawa sa school." sabi ko bago uminom ng tubig at tumingin kay papa.
"Eh sila Aira, nagu-usap pa ba kayo? Napansin ko kasi parang ang dalang na niya magpunta." tanong niya.
"Ayos lang din po." tugon ko. "Busy lang po talaga sa mga school activities." dagdag ko pa bago kumain uli.
Tumango tango si papa bago binaliktad ang pancake na kanina pa nakasalang. Ilang minutong katahimikan ang binasag ni Max pagkababa ng hagdan.
"Kuya, ginamit ko pabango mo ah." Sabi niya sabay kuha ng pancake.
"Sige lang. Nasa katawan mo na eh alangan namang tanggalin ko pa sa'yo." Sarkastikong sagot ko.
"San ba punta mo't pormang porma ka?" tanong ni papa kay Max. Tinignan namin siya na siyang busy sa kaniyang cellphone.
"Dyan lang pa, may nanghihingi ng tulong eh." Sambit niya na naging dahilan nang pagsibol ng curiousity ko.
"At sino naman?" takang tanong ko.
"Si Sam." Casual na sabi niya habang kumakain ng pancake. Nagtaka ako sa sagot niya at sa dahilang sinabi niya.
Nagkibit balikat ako at napagpasyahan na ipagpatuloy ang pagkain. Habang kumakain, tumunog ang message tone ng phone ko kaya binuksan ko ito.
------
John
4:03 pmBihis ka, alis tayo. Be there at 5.
------
Pagkabasa ng mensahe ay mabilis kong inubos ang kinakain habang nanatili ang tanong na 'bakit' sa aking isipan. Nagtaka ang dalawang kasama ko sa kusina sa aking biglaang pagkataranta at pagmamadali.
"Oh, dahan dahan lang nak, baka mabilaukan ka." Paalala ni papa na ikinatawa kay Max.
Hindi ako sumagot bagkus ay nagpatuloy lang sa pagkain. Makaraan ang ilang minuto, umakyat na ako sa kwarto upang makapagbihis. Ilang minuto pa ang itinagal ko sa kwarto ng may kumatok sa pinto.
"Anak, andiyan si John." Si papa mula sa kabilang bahagi ng pinto.
"Opo, palabas na." sagot ko. Nang matapos ako sa pag-aayos ng sarili, kinuha ko na ang aking cellphone at wallet saka lumabas ng kwarto. Paglabas ng kwarto, dahan dahan akong bumaba ng hagdan at sa aking pagbaba ay naririnig kong naguusap si papa at si John.
"Ingatan mo si Marcus ah, mabilis mabasag yan." Huling habilin ni papa bago tumayo, tinawag, at saka nagtungo sa kusina.
"Pababa na ho!" Sambit ko habang pinipilit na hindi ipakita ang curiosity sa kanilang napag-usapan.
Pagbaba ko ng hagdan, nakita ko si John na nakangiting nakatingin sa gawi ko. Napaka gwapo niya. Simpleng puting t-shirt, slacks, topsider na nirigalo ko sa kaniya, at kakaunting alahas. Napangiti na lamang ako at saka siya nilapitan.
"Let's go?" I ask. He stood up and bid a goodbye to my dad before putting his arm over my shoulder. I pushed it away because of the weight and went to kiss dad on his cheek then hugged him which he did the same.
"Mag-iingat kayo." He said. I nodded with my sweet smile not letting him know that I overheard their conversation earlier. Well not all, just the end but still.
John and I went outside and into his car. He opened the door for me and I immediately felt butterflies in my stomach, both because of his sweetness and the thought that is forming in my head. I sat on the passenger seat, obviously, before John went to the other side. He buckled his seatbelt and I did the same.
"Uh, mind telling me where we are going?" I ask while looking at him with a cheeky smile.
He looked at me with his gorgeous smile plastered on his face before telling me it's a secret. I rolled my eyes with my lips pouted out. I slumped my back to the seat and looked outside that's slowly moving.
After a few hours of silence between me and him (mostly because of me) and being a sleepyhead I am darkness slowly took over my vision, and fell asleep.
-----------------
My sleepy eyes opened after I felt a light stroke on my hair and pats on my cheeks that brings me back to the real world from a world full of fantasies.
"We're here." a low and sexy baritone voice welcome me from my slightly deep slumber. Maybe he knows me so well that he took a long trip just to surprise me.
"Where...exactly are we?" I ask as I look around to have a small clue where we currently are.
"I love you but for now, it's still a secret." He said with his everlasting gorgeous smile.
"Hmp." I reacted with a matching eye roll and arms crossed in front of my chest. He pinched my cheeks that made me irritated even more.
He pulled a black cloth, a blindfold, from his pocket. 'Again with this trick?' I thought as I roll my eyes. 'God, why do I roll my eyes too often?' I mentally facepalm myself at that thought.
I know what will happen next so I quickly went out of the car and stood in front of him with, of course, a sigh.
"Aww don't be mad at me na, please." He pleads. 'You can't buy me with that cute face of yours.' I thought. I didn't answer him instead I turn my back towards him. He released a deep sigh and followed by a small chuckle before putting on the blindfold.
"You'll be thrilled to see this, I promise." he whispered lowly. I felt a cold air ran down my spine and chills started to fill my sense.
Without a minute to waste, he put his hand on my waist and started guiding me on where should I go and what direction I should take. While waiting for us to arrive at our destination, I started to feel anxious and excited on what surprise he has in stored for me.
YOU ARE READING
Book 1: Possessive Madness (BL)
Fantasy"I love you so much. And that alone, is enough." "And I love you more. More than my life." "AKIN KA LANG!!!!"