Max POV
Maaga ako nagising dahil gusto ko na ako naman ang magsilbi sa mag ina ewan ko ba ang yaman yaman nila pero ayaw kumuha ng kasambahay, at syempre monday ngayon, mamayang hapon ako pupunta sa coffee shop ni Sir. Francis dahil ngayon ako magsisimula eh me gesh nikakabahan ako.
Pag katapos ko magluto sakto ala sais na gigisingin ko na si Dennis at si mader nya, pagakyat ko sa kwarto ng gaga aba sarap ng hilata binato ko nga ng stuff toy
"bakla gising na ano baka akala mo linggo pa, bilisan mo na six na seven ang klase bumaba kana kung ayaw mong sampalin kita sa harap ng tatlong daat pitongput anim na tao" sigaw ko sa kanya habang papalabas ako sa kwarto nya,Pagbaba ko ilang saglit lang bumaba na din si Dennis
"musta naman? Natanggap ka ba kahapon?" tanong nya
"oo mamayang hapon pupunta ako sa shop start na daw ako, alam mo ba na tropa pa ata nung may ari yung anak ng may ari ng University" mahaba kong sagot
"paano mo naman nasabi!?"
"eh kasi kahapon nakita ko sya na kasama nung may ari ng coffee shop."
Tinignan ko sya kasi di na sya sumagot paglingon ko nalamon na ang gaga punyemas kaya kumain na lang din ako.Pag dating namin sa University bat andaming tao? Kaya tinanong ko yung isang babae
" miss anong meron? "
" kasi dumating na yung anak ng may ari ng University kasama yung mga kaibigan nya at sobrang gagwapo nila" sabi nya na parang hihimatayin na sa kilig.
"tara na Dennis baka malate pa tayo" sabay hila ko sa kanya.Pagdating sa room naalala ko blockmate pala namin yung anak ng may ari ng University at sakto ang pagpasok nya kasama ang dalawa pang lalaki na di naman nalalayo ang kagwapuhan nya, what? What did i just said? Gwapo? Ok gwapo nga pero maganda ba ugali? Ok nevermind.
"bakla gwapo nga" kinikilig. A bulong sakin ni Dennis,
Inirapan ko nalang sya sabay ayos ng upo at harap sa unahan. Nagtitingin ako ng messages sa phone ko ng may biglang kumalbit sa balikat ko "ano yon?" sabi ko na hindi tumitingin sa kumalbit sakin "pwede ba umupo za tabi mo?" sabi nya ulit kaya napatingin na ako sa kanya at isa sya sa mga kasama ng anak ng may ari ng University "sige lang" sagot ko sabay tingin sa cellphone ko ulit.Natapos nalang ang klase na parang lumilipad ang isip ko ewan ko ba lagi nalang akong natutulala mabuti na lang nga di ako nakita ng iba naming prof. Pag dating ng uwian nagpaalam na kao kay Dennis na pupunta na sa may shop dahil ngayon ang start ko.
------
"Good Afternoon sir. Francis* bati ko sa kanya at ngumiti lang sya, shet ang ganda ng ngipin nya sana all.
" okay, Max so for today Lisa will just teach you how to serve the customer right ok then maybe next week, she will teach you naman how to make coffee okay? So iwan muna kita kay Lisa ha" mahaba nitong paliwanag, "okay po sir, sige po asahan nyo po na gagalingan ko" sagot ko na may ngiti. "Oh Lisa, just guide him ok, I'll leave him to you, nasa labas lang ako ha" paalam niya kay Lisa.Lumabas kami ni Lisa dahil may ididiscuss daw muna sya sakin bago kami magsimula, "ok ganito Max when serving the customers orders we must always wear our beautiful smile" paunang salita ni Lisa "alam mo yun kahit nakakabwisit yung mga customer dapat naka smile pa din" dagdag pa nya "ate ilang years kana po dito?" tanong ko sa kanya, "three years na mahigit, di ko kasi maiwan ang coffee shops dahil sa napakabait ni sir. Francis" paliwanag ni Lisa, sa paningin ko parang kaedaran ko lang si Lisa pero di ko na tinanong dahil magsisimula na daw kami. Nung una sabi nya panoorin ko daw muna sya para makita ko ang tamang pagseserve so that's what I did. "oh so your turn Max, all you have to do is to serve this coffee to those man ok? And don't forget to smile" sabi nito, kinuha ko namna yung tray sa kanya at naglakad na payungo sa tatlong lalaki na nakaupo nakatalikod kasi kaya di ko makita, "here's your order sir enjoy your coffee po" sabi ko habang nakangiti, di pa man ako nakakalayo sa kanila eh bigla nalang sumigaw yung lalaking anak ng may ari ng University "what kind of coffee is this? Coffee and inorde ko not ice tea!" galit na sigaw nito kaya napabalik ako aa kanila "ahhmm sorry sir" paghingi ko na pasensya, juicecolor first day palang palpak na. "magagawa bang painitin ng sorry mo itong kape ko?" galit na sabi nito, ako naman eto nakayuko pahiyang pahiya hanggang sa lumapit si Lisa "we're very sorry sir, papalitan nalang po namin agad" sabi ni Lisa, pero biglang sumabat yung isang kasama ni yabang "yah bro wag mo naman sigawan si cutie classmate natin sya tsaka mainit pa naman yung coffee ha?" sabi nung kasama nya, umirap lang ang kupal kaya umalis na kami ni Lisa at kumuha sya ng panibagong kape at ibinigay kay kupal, yah from now on tatawagin ko na syang kupal, hambog sya,.
BINABASA MO ANG
My Androgenous Love (Completed)
RomanceThis story is about a gay who wants to have a peaceful life but how he will make it happen if there's a lot of hindrance? Will he fight or he will just give up? Let's all witness the life of Max de Dios on how he will conquer the world and also...