28

253 20 0
                                    

   Dumating ang araw na kailangan na nila Max umuwi sa Pilipinas, pero di nya alam kung paano nya haharapin ang lahat pag balik nya sa Manila.

   "If that's your decision, Fine, besides I know you're safe here with you auntie pero pag gusto mo na umuwi, sabihan mo agad ako para mapasundo kita sa airport" paalala ng dad ni Max.

   Napagdesisyunan na ni Max na wag muna bumalik ng Manila dahil gulong gulo pa ang isip nya. Walang araw ang lumipas na di sya tinatawagan ni Martin.

   Araw araw din syang minimessage ng mga kaibigan nito na halos araw araw at gabi gabi daw nagiinom si Martin at lagi itong napapaaway. Di nya alam kung maaawa ba sya o maiinis pa lalo dito, dahil parang sya pa ang lumalabas na masama sa dahil sa mga ginagawa nito.

   Dalawang araw pa ang lumipas ng biglang tumawag ang mom ni Martin kay Max.

   "Max, ijo can we talk?" pauna nitong tanong.

   "Yes tita ano po iyon?"

   "About my son"

   "Tita an.."

   "Max I know Martin did something wrong, but I know my son di ka nya magagawang lokohin, please kausapin mo sya naaawa na ako sa kanya, please ako nang humihingi ng dispensa sayo, but please listen to Martin first" mahabang sabi ng mom ni Martin at sa puntong ding iyon ay di maiwasan na maawa si Max sa babaeng nakikiusap sa kanya.

   "Sige tita, babalik na po ako ng Manila".

   "Thank you Max, see you" paalam nito ang binaba na ni Max ang tawag.

   Kinagabihang ding iyon ay inimpaki na ni Max ang kanyang mga gamit at nagpabook na ng flight going back to manila para bukas.

 

   Kinabukasan hindi excitement o kilig ang nararamdaman nya ngayong pabalik na sya sa Manila, kundi gusto nya malinawan at gusto nya ding makausap at magkalinawagan sila ni Martin.

 

   Pagkababa ni Max ng eroplano ay may lalaking sumundo sa lanya na inutusan ng kanyang dad, habang nasa byahe ay may biglang tumawag sa kanya na unknown number.

   "Hello who's this?" tanong nito sa tumawag.

   "My gosh Max, I've been trying to call you all day, anyways this is me Louise" sagot ng nasa kabilang linya.

   "Louise? Louise Alcantara?"

   "Yes your classmate, my gosh Max, we need to talk ASAP"

   "Okay, maybe later I'll just let you know kapag tapos na ako , may aasikasuhin kasi ako ngayon, just send me the address"

   "Okay then." at ibinaba na ng tumawag ang tawag.

   "Bakit namna nya kaya ako gustong makausap" sabi ni Max sa kanyang sarili sa isip nya. Anyways papunta na sya ngayon sa bahay nila Martin.

   Pagdating sa bahay ng mga De Vega ay pi nauna na ni Max ang driver niya at pinadala na ang lahat ng kanyang gamit.

   Pagpasok palang nya sa pinto ng bhay ng mga De Vega ay sinalubong sya agad ng Tita Lucy nya ang ina ni Martin.

  "Max, I'm so glad you're here" sabay yakap ng mahigpit nito kay Max, na ginantihan naman nito.

   "Where is Martin po?"

   "He's in his room, tulog pa sya Max lasing na lasing kasi eh ilang araw na syang ganyan walang ayos na kain at tulog, puro alak lang" naluluhang banggit nito.

My Androgenous Love (Completed) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon