Chapter 17

2 1 0
                                    


CHAPTER SEVENTEEN

(ano bayan hndi nanaman nag paramdam sa kanya si Lenard. Kahapon pagka hatid sa kanya hindi na ito nakatawag at nakapag text manlang at ngaun umaga nanaman) naiinis na isip ni gwen habang nakahiga sa kama. Nang maisip ni gwen ang tungkol sa text ay inabot nya ang cellphone nya tinignan nya kung may miscall ba sya or text manlang. "kanis talaga itong si Lenard, wala talaga kahit na text manlang hindi nito nagawa" malakas na sabi ni gwen wala na syang pakialam kahit na mukha na syang may sira na nag sasalitang mag isa. Habang nakatitig si gwen sa cellphone nya ay bigla itong nag ring nagulat tuloy sya kay nabitawan nya ito buti nalang naurong nya yung ulo nya kung hindi tinaman na sya nito sa mukha. Umupo na sya sa kama nya at pasimangot na sinagot ito.

"yes" mataray na sagot nya.

"halaka gwen ang aga-aga ang taray mo"

"Sorry nicolle na iinis lang kasi ako" (hay.. it's been four years napala since naging magkaibigan silang dalawa ni nicolle isa ito sa mga una nyang naging friends ngayong college sya at ito nga gagradute na sila.)

"hello gwen andyan kapaba" bigla nyang nalayo yung cellphone masakit sa ears nya kasi sang lakas ng boses ni nicolle, naka tulala napala sya habang naka titig sa isang bagay habang naaalala yung pagiging mag friends nila ni nito. (antok pa ata sya kasi wala syang ganang mag kikilos)

"gwen kanis kanaman e kung anu-ano ang iniisip mo hindi ka nakikinig sa sinasabi ko" medyo may tampo na yung boses ni nicolle

"Sorry nico ha, medyo wala lang akong ganang magkikilos ngayong araw na ito."

"ay nako gwen huwag kang tamarin kasi dadaanan kita dyan ngayon sa house nyo para duon tayo mag over night sa beach house namin."

"Beach house nyo, Kelan pa kayo nagka beach house?"

"mga mag two, two months palang gwen excited na nga akong pumunta duon e. O sya sige mag ayos kana ng mga dadalhin mo at papunta na ako dyan sayo. Don't worry one hour lang naman ang byahe tsaka pinayagan akong dalhin yung car ko."

"okey mag papaalam lang ako kay nana"

Fast forward:

"wow ang ganda naman dito nico"

"sabi mo pa friend pangalawang beses palang nga akong nakaka punta dito Si daddy kasi ayaw akong payagan pumunta dito ng mag isa lang" reklamo pang sabi ni nico

"may point naman ang dad mo nico, katakot kaya kung mag isa ka lang ditto."

"well, wala na akong masabi pareho talaga kayo ni dad magi sip. Tara na nga pasok na tayo sa loob."

Simple lang ang bahay na gawa sa kahoy. Magkasama sa isang room si gwen at nicolle na nasa taas, up in down kasi ito. Pagka pasok sa room ay na ingganyong lumabas sa may terrace si gwen binuksan nya yung sliding door at pinagmasdan ang paligid, fresh air ang lugar humawak sya sa may railings at inisip si Lenard, miss na nya ito emot emotan sya habang nililpad ng malakas na hangin ang buhok at nakamasid sa kagubatan.

"hoooyy..!" biglang napahawak ng mahigpit si gwen duon a railings.

"sira ulo ka talaga nico paano kung nahulog ako ha! Pasaway ka talaga" asar na sabi ni gwen sa kaibigan.

"haha.. sorry naman friend, grabe naman kasi ang emot mo dito hindi mo manlang ako narinig na naglalakad palapit sayo." Natatawang sabi ni nico kay gwen.

"ang ganda dito no" sabi pa ni nico "yun nga lang huwag kang pupunta dyan sa gubat baka hindi kana makalabas."

"bakit naman?" kinakabahang tanong ni gwen.

IKAW LANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon