"CHASE, dalian mo namang kumilos para kang babae. Sa susunod huwag ka na magpuyat, ah!" kanina pa nag-iingay itong kaibigan niya sa labas ng kwarto niya, eh kasalanan ko bang mapuyat ako dahil magdamag kaming nag-usap ni Reyn.
At tungkol doon sa nangyari last time, humingi na ako ng depensa kaso mainit pa ang ulo kaya hinayaan muna namin.
"Bakit ka ba kase nagmamadali?" tanong ko dito ng buksan ko ang pinto, mukhang timang talaga ang lalaking ito. "Wala naman tayong gagawin sa school, ah!"
"Basta. Dalian mo d'yan!"
"Kung hindi ka makapag-antay, malaki ang pintuan namin pwedeng-pwede ka ng lumabas at mauna." humarap ako sa salamin at inayos ang buhok ko, itong kaibigan niya naman ay dabog nang dabog. Siraulo talaga, mas malala nga lang ngayon. "Tapos na ako."
"Mabuti naman!" nauna itong lumabas, napailing nalang ako habang isinusukbit ang bag ko at sumunod na sa kanya. "Ang bagal talaga."
"Masasakal na talaga kita, Rio!"
Si Rio ang unang bumaba ng huminto ang jeep, excited siyang pumasok ngayon. Ano kayang meron sa lalaking ito. "Sandali."
"Mauna na ako." bumilis ang lakad nito dahilan para maiwanan ako dito. Hindi tuloy ako makatawid agad dahil sunod-sunod ang daan ng sasakyan. Naiwanan tuloy ako. Atat na atat kaseng pumasok akala mo naman may bayad kapag malate.
Nakatawid na ako ng makasalubong ko si Luke. Class secretary namin, binati ko ito at ganoon din siya sa akin. Hindi kami close pero nakikipag-usap naman ito kapag kinausap mo lalo na pagdating sa mga ganap sa school.
Umakyat na ako sa taas para hanapin si Rio, hindi talaga hinantay. Pagkapasok ko sa room ay agad kong hinanap si Rio, gusto kong magmura kaso anak ng malaking langaw.
"Aray!" daing nito ng batukan ko siya ng sa tingin ko ay mahina lang. "Bakit ka nambabatok?"
"Akala ko naman kung anong dahilan ng pagmamadali mo, ito lang palang si Milan."
Sinamaan ako ng tingin ni Milan, may hawak itong libro at nakaarko itong ibabato. "Hindi ako basta lang, Chase. Alam mo 'yon, kaya kitang paikutin sa mga kamay ko."
Kinagat nito ang sariling labi at gusto niyang matawa. Inaaakit ba siya nito, kase kung oo. Hindi effective kase may nobya na ako. At hindi ko siya ipagpapalit. "Stop, Milan."
Tumigil sa pang-aakit si Milan at naging bata ito ng suwayin ni Rio. May hindi ba ako nalalaman sa dalawang ito. "Sorry na baby, ikaw lang naman ang aakitin ko at sayong-sayo lang ako."
"I know, baby."
Huli na nga talaga ako sa balita, hindi man lang ako sinabihan na sila nang dalawa. Umupo nalang ako at hindi sila pinansin, bahala silang dalawa na maglampungan dyan.
Parang namiss ko bigla si Reyn. Gusto niyang puntahan ito mamaya kaso may trabaho pa pala kami ni Rio. Pinasok ko si Rio sa cafe restaurant dahil kulang sa tao ang kitchen. Umalis na kase yung dating assistant cook. Eh, ako ang pumalit kaya sa pizza nakaassign si Rio.
Mamaya ang first day niya at mukhang hindi ito kinakabahan dahil abalang-abala itong makipagharutan kay Milan. Kinain niya din ang sinabe niya tungkol kay Milan.
Tss.
Binunot ko ang cellphone ko sa bulsa at nag-iwan ng message kay Reyn. Kapag kase ganitong oras ay nag-uumpisa na ang klase nila, ayaw niya namang guluhin ito dahil kailangan maghabol nito.
Inabala ko nalang ang sarili ko sa pagbabasa tungkol sa mitolohiya, bigay ito sa akin ng kakilala ko somewhere. Alam kase nitong nagbigay na mahilig ako sa mga ganitong libro, kahit naman kase lalaki ako ay may interes ako sa mga mahika.
BINABASA MO ANG
Ikaw nga, Reyn
RomanceReyn D'amelia / Chase Planner Love Story~ Book cover by: Francis Jeremiah