"FINALLY, panatag na ang loob mo bes. Hindi mo na iintindihin ang bagay na iyon dahil sa wakas hiningi na niya ng formal ang kamay mo. Congratulations ulit sa inyong dalawa, masaya talaga ako para sa inyo." magkausap silang dalawa ni Yen ngayon habang umiinom ng kape. Umuwe na kase ang ilan naming kakilala, si Chase naman ay may ginagawa sa loob ng kwarto. Report nito para bukas, at copies ng files ng ulTEAmatum.
"I can't stop wishing for this moment. But, look now. I'm soon to be wife of my love." dinampot ko ang aking kopita at uminom dito. Hindi pa din mawala ang saya at epekto ng nangyari kanina.
"And soon to be mother. I guess."
"What? Wait, not now. Nag-usap na kami ni Chase sa bagay na 'yan. Kung dumating, crab it. Pero sa ngayon kailangan muna naming mag-enjoy." ibinaba ko ang hawak kong kopita.
"Well, its not a matter anyway. Because you both prioritize the wedding." indeed, kailangan ko ng simulan ang pag-aasikaso ng wedding namin. At wala naman na akong problem sa wedding gown at sa susuotin ni Chase. Matagal ko ng iginuhit ang kasuotan namin. Si Chase lang ang hinihintay ng mga designs ko. At magagamit na nila ito. "Sa catering, motif and place nalang naman ang kailangan asikasuhin."
"Bes, ipaubaya mo sa akin ang places. May alam akong perpect church sa inyong dalawa. Tignan niyo nalang if ever na magustuhan niyo." Yen is nice and awesome friend of mine. "Para kapag nagustuhan niyo magset na agad kayo ng time."
Tumango ako, "Sa ngayon kailangan muna nating magpahinga dahil inaantok na ako bes." natawa naman kaming parehas dahil parehas nadin kaming tinamaan ng antok, walang epekto ang kape sa kanila.
"Goodnight bes."
Hindi kami pinauwe ngayon ni mama dahil gusto pa nitong makasama kame bukas. Pinagbigyan nalang namin ni Chase para hindi magtampo. Alam ko na miss na miss ni mama ang anak niyang si Chase. "Are you done, loves?"
"Not yet." umupo ako sa tabi niya at pinanuod nalang ang ginagawa niya, "Gusto mo na bang matulog, mauna ka nalang muna. Matatapos na ako dito." kiniss ako nito sa forehead kaya yumakap ako sa tiyan nito.
"Hihintayin kitang matapos." nanatili lang akong nakayakap sa kanya, hindi naman ito nagreklamo na nakakasagabal ako. Ang sarap yakapin ng taong ito, hindi nakakasawa. Mas natatakam ako sa katawan niya.
"Stop playing, loves." hindi ko siya pinakinggan at itinuloy ko ang ginagawa ko. I want to play right now. Hindi ako natinag sa mga sagabal, naramdaman kong binigyan niya ako ng puwang para maayos ang paglalaro ko. "God, you make me crazy -ohh!"
"Ititigil ko ba?"
"No, just continue." mas inayos ko ang paglalaro hanggang sa maisipan kong ilapit ito ng mas malapit sa mukha ko. Upang matitigan ko ng maayos, hindi ko maiwasang mamangha dahil sa tikas ng laruang ito. Nakakasabik.
Iniangat ako ni Chase sa paglalaro ko, akala ko ay hindi niya na gusto pero siniil ako ng halik nito. Nagpatangay nalang ako sa mga halik niya, nakakabaliw. Gustong-gusto ko ang halik na 'yon lalo nang bumaba ito sa leeg ko, nalulunod ako sa ginagawa niya.
Tumaas ang mga balahibo ko ng masapo nito ang pakay niya, naramdaman ko na ang pamamasa ko. Hindi ko mapigilang mapaungol at mabanggit ang pangalan niya, "Chase ohhhh!"
Hindi ko alam kung paano kami naghubad pero wala na ang kaisipan niya doon kundi sa lalaking umaangkin sa kanya ngayon. Kitang-kita sa mukha ng binata na masaya ito sa ginagawa nila.
Lumiyad ako upang mas lalong maabot nito ang aking dibdib, ang isa ay sapo ni Chase. Nakakakiliti pero masarap, ang hirap pigilan. "Ohhh!"
"This is all mine." Parehas silang lango sa isa't-isa, tinignan siya ng binata ng marating nilang pareho ang rurok ng kaibuturan. "I love you." bumagsak sa tabi niya ang binata at niyapos siya.
"Thank you, loves." isang halik sa noo ang isinagot ni Chase sa kanya, kuntento na siya doon at mas lalong isinubsob niya ang mukha sa katawan ni Chase. "Goodnight."
---
INIHATID sila ni Chase sa mall kung saan sila mamimili ng susuotin, naalala niya kase na puro luma na ang damit niya. Siguro kailangan niya na idonate ang pinaglumaan niya, "Yen. Kumuha ka ng gusto mo, treat mo ang sarili mo.""Don't mind me, masaya akong nakikita kang masaya." maiiyak na sana ako sinabe niya kaso humirit pa ito na ilibre ko siya ng books. Kung siya writer itong kaibigan niya mahilig naman sa books, honestly hindi ako mahilig sa books. Bihira lamang ako humawak ng mga ito. Paiba-iba kase ang gusto kaya masyado akong nalilito sa mga bagay-bagay.
"Sa bookstore nalang tayo bumili mamaya." Isa sa hilig ni Yen basahin ay libro na General Fiction, kaya nagiging mataas ang expectations niya sa lahat. Masyado ding pihikin, panay dates lang pero walang sinasagot. Hindi ko alam kung kailan nito mahahanap ang taong magpapaligaya sa kanya.
"Mauna na kaya ako sa bookstore, bes?" sinabe ko na sabay nalang kami dahil magbabayad nanaman ako. Ibinigay ko sa babae ang card ko at agad naman nitong iniabot sa akin.
"Come again, ma'am." nginitian ko ang kahera bago abutin dito ang mga paper bags. Pumunta na kami ni Yen sa bookstore at agad naunang maghanap ang bruha. Hindi man lang ako tinulungan, binigyan ako ng number ng guard at sumunod na sa kaibigan.
Nadatnat niya itong namimili ng mga erotics books, pinangarap ko din na magkaroon ng books sa ngayon kase hanggang manuscript palang siya. "Bes, anong maganda?"
"Parehas lang na maganda 'yan, bes. Wala namang akdang pangit." tumango-tango ito at kumuha pa ng ibang books. Mga sampu na ang nakalagay sa basket ni Yen, "Okay ka na?"
"Lima pa bes, sayang naman kase kung hindi ko na itotodo ang pagbili."
"Ikaw bahala. Samahan mo nalang ako sa cemetery din mamaya, bibisitahin ko sina mama." bigla ko silang namiss bigla, lalo na ngayon na natupad na ang habilin ni mama.
Siguro sobrang saya nila ngayon dahil sa wakas ikakasal na ang kanilang magandang anak. Sayang lang at wala akong kapatid na wawaksi sa aking kasal pero okay na ako. Alam ko naman na lahat ng nangyayari ay may dahilan. "Tapos kana?"
"Yes. Ang saya-saya ko bes. Pirma nalang ng author ang kulang nito."
"Samahan kita magpapirma niyan kapag may booksingning." tumango-tango naman ito kaya hinila ko na ito papunta sa sakayan. Sa taxi na kami sumakay para diretso na sa cemetery.
Malayo-layo pa ang cemetery kaya nagscroll muna ako sa twitter. Maraming thread ngayon lalo na sa mga artistang finollow ko. Lalo na itong nagthread tungkol sa talent na inambush, masyadong toxic na talaga ang tao dito sa mundo.
Ang dami na ngang suliranin sumasabay pa sila. Gusto nila ng pagbabago pero hindi nila kayang simulan sa mga sarili nila. Ironic.
Lumipat nalang ako sa YouTube para manuod ng mga bago. Nagustuhan ko itong vlog ni Lloyd, napakabait na tao. Itong video niya na ito nagpapakita ng pagtulong sa kapuwa, kahit na marami na siyang pera ay hindi niya nakakalimutan na tumulong. Ito ang influencer na isa sa dapat hangaan. "Bes, bulaklak."
Oo nga pala wala pa kaming bulaklak, "Manong, pwedeng dito muna. Bili lang ako bulaklak, sandali lang po ito."
Tumango ang driver kaya bumili na agad ako ng bulaklak, alam ko na ang kukunin ko kaya agad din agad akong nakabalik sa taxi. "Tara na po."
Minuto na ang lumipas ng makarating kami sa cemetery, nagpaantay na kami sa taxi driver dahil bihira lamang na may dumaan na taxi dito. Pumayag naman ito kaya bumaba na kami ni Yen.
Inilapag ko ang bulaklak na dala namin ni Yen at naupo sa malapit na upuan. "Miss na miss ko na kayo. At gusto ko pong ipaalam sa inyo na ikakasal na po ang anak niyo, alam ko masaya kayo para sa akin." hinimas ko ang lapida ng aking mga magulang, kahit na maaga nila akong iniwan ay masaya ako dahil iniwan nila ako sa taong mag-aalaga sa akin.
"Gusto ko pa po sanang makita niyo ang araw na iyon, ang kaso wala na. Pakikamusta po ako kay papa G. Huwag niya po kamo akong pababayaan."
Pinunasan ko ang luha sa aking pisnge bago tumayo, "Babalik po ulit ako dito na kasama na siya."
"I miss you, my parents."
BINABASA MO ANG
Ikaw nga, Reyn
RomanceReyn D'amelia / Chase Planner Love Story~ Book cover by: Francis Jeremiah