XXXII: I LOVE YOU EVEN IF YOU DON'T LOVE ME BACK

10 1 0
                                    



"Blair." Tawag ni Japs mula sa kabilang bahagi ng pinto.


Nang hindi ako sumagot ay nagsalita muli sya, "can I come in? I just want to talk."


"Sige." I said.


Pumasok siya sa kwarto saka naupo sa gilid ng kama. "How are you feeling?" Bati niya sa akin. Maybe I looked like a rotten tomato. I just cried, you know.


"I don't know." I shrugged, wiping the stray tears that formed at the corner of my eyes.


"Blair, you don't have to act tough. You can always talk to me or to your brother if you have something in your mind." He looked me in the eye. Iba sa Japs na kilala ko ang Japs na kaharap ko ngayon. "Sabihin mo lang lahat ng hinanakit mo. Kahit away-awayin mo ako, hampas-hampasin mo ako, lahat gawin mo. Gumaan lang ang pakiramdam mo."


Tinitigan ko sya ng matagal bago ko muling ibinaba ang tingin sa mga kamay kong kanina pa pala nakahawak ng mahigpit sa kumot.


"I happen to hear what you and Jack talked about at the front door. Hindi ko sinasadyang makinig." He scoots closer to me, "Do you love Jack?" he asked. Pareho na kaming nakasandal sa headboard.


"Ha?" Inayos ko ang pagkakaupo ko saka kunwaring pinaplantsa ang kanina pang lukot-lukot na blanket. "Hindi ko alam eh, I mean, I've never gotten into a relationship before. I don't know what loves is. Do you know what's love Jose Angelo?"


He smiled, "Love is when you let someone you love choose or find their happiness."


Should I let Jaceton choose his best friend over me?


Japs looked hurt when I didn't say any word. I know he has a crush on me but alam kong hanggang dun lang yon. I know Japs. He's not the type na one-woman-man. Hindi siya nasisiyahan sa iisang putahe lang. He likes salad.


Yes, he WAS one of my childhood crushes but hanggang dun lang yon. I became distant because we always fought and he always annoys me. While he... wala syang pinagbago pagdating sa pakikitungo sa akin.


Kasabay sya ni Kuya na umalis papuntang states. They were unbreakable. Hindi mapaghihiwalay kahit sa kalokohan.


"Blair, hindi mo dapat ipagsiksikan ang sarili mo sa taong may mahal nang iba."


"Why are you talking nonsense in front of me?" I said irritated. "Bakit mo ba ko pinapangaralan?"


"Concerned lang ako sayo. Ayoko lang na nakikita kang umiiyak o nasasaktan. Jack doesn't deserve you. You're too good for that asshole."


Napaisip tuloy ako. Maybe Jack really deserves his best friend right? Baka nga tama si Japs. Hindi para sa akin si Jaceton. "But I don't want to talk girl problems with you." I said.


He laughed. A manly laugh. "I can always be Jordan No. 2 to you." He winked. Japs is back everybody!


"Uh huh, maybe if you put lipstick and mascara, then you are qualified to be Jordan No. 2." I said as I laugh my heart out because he immediately went to Jordan's vanity and search for my best friend's lip tint and mascara.


"O, I'm willing to look like a drag queen mapasaya ka lang ha." He said habang inaabot sa akin ang mga gamit ni Jordan.


"Are you sure?" I laughed, still with puffy eyes and bags underneath my eyes.


"Do I look like I'm not sure?" He raised his eyebrow.


"Eto na ha," I said as I scoot closer to him. "Can I take a pic then post it on social media?" This is going to be fun! It's better though, at least I'm not sad anymore right?

 "Can I take a pic then post it on social media?" This is going to be fun! It's better though, at least I'm not sad anymore right?

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

(All photo credits belong to their respective owners. Nakita ko lang po ito sa Google.)


"Take all of the pictures you want. Basta ikasasaya mo."


I chuckled as I hold his face closer para sa aking make-up lesson 101.


He just stayed still habang nilalagyan ko sya ng lip tint. Mas pink pa yata ang lips nya kesa sa akin eh. Nakakainggit. LOL


I applied too many liquid tint on his lips. I stopped myself from laughing because the liquid dropped on his chin. It's fucking hilarious!


Pinaka-pout pa nya ang labi nya kaya lalong tumulo sa baba nya yung lip tint kaya tawa na ako ng tawa.


I grabbed a wet wipe and dragged it on his chin.


"Japs, picturan kita ha." I jokingly said but he shrugged, "It's fine." he said.


I took some pics and uploaded it on Facebook and Instagram. Of course, I tagged his account.


After hitting the post button, I put my phone away (Trevor gave my phone because Gabe was frustrated about his consistent defeat so he gave it to Trevor) and lead him out the door. "Pakita natin kay Kuya."


"T-Teka." and now, he's hesitant.


Paglabas namin ng kwarto ay naghagalpakan ang mga hinayupak sa itsura ni Japs. "Isn't he gorgeous?" tanong ko sa kanila saka ko inabot kay Japs ang wet wipes na dala ko. Plano ko lang naman talagang ipahiya si Japs sa mga kaibigan niya. Hahaha.


Kumuha ng isang wipes si Japs saka ipinunas sa mukha niya ito na para lamang naghihilamos.


"I thought you liked Blair, turns out you really liked Blake." hagalpak pang muli ni Gabe.


"See that?" sabi ni Japs sa akin saka hinawakan ang mga kamay ko. Don't tell me hahalikan na naman ako ng gagong to. "I love you even if you don't love me back, Blair. I'm willing to do anything for you."


Oh my God. Did he just? Did he just confessed in front of my brother and his friends?

Nixon UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon