Elmicia’s POV
So ayun nga, nagpakilala kaming lahat and nalaman kong Van Dereck pala pangalan nung lalaking napagkamalan akong elementary. Pero sino kaya sa kanila yung nagtanggol sa akin kanina? Wala naman siyang ka-boses dito eh.
“Goodbye class.”
“Goodbye and thank you, ma’am.”
After ni ma’am terrorist umalis, nilapitan ako agad nila Dollie.
“Ang tibay mo girl. Sumigaw ba naman ng ‘Yung Kapre!’ sa harap mismo ni Ma’am? Over ka!” Mich
(ô_ô) “Huwaaat?! Narinig niyo yun? Ang alam ko kasi iniisip ko lang yun eh.”
“Girl, you have the tendency to unconsciously blurt out whatever comes into your mind when you’re thinking deeply. Oh ha, English yan.” Sabi ni Dollie
“Nakakatakot kaya yung tingin niya sayo kanina. Para kang papatayin,” Allie
“Ang nakakatakot pa nun, nakisali sa stare off si Ma’am. Ang creepy!” sabi ni Cassie habang yakap-yakap yung sarili niya.
“Pero girls, maiba ako. Di ba kanina sabi ko sa inyo may nakita akong napakagandang view ng mga handsome creatures? Sila yung tinitukoy ko!” sabay turo dun kila Kapre. Paglingon namin, napatingin din sila sa direksyon namin at kinindatan nung isa si Allie. Nagsmile yung iba at poker faced si Kaps.
“Kyaaah! Kinikilig ako! >O<” siAlliePooootek! Anlandi. =____=++
“Hoy magpigil ka nga. Alam kong nakakakilig yun pero hindi ba pwedeng kiligin ka lang ng matiwasay? Para kang yung ibang babae jan eh. Ang kire.” Saway ko.
Grabe talaga. Paano ba naman, kiligin sa harap mo? Tapos tingin ko nakita din nung kumindat sa kanya. Tingnan ko nga ng masama yung ugok na yun. Ang flirt eh.
(,~~) *glare*
(^_^)/ ßyung guy
Shemay. Di ba siya marunong makiramdam? Nakuha pang kumaway ah.
“Kyaaaaaah! Kinindatan and nag smile sa akin si Ivan!” sabi nung girl sa may unahan namin.
“Ambisyosa! Hindi kaya ikaw yung kinindatan niya. Ako kaya! Hello Ivan! *sabay wink and flying kick - este kiss pala. Flying kiss* ang nguso mo the, ang kapal at ang lapad lang. So gross. *pukes*
“Umayos nga kayo.” Sabat nung class president namin. Last sem pa to class president eh. Na-retain lang sa pwesto kasi tinatamad na kaming palitan. [Gandang dahilan no?] Nakakatamad bumoto kasi same faces parin naman. Onti lang yung dumagdag. Wala din namang ibang gustong maging utusan ng professors at buong class, siya lang. mapapel kasi yan eh.
“Hindi magandang gawain yan. Mahiya nga kayo kay Mr. Villanueva.” Sabay tingin dun sa lalaking flirt “*blush* H-hi I-ivan.” *kaway sabay tungo* What the- Isa rin pala to eh. Pasaway-saway pa kunware. Pero I’m loving it. Mukhang magkaka-shooting dito. Free entertainment. ^______________^
“Nagmamalinis pa, isa ka rin naman.” Sabi nung kire number1.
“Kaya nga, sis. Pa-umayos nga kayo-umayos nga kayo effect pang nalalaman, gagaya din naman. Malandi.” Kire number2
“So kayo hindi? Ano pala tawag diyan sa ginagawa niyo?” wow. Taray ni president ha.
At nag-away na nga sila sa may harapan namin. Wooooh! Sarap manood pag may shooting. Sana may pop corn.
“Levi oh.” Si Dollie tapos may inabot sa aking something. Orange yung packaging niya eh. Tiningnan ko.
“Oh? Para san tong Nagaraya? ” [free advertisement? Gutom ako eh.] pa-echos pa ako, binuksan ko naman agad.
“Para masaya panonood natin. Wala akong pop corn eh. *sabay subo* oh mga bakla, kuha kayo.” Alok niya dun sa tatlo [tatlo pertaining to Cassie, Allie and Mich]
Habang nasa kalagitnaan kami ng panonood at pag nguya, pumagitna na yung dahilan ng lahat ng kalandian at pag-aaway ng tatlong kire.
“Girls, wag kayong mag-away. Alam niyo namang ayoko ng mga babaeng nagsasakitan diba? Lalong lalo na kung nagsasakitan kayo dahil sakin.” *sabay lapit sa tatlong nagsasabunutan na* Ang hangin ah! So talagang alam niyang pinag-aawayan siya.
“Eh siya kasi eh! Anlandi-landi!” sabay kapit ni Kire number1 sa braso nung Ivan daw at turo kay president
“So ikaw hindi malandi? Ano kayang tawag diyan sa ginagawa mo?” - president
“Girls, tama na. tingnan niyo nangyari sa inyo. Nababawasan ganda niyo sa ginagawa niyo eh. Ang gulo tuloy ng mga buhok niyo.” *sabay ayos sa bagong sabunot na buhok nung tatlo* yung tatlo naman todo blush
“Wag niyo na ulit gawin iyon ha. You know that I like nice girls. Say sorry to each other.” Wow naman. Lakas ng confidence ni Kuya ah. Makapang-utos dun sa mga babae wagas. Yung mga babae naman, uto-uto. Sumunod naman.
“Sorry ha? Ikaw kasi eh. Pa-epal ka.” Kire number1 *sabay lahad kamay*
“Sorry din. Di ako nakapagpigil. Ang lalandi niyo kasi eh.” President *shake hands*
“Sorry din nasabunutan ko kayo. Mga feelers kasi kayo eh.” Kire number2 *nakipag-shake hands din dun sa dalawa* halata namang pinipiga nila ang kamay ng isa’t-isa eh.
Ayan naman ang gusto ko. Walang halong plastikan ang paghingi nila ng sorry sa isa’t isa. Naaaaaaaaaaaaaaapaka-sincere.
“Ayan. Wag na kayo ulit mag-aaway ha? Sige. *sabay wink at Colgate smile dun sa mga babae* at bumalik na siya sa upuan nila.
“KYAAAAH!” silang tatlo. Naku, baka mag-away na naman to.
“Grabe, ang handsome talaga niya. Ang baet pa. *Q*” naku patay! Anong nangyayari kay Allie?
“Hoy Allie! Anong nangyayari sayo?” hala, tulaley siya habang sinusundan ng paningin niya si Ivan.
“Hoy Allie matunaw yan wala ka nang titingnan bukas.” Sabi ni Mich
“Allie, laway mo tumutulo.” Sabi ni Cassie. Tiningnan ko si Allie kung totoo, wala namang laway eh.
Pinunasan naman ni Allie yung gilid ng bibig niya habang naka-nganga pa ring nakatingin pa rin ay Ivan.
“Naku malala na yan. Doll, anung gagawin natin dito?” tanong ko
Tiningnan naman siya ni Dollie at biglang sinabi, “Allie, haciendero mo tumatawag.”
Bigla namang tumigil si Allie mula sa pagpapantasya niya at tiningnan yung fone niya. Tiningnan niya ng masama si Dollie at patay malisya naman yung isa.
“Wala naman eh! Wag mu nga mabanggit-banggit yang lalaking yan at naaalibadbaran ako!” yamot na yamot talaga yung itsura niya
“So yan na pala ngayon ang loyal?” si Dollie.
Naku, ayan na naman ang lambingan. Mapigilan na nga. Mamaya magkainitan to eh.
“Guys, labas na tayo. Wala daw yung susunod na prof so we have one hour and a half to spare. Woooooh! Kain tayo! *O*/” Nice timing! ayan na naman ang everyday na nagda-diet na si Mich. Ang takaw-takaw nito di naman tumataba.
“Naku. Diet ka na naman? Grabe ka, wala ka talagang kagana-gana kumaen eh no?” sabi ko
“Well, ganyan talaga pag athlete, medaling magutom. Mabilis metabolism ko eh.” Katwiran ni Mich.
“Reasons. Wala na akong sinabi.” At lumabas na kami.
BINABASA MO ANG
One More Clumsiness and I'll Fall (ON HOLD)
Humor"Height doesn't matter." Yan ang motto ni Levi. Isang clumsy college student with a cute face and height. Mabait sa mabait. Uto-uto na nga minsan eh. Pero pagdating sa nag-iisang KAPRE sa buhay niya, naku lumalabas ang pagiging 'snapping turtle'...