Chapter 20

40 1 0
                                    

Blaine Charles David Xerxes's POV

"Oh ayan!" hinagis niya sa akin ang isang envelop. Siguro nandito yung picture. Pagkabukas ko dito ay nabigla ako! S-siya?!

"S-sigurado ka bang eto yun?" tanong ko sa kanya kasi di ako makapaniwala kung sino yun!

"May nakakita sa kanya na nandito siya sa loob ng school habang nangyayari yung gulo!" pagpapaliwanag niya. Pero hindi parin ako makapaniwala.

"Sinong nagbigay nito sayo?" tanong ko sa kanya.

"Walang nagbigay sakin niyan! Ako ang humanap niyan" sabi niya sa akin at halatang naiinis na.

"Alam mo? Hindi ako makapaniwala dito! Oo pinagtitripan namin siya! Pero hindi ibig sabihin nun ay magagawa niya yun!" inis na sabi ko sa kanya

"Tsk! Bahala ka sa buhay mo kung hindi ka maniniwala" sabi niya sa akin at hinablot ang envelope tsaka umalis!

"Hoy!" sigaw ko sa kanya pero hindi na siya lumingon.. "The hell! Siya ba talaga ang may pakana non?" tanong ko sa sarili ko. Agad agad na akong umalis dun at pumunta sa room namin para sabihin ito kila Jairus! Pagkarating ko sa room namin ay wala dun sila Jairus? Pati lahat ng estudyante wala! Nasan sila? Kinuha ko yung cellphone ko para tawagan sila Oliver. Nakailang tawag na ako pero hindi nila sinasagot! Nasan ba sila? Umalis na ako sa room namin at nagikot ikot! Ni isang estudyante wala akong makita, Ano bang nangyayari?!Habang tumatakbo ako ay may nakita akong isang babae na nakaupo sa bench. Hays thanks God! pinuntahan ko ito para magtanong.

"Hi miss?" Tawag ko dito kaya agad agad siyang tumingin.

"Hello?" Sagot niya sakin,and guess what nerd siya!

"Pwede bang magtanong?" Tanong ko sa kanya

"Ano ba yun?" Tanong niya sa akin

"Bakit walang katao tao dito sa school? Nasan sila?" Tanong ko dito,at halatang nagulat siya.

"Ah eh nandun ata sila sa may field!" Parang kinakabahan niyang sabi

"Kung nandun sila,bakit nandito ka?" tanong ko dito,at halatang kinabahan siya

"W-wala kasi akong kaibigan,kaya hindi a-ako sumama sa kanilang lahat" Sabi niya kaya medyo naawa ako.

"Oh i see! Ano bang pangalan mo?" Tanong ko sa kanya at bigla siyang ngumiti! Baliw ba ito?

"Ako nga pala si Cassie!"  Pagkasabi niya nun ag inabot niya sakin ang kamay niya,kaya wala akong magawa kundi kuhanin ito at nakipag kamay.

"Ako nga pala si Harvey! Nice to meet you" Sabi ko sa kanya kaya lalo siyang napangiti

"Ikaw lang ang kauna unahang nakipagkilala sa akin! Thankyou" Sabi niya kaya napangiti ako,mukha namang mabait siya

"Ah ganun ba! Hmm kailangan ko ng umalis Cassie eh,hinahanap ko kasi yung mga kaibigan ko!" sabi ko sa kanya at halata na nalungkot siya.. "Btw nice to meet you!Sabi ko bago tuluyang umalis at dumiretso na sa field! Ano bang ginagawa ng lahat ng estudyante don? Pag kadating ko ay kitang kita ko na nagkakagulo sila?Meron silang pinagkakaguluhan?Paano koba mahahanap sila Oliver eh ang daming estudyante dito?! Wala na akong nagawa kundi makisiksik para makita yung pinagkakaguluhan nila! Pagkasiksik ko ay nagulat ako sa nakita ko! What the fuck?! Anong nangyari dito?!

Love Takes Time!Where stories live. Discover now