Part 7

27 0 0
                                    


Andy's POV

I was busy munching my potato fries while solving this rubic cubes in my hand. It's saturday and wala kaming magawa kaya nandito kami sa bahay ni Max nakikitambay. Busy ang tatlo sa kusina naghahanap ng makakain sa ref.

I glance at my right side when someone tap my shoulder. Inangat nito ang maliit niyang kamay at tinuro ang tv na nasa harapan namin. I smile at her and pinch her chubby cheeks. She blush a little and look at her hands.

"Okay kiddo what do you want to watch?"

Umangat ang tingin nito sa akin showing her cutest smile.

"I like spongebob ate ganda"

She said while playing with her hands. I change the channel to cartoons and beckon her to sit on my lap. Nahihiya pa itong lumapit at umupo sa lap ko. She's really cute.

Gale is just 8 years old but I can say na napaka observant nitong bata, Max is the only family she have since matagal ng wala ang mga magulang nila. Walang nakakaalam kung nasaan ang mga ito and it makes me wonder kung ano na nga ba ang nangyari sa kanila. After kasing malugi ang kompanya nila ay nabaon na sa utang ang papa ni Max halos araw-araw kung magbangayan ang parents nila dahil sa pera. They're both putting the blame to each other, walang gustong magpatalo.

One night ay bigla nalamang nag impake ang mga ito living the 5 years old gale crying on the ground. That is the time Max take all the responsibility of gale, he's been studying in the morning and working at night as a photographer. He even accepted different sidelines kapag mayroon itong libreng oras.

We offer some help but Max declined nais nitong gampanan ang pagiging kapatid at magulang kay gale ng siya lang.

Pagkatapos ng lahat nang hirap ay nakapagtayo si Max ng sarili nitong beach resort galing sa sarili nitong pera at kumpara dati ay mas magaan na ang buhay nila ngayon.

Nabaling ang atensyon ko sa taong mabilis na bumababa sa hagdan. Gulo gulo pa ang buhok niya at nakasuot pa ito ng sando at boxer.

"What the-"

He utter while looking at the three guys who's busy with their own worlds. Dan is comfortable sitting on the table while sipping his coffee with a pair of sandwich on his plate. Ang dalawang kambal naman ay nagbabake ng kung ano sa kusina. Nagbabatuhan pa ang mga ito ng harina na tila ba mga batang walang pakialam sa paligid. Jade suddenly stambled at hindi sinasadyang masagi ng kamay niya ang cabinet kung saan prenteng nakalagay ang  pinaka iniingatang baso ni Max. Bigay ito ng girlfriend niyang si Sandra na nasa singapore ngayon para sa isang photoshoot.

Nanlaki ang mga mata ni Max at mabilis na kumilos upang masalo ang kawawang baso na nasa ere. Naghintay kaming lahat sa mga susunod na mangyayari, tila ba nag slow motion ang paligid at nagkaroon ng spotlight si Max. Napa gasps itong nasa lap ko ng masalo ni Max ang pinakamamahal niyang baso and it was then followed by a loud thud.

"Hoo I got you"

Nasambit ni max sa baso. Siraulo. Tumayo ito at pinasadahan ng tingin ang kambal na nakatulala lang sa nangyari. Maingat nitong inilapag ang baso sa table ng hindi inaalis ang tingin sa dalawa.

"Ang galing mo bro"

Sambit ni Jude.

"Mga gago kayo!"

Dali daling nagsipagtakbuhan ang dalawa habang nakasunod si Max sa kanila. 

"Mapapatay ako ni Sandra kung hindi ko yun nasalo!!"

Patuloy na sigaw nito habang bitbit ang walis na ipampapalo niya sa dalawa.

I averted my eyes at them at nakinood nalang sa pinapanood ni Gale. Naka focus lang ang mga mata niya sa tv at panaka-nakang natatawa kay spongebob na tila ba walang kaguluhang nangyayari sa paligid. Sanay na ata ito sa amin.

Manang elma then emerge in the kitchen and clean all the mess na ginawa ng kambal. Si manang elma ang nag.aalaga kay gale when Max is not around. Matagal na nila itong katulong at hindi na din ito iba sa magkapatid.

Napapailing na lamang ito sa tatlo na naghahabulan sa labas.

Ibinaba ko si Gale mula sa lap ko at maingat itong inupo sa sofa. Nagtatakang tumingin ito sa akin

"Just stay here okay, I will just go outside"

I said and smile at her. Tumango ito ng marahan at kinuha ang potato fries ko sa tabi. Ginulo ko ng bahagya ang buhok niya at umalis na.

My phone then vibrated on my pocket signalling that someone is calling me, kinuha ko ito at sinagot.

"Hey little sister"

Napabuntong hininga ako sa narinig.

"What?"

"I miss you too baby"

Natatawang sambit nito sa kabilang linya. It's Melissa my older sister. She's in Europe right now for a vacation since nakaka stress na daw ang trabaho niya ay naisipan nitong mag off muna.

"Where are you?"

Tanong ko dito.

"Ahm airport already"

Napakunot ang noo ko sa sinabi niya. 

"Pick me up baby nandito na ako, I'm starving"

Hindi ko man siya nakikita ay alam kong nakanguso ito. Hays. Wala man lang itong pasabi na ngayon ang dating niya.

"Geh I'm on my way"

I ended the call at mabilis na pinuntahan ang kotse ko.

Pagkarating ko sa airport ay iginala ko ang mga mata ko searching for her. Hindi naman ito mahirap hanapin dahil napapahawi ang mga tao sa bawat nadadaanan niya.

And there she is with a wide smile on her face. She's wearing a denim jacket with a hanging shirt inside, emphasizing her toned stomach. Palinga-linga ito sa paligid and when her eyes found mine inangat nito ang sunglasses sa ulo at agad na lumapit sa akin.

"Baby damn I miss you"

Sambit niya at binigyan ako ng mahigpit na yakap. Kahit kailan talaga ang clingy niya.

"Miss you too"

Humiwalay ito sa akin at kumapit sa braso ko. Nagsimula na din kaming maglakad papunta sa kotse ko.

"How's Mom and Dad?"

"They're fine"

Kinuha ko ang dala niyang maleta at inilagay sa bumper. I open the door in the front seat for her and umikot na ako sa driver seat.



After a long drive ay naisipan niyang dumaan muna sa restau bago dumiretso sa bahay. Kumakalam na daw kasi ang sikmura niya sa biyahe.

"Where were you a while ago?"

Nakataas na kilay na tanong nito sa akin habang kumakain.

"At Max's house"

Kumuha ako ng tubig at ininom ito. Mula sa pwesto ko ay kita ko ang pintuan ng restau. Ashley then emerge from the door followed by a man behind her. It seems that they're close, the way how the guy hold her waist and guide her into their seats. She mouthed thank you to the guy and comfortable seated on her seat. Sandaling nagtama ang mga mata namin. Napakunot ang noo niya while looking at me and on this girl in front of me.

"Tsk tsk nanggulo na naman kayo doon nuh"

Napatingin ako sa kapatid ko ng magsalita ulit ito. I just shrug at kinuha ang cellphone ko sa bulsa. I texted Dan na hindi na ako makakabalik sa bahay ni Max after that ay inilagay ko na sa lamesa ang phone ko.

Napatingin ako ulit sa table nila. Hindi na ito nakatingin sa amin, she's busy sipping with her juice habang masayang nakikipag kwentuhan sa kasama niya.

Hays.







-----------

I hope everyone is safe right now.

03-21-20

I can't help it (Girlxgirl)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon