Wala pang masyadong estudyante ng pumasok ako. Sabagay, isang oras pa naman bago ang klase ng pumasok ako. Ang iba ay nasa quadrangle, ang iba naman ay nasa cafeteria at kumakain, meron din namang mga nagkukwentuhan. Paakyat pa lang ako ng hagdan ng may humablot sa braso ko kaya pagkaharap ko sa kan'ya ay gulat na gulat akong napatingin.
"Reese!" gulat na sigaw ko sa pangalan n'ya. Napahawak pa ako sa dibdib ko sa sobrang gulat. "G-ginulat mo ko."
Hindi pa muna s'ya nakapagsalita dahil naghahabol pa s'ya ng hininga dahil sa pagtakbo kaya hinihingal s'ya. Tumakbo pa talaga s'ya para lang maabutan ako. Napatingin ako sa isang kamay n'ya at napansin kong meron s'yang hawak na paper bag.
"M-mabuti na abutan kita." hiningal pa rin na sabi n'ya. Kaya kumunot ang noo ko.
"Bakit ka ba kasi tumakbo? P'wede mo naman akong tawagin." mahinahong sabi ko.
"Mawawala ang poise ko." sabi n'ya kaya napangiti at napa-iling na lamang ako dahil sa sinabi n'ya.
"Mas mawawala ang poise mo kapag tumakbo ka, mahahaggard ka kaagad." sabi ko at napatingin na naman ako sa paper bag nadala n'ya at napansin naman n'ya 'yon.
"Ibibigay ko 'to sa shokoy kong kakambal." sabi n'ya kaya kumunot ang noo ko.
"Ang aga naman n'ya..."
"Ewan ko ba do'n. Sabi n'ya dalhan ko na lang daw s'ya ng pagkain dito sa school. Ang arte-arte kasi." naiinis na sabi n'ya.
"Ba't ka nga ba tumakbo para maabutan ako?" tanong ko.
"Samahan mo ko sa rooftop, nandun kasi s'ya e. Kasama ng kaibigan n'ya. Okay lang ba?" tanong n'ya sa'kin.
"Uh... s-sige." sabi ko kaya agad n'ya akong hinatak papuntang elevator. S'ya na ang nagpipipindot sa elevator at ako naman ay nakatayo lang sa tabi n'ya. Nang makarating kami sa rooftop ay wala naman akong nakitang tao. Kaya nilibot ko ang paningin ko.
"Reese, wala namang---"
"Reo!" sigaw ni Reese sa lalaking naglalakad papalapit sa'min kaya inayos ko ang salamin ko para mas makita ang muhka n'ya.
Matangkad ang lalaki, maganda ang pangangatawan, mestiso, med'yo magulo ang itim na buhok, makapal ang kilay, halatang mahaba ang pilik-mata, brown naman ang kulay ng mata n'ya, matangos ang ilong, mapula ang may kinipisan n'yang labi. Isang braso lamang ang nakasuot sa blazer n'ya, habang nakalagay naman sa mga bulsa n'ya ang dalawa n'yang kamay, at kalmado ang kan'yang muhka ng lumapit sa amin.
"Anong kailangan mo?" tanong n'ya. Malalim din ang kan'yang boses. Bagay lamang sa kan'ya.
"Hinahanap ko kasi si Kuya, ang sabi n'ya nandito raw s'ya." sabi ni Reese at nagmagkatinginan kami ay nataranta ito ng kaunti.
"Althea, si Reo nga pala, kaibigan ng kakambal ko." sabi ni Reese sa akin sabay turo sa lalaking nasa harapan namin. "Reo, si Althea, new friend ko." sabay turo naman n'ya sa akin.
Nagkatinginan kami ng lalaki kaya tpid ko lamang s'yang nginitian at tinanguan naman n'ya ako.
"Your twin is in there." sabi ni Reo sabay turo sa parang kwarto sa may dulo ng rooftop. "He's sleeping."
"Ah, sige. Iwan ko na lang 'to do'n. Salamat." sabi n'ya sabay punta sa kung saan ang kakambal n'ya. Naiwan naman akong nakatayo dito sa pwesto ko habang kaharap si Reo.
"Sit down while you're waiting for her." sabi n'ya kaya umupo ako sa malapit na upuan.
"You're the exchange student, right?" tanong n'ya sa'kin.
"Yes." mahina kong tanong.
"No wonder." sabi n'ya at umiiling.
"Ha?" takang tanong ko.
BINABASA MO ANG
Separated
Teen FictionVillanueva Series #1 Si Althea Selene Rodriguez ay isang exchange student na mapalad na napili ng VU o Villanueva University na isang prestigious university sa Manila na pinapangarap ng karamihang estudyante. Magbabago ang buhay n'ya ng makilala n'y...