Chapter 6

3 0 0
                                    

Nauna akong pumasok kay Reese atsaka sabi ko sa kan'ya na hihintayin ko na lamang s'ya rito sa room. Habang nandito ako sa room ay hindi ko maiwasang kumuha ng litrato sa labas mula dito sa bintana ng room namin. Nagandahan naman ako sa mga kuha ko kaya ng mapagod ako kay umupo muna ako sa upuan ko at tinignan ulit ang mga litrato.

Habang tinitignan ko ang mga kuha ko ay napansin kong may nakatayo sa harap ko kaya napatingin ako at ito 'yong isa sa mga babae na nambu-bully sa'kin dito. Hindi ko alam na kahit pala sa college ay uso pa rin pala ang bullying. Mag-isa lang s'ya at may hawak s'yang orange juice.

"Alam mo, ikaw," galit na turo n'ya sa'kin. "Ang landi mo talaga 'no."

"A-ano? Sino naman ang nilandi ko?" nagtatakang tanong ko.

"Talagang nagmamaang-maangan ka pa 'no?" sabi n'ya at hinawi ang buhok n'ya. "Sino pa ba? Edi si Reo."

Nagtaka naman ako dahil hindi pa kami nag-uusap ni Reo. Unan kaming mag-usap ay nung pumunta kami ng rooftop at hindi na 'yon nasundan.

"Ha? H-hindi ko pa nga s'ya nakikita rito sa school---" 

"Sinungaling!" sigaw n'ya sa akin kaya naputol ang sasabihin ko at nakaramdam ulit ako ng takot.

"Ba't ba kasi ayaw mo na lang sabihin na pati s'ya gusto mong makuha!" sabi n'ya kaya umiling ako.

"H-hindi... wala akong kinukuha sa inyo."

"Talaga lang ah?" sabi n'ya at binuhusan ako ng juice sa ulo kaya hindi ako nakakilos sa sobrang gulat.

"Althea!" rinig kong sigaw ng lalaki at napatingin na lamang ako sa taong humawak sa pareho kong balikat at nakita ko si Reo.

"Althea, ayos ka lang?" nag-aalalang tanong n'ya sa'kin pero tinignan ko lang s'ya at tumungo.

"Stayce, ano bang problema mo?" galit na tanong n'ya sa baabeng nasa harapan namin.

"Reo, binalaan ko lang naman s'ya eh." naiiyak na sabi ni Stayce.

"Binalaan?" 

"Oo kasi natatakot akong maagaw ka n'ya sa'kin." 

"That's bullshit, Stayce!" sigaw ni Reo kaya nagulat ako sa sigaw n'ya. Kaya bumitaw s'ya sa akin kaya sinundan ko s'ya ng tingin at nakita kong lumapit s'ya kay Stayce at hinawakn s'ya sa magkabilang balikat. Halata naman sa muhka ni Stayce ang takot at gulat.

"Kahit kailan hindi ako naging pag-aari mo. Tandaan mo 'yan." malamig na sabi n'ya at binitawan si Stayce na tulala. Lumapit sa akin si Reo.

"Magpalit ka muna ng damit mo." nag-aalalang sabi n'ya. Niligpit n'ya ang mga gamit ko at kinuha ito. Inalalayan n'ya pa akong tumayo dahil halata pa rin sa akin ang pagkagulat.

Nang makarating kami sa locker room ay pumunta agad ako sa locker ko at kinuha ang extrang uniform ko at lumabas para hindi na maghintay ng matagal si Reo. Nagulat na lang ako ng makita ko si Reese na kausap si Reo at nang mapansing nakalabas na ako ay agad akong pinuntahan ni Reese at hinawakan sa magkabilang balikat.

"Tara, magpalit ka na." sabi n'ya at inalalayan ako sa restroom.

Pagkapasok namin ay pinaghuhubad n'ya agad ako ng uniform ko kahit hindi pa ako nakakapasok sa cubicle kaya nagtaka ako.

"Babasain natin 'yang buhok mo." sabi n'ya. Nung una ay nag-aalangan pa ko pero dahil nanlalakit na rin ang buhok ko ay wala akong nagawa kundi hubarin ang pang-itaas kong uniform. Agad naman itong binasa ni Reese. Pagkatapos n'yang basain ang buhok ko ay binigay ko sa kan'ya ang extrang towel na nakuha ko sa locker ko at ginamit n'ya ito para hindi ganung tumulo ang tubig na galing sa buhok ko.

SeparatedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon