Chapter 1: You

50 0 1
                                    

JE POV

Annyeong hasseyo yeorobun! Charot. Lam na, kdrama fan ako. K drama is life and so is k pop. 😂 I'm a fan of exo. ChanSoo is my bias. Kasalukuyan akong nanonood ng obsession mv of exo ng tumawag Ang aking kapatid. Kapatid in terms of barkada.

"Waeyo?" Tanong ko sa kanya.

"Tigil tigilan moko sa Kaka Korean mo babatukan Kita!" Si kuya Emman.

Hahaha natatawa ako. Hindi Naman nya hate Ang pagiging fan girl ko. Kaso naiirita sya pag mga seryosong bagay at usapan ay ayaw nya NG kaartehan ko. Hahaha

"E bakit nga?" Tanong ko sa kanya

"Sa birthday ko, sa resort Tayo. Wag Kang mabibigla. Sinasabi Kona sayo na kasama si Carlo---"

Hindi pa tapos magsalita si kuya Emman ay nawala nako sa wisyo. Pag naririnig ko talaga pangalan nya parang may kabayo na sumisipa sa dibdib ko.

"Hoy! Nakikinig kaba sa sinasabi ko?"

"Arasso" Sabi ko sa kanya.

"Ano? Anong aso?"

"Wala! Sabi ko sige!" Sabay binaba Kona Yung tawag nya. After ilang minutes Lang chinat nya saken na susunduin nya nalang ako.

Haaays. Ano ba Naman to? Handa naba ako? Handa naba akong Makita ka? 😭

Tok! Tok!

"Pasok!" Sabi ko.

Nakita ko nalang Yung pinsan ko na pumasok sa kwarto ko.

"Bat nakabusangot yang mukha mo?" Tanong nya habang hawak hawak Yung anak nya.

"Wala." Sabay humarap ako sa kanya at binuhat Yung anak nya.

"Nag away nanaman Kayo ng jowa mo no?"

"Nope. ok kami."

"E bat ganyan mukha mo?"

"Tumawag si kuya Emman, sa birthday nya sa resort kami."

"O ano problema sa resort?" Nagtatakang tanong nya.

"Kasama si  Carlo."

Pagkasabi ko nun ay tumabi sya sa Kama ko at..

"Ano namang masama don? Walong taon na kayong hiwalay. Hindi kapa ba nakaka move on? Pano na Yung boyfriend mo ngayon? Mahal ka nun."

"Alam ko. Mahal ko Rin Naman sya e. Pero diko Alam ano bang meron tong pusong to. Bakit kahit ilang taon na meron at meron parin akong nararamdaman sa kanya? 😭"

"I settle Mona Yan. Ikaw at ikaw Lang din Ang mahihirapan. Sya naka move on na. Ikaw Hindi pa!"

Matapos Yun ay kinuha na nya Yung anak nya at lumabas ng kwarto ko.

Siya nga pala si nica. Pinsan ko. Matanda Lang Yun ng isang taon saken. Maagang nagmahal at nagtiwala. Kaya ayon. May anak na pero walang Asawa. Haaays.

---------------------

Kinaumagahan ay gumising ako ng maaga. Ito na Yung last year ko sa college. Praise God. Huhu nag aayos nako ng mga papel para sa graduation. Kailangang bilisan para maayos na lahat.

"Je! Pinapaalala ni Emman Yung birthday nya ha. Susunduin nya Kayo ni Jean sa Kanto." Si Jay, Isa sa mga kaibigan namin.

"Sure! :)" Pagtapos nun ay umalis nako.

"Ano Yun?" Tanong ni John. Boyfriend ko.

"A Wala. Hehe. Birthday kase ni kuya Emman ngayon. Mag ce celebrate kami."

Past LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon