Chapter 6: Cover

15 0 0
                                    

It's Sunday! And it's time for the Lord 🙏😇

Magkakasama kami nila Jean na nag service ngayon. Sila kuya Emman, kala mo Kung sinong mga anghel sa sobrang tahimik. Hahaha

"Bait natin a" pagtawa ko kila Jay, vien, Fern at kuya Emman. Hahahaha

"Tignan natin Kung makatawa kapa mamaya. Hahahahaha" sabay nag apir silang apat. Hays. Ewan ko sa Inyo.

Nagulat ako ng biglang mag ring Yung phone ni kuya Emman.

"Huy i silent mo yan ha." Sabi ko

"Oo. Wait Lang"

"Hello? O nandyan kana? Pasok ka dito. May bakante pang upuan sa tabi ni bunso."

"Shhh. Wag kanang maarte. Pagbuhulin ko Kayo e"

Sino kaya kausap nito.

Pagkababa ni kuya Emman ng phone nya tinanong ko sya.

"Sino Yun?"

Nginitian nya Lang ako ng nakakaloko.

"Sino nga?" Tanong ko ulit.

Ngumuso sya sa tabi ko. Pag tingin ko ay ... 😲😲🙄

Hindi nako umimik. Haaays. Bat sa tabi kopa to umupo?

"Bakit Hindi ka humingi ng sorry sa kanya ng personal? Ako, naiintindihan Kita. Pero pano Yung future na ako?"

"Bakit Hindi mo subukan? Ako parin Yun. Sigurado ako na pag lumapit ka, papayag ako :)"

Bigla Kong narinig Yung sinabi ng past Carlo. Huhuhu tumingin ako ng bahagya sa kanya at nakita Kung gaano sya kairitable na katabi ako. Diko maipaliwanag Yung hitsura nya. Kainis! Kala mo Naman Kung Sino! Hmp!

-------------

Tapos na Yung service. Inaantay namin ni Jean Yung mga lalaki at bumibili ng pagkaen. Sa tower nalang daw kami kumaen.

"Tara na!" Pagtawag nila Fern samin

Diko parin maipaliwanag Yung paligid. Iba talaga Yung pakiramdam ko. Ano bato? Huhuhu

Nang nakarating kami sa may tower naglatag na sila ng pang picnic at inilagay Yung mga gamit at pagkaen don.

"Prepared ha" si Carlo habang tatawa tawa kila kuya Emman.

"Syempre! Ako paba? Gwapo e. Hahaha" si kuya Emman. Tsss. Ang hilig purihin Ang sarili.

"O ano pa iniintay nyo? Upo na. Di Kayo nagugutom?" Si kuya Emman ulit.

Umupo na kami at kanya kanyang kuha ng pagkain.

"Kuya Emman, paabot Naman ng coke. " Pag utos ko Kay kuya Emman habang hawak hawak Yung dibdib ko. Nasamid kase ako.

"O. Magtabi ka kase ng inumin pag kakaen ka." Sabay kuha ng coke at binuksan saka inabot saken.

Sobrang tahimik nung nagsalita si Carlo. Nagulat din ako. Hehe

"Salamat" Yun nalang Yung nasabi ko.

Pagtingin ko kila kuya Emman, nakatingin sya Kay Carlo. Ibang tingin. Diko maipaliwanag. Basta iba.
Sobrang seryosong tingin.

Diko nagugustuhan Yung katahimikan.

"Emman, nasan Yung cellphone ko?" Pagtatanong ni Jean. Buti nalang nagsalita ka Jean. Huhuhu

Kinapa ni kuya Emman Yung bulsa nya.

"Nandun ata sa bag ko. Bunso pakuha nga."

Agad ko namang kinuha Yung bag nya sa tabi ko at kinapa sa bag nya Yung phone ni Jean.

Past LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon