Aly's POV
Taena talagang Riza Teres yun oh! Tsss. Walang magawa sa buhay! Di sinasadyang natapunan ng juice ganun na ang gagawin kay Grace! Ay nakuuuu! Ewan ko talaga!
Habang paalis ako ng cafeteria. May narinig akong sumigaw ng pangalan ko.
"HOY, MORENTE! Sandali lang!" Paghahabol ni Nicole.
"Langya, Morente! Anong scene yun? Galing ah!" Shang.
"Hay naku. Saan na ba ang iba?" Ako.
"Ah, umuwi na sila eh. Hanggang 3:30pm lang mga klase nila. Eh tayo, may 4pm pa tayo na class kaya, hali na!" Nicole.
"Teka, paano niyo nalaman schedule ko?" Ako.
"Sa pagkakaalam ko, may SIP (Student Identity Profile) ang school." Shang.
"Sa pagkakaalam ko rin, alam namin ang Student ID at password mo." Nicole.
"Hay naku, nakakastress kayo. Alam niyo yun?" Ako.
After ng walang kwenta namin pagtatalo tatlo pumunta na kami sa class namin.
"Uy! Dito rin kayo?" Pagsalubong sa amin ni Teshi.
"Langya, nakasalamin kana di mo parin kami kita!?" Shang.
"Tigilan mo nga akong tomboy ka. Kung ayaw mong matuli ngayon!" Teshi.
"Pagmumukha mo, Tsutomu! Pangit!" Nicole.
"Isa pa tong mukhang ano! Uhm, ano!" Teshi.
"Oh, wala kang masabi noh? Maganda kasi ako. Sorry ka!" Nicole.
"Hay naku, ang gugulo niyo! Pumasok na tayo sa loob." Sabi ko.
Nang papasok na sana kami sa loob. May tumawag kay Teshi.
"Uy, Tesh!" Iggy.
"Jared Andrew Baltazar! You're here!" Sabay tikhim ni Teshi at tingin kay Shang.
"Yep, class mo 'to? Tamang-tama! Class ko rin to! Niceeee, classmates tayo." Iggy.
Bigla naman akong napaubo sa sinabi ni Iggy.
"Ay nga pala, dude. Si Alyssa Kate Morente, si Nicole Bongcawil and Shang dela Cruz mga barkada kong babae." Teshi.
"Hi, Aly nalang." Sabi ko at sabay abot ng kamay para makipag-shakehands.
"Nicole lang!" Niknik.
"Shang lang." Sabay ngiti ni Shang.
"Ah, nice meeting you! Kilala ko na kayo. Sikat kayo dito sa school eh. Uhm, pasok na tayo?" Iggy.
"Tara!" Pag-aya ni Teshi.
Eto namang katabi ko ngayon parang tulala kaya ayun laglag panga parin! Yes, crush na crush na crush po ni Shang si Iggy. Sobraaaaaa!
"Uso move on, friend." Niknik.
"How can I move on when I'm still into him?" Pakantang sagot ni Shang.
"Umeegat lang. Pumasok na nga kayo!" Sabi ko.
Natapos rin ang huli naming subject. Hay salamat!
"Uh, I need to go Shang. Nice meeting you." Paalam ni Iggy kay Shang.
"Sige, Ingat!" Shang.
Nang makaalis na si Iggy. Bigla nalang nagsalita si Nicole at si Teshi.
"Walang hiya. Take advantage eh noh?" Niknik.
BINABASA MO ANG
The Unexpected Fall
FanficI just wanted to help you, but what happened? I found myself falling to you. With your simple acts, I started loving you. What if in my one "I LOVE YOU, will you fall in love with me? • • • Story of Alyssa Kate Morente and Paul Matthew Ong.