"Ngayon ay Araw na ulit ng mga patay,
Excited si Nico dahil makikita na niya ulit si kyle"NICO: Goodmorning Liam and Rica
RICA&LIAM:Goodmorning dinn
RICA: Aba aba parang masaya tayo ngayon nico ah. ano meron?
LIAM: Syempre masaya siya at magkikita na ulit sila noong bata!
RICA: Ah oo yung batang bibo at cute! ano nga bang pangalan nun?
NICO: kyle ang pangalan niya!
RICA: feel ko nico ang pogi ng bata nayun pag naging binta na siya, Don't tell me nico na magkakagusto ka sa bata nayun ha.
NICO: Hoy ano ba yang pinag-iisip niyo! tao yun kaluluwa ako, at tsaka bata yun no? sadyang magaan lang talaga ang loob ko sa kanya at 'di ko alam kung bakit!
LIAM: Basta lagi mong tandaan na tayong mga kaluluwa ay pansamantala lamang dito sa mundo ng mga tao, maglalaho at maglalaho din tayo, kaya iwasan mong magkakaroon ng kakaibang nararamdaman para sa tao. Alam mo naman siguro ang ibig kong sabihin nico. Sa gayon si kyle ay bata pa pero tandaan mo tao siya natanda yan taon taon dahil nadadag-dagan ang edad nila,pero tayong mga kaluluwa ay hindi na tatanda ganto nalang tayo.
RICA: hohoyyy saan naman nanggaling yang mga sinasabi mo?
LIAM: sakin, may iba paba tayong kasama dito?"Natahimik si Rica"
NICO: Wag nga kayong ganyan, unang-una bata yun at taong buhay. pangalawa tayo ay kaluluwa lamang at 'di ko naman nakakalimutan yun, kaya wag kayo mag isip ng ganyan. hindi ko nga alam bakit sobrang gaan ng loob ko sa sa bata nayun, everytime na makikita ko siyang nakangiti at masaya parang sobrang saya ko na din. basta iba ang saya na nabibigay nong bata na yun sa akin. basta 'di ko alam kung bakit!
RICA: okay! okay! Sige na umalis kana at baka inaantay kana noong bata nayun sa puntod mo!
NICO: Sigesige pupunta na ako."Nagtunggo si Nico sa kanyang puntod at inaantay niya si kyle doon, Ngunit maghapon na ang nakalilipas si kyle ay hindi sumipot o dumating sa simenteryo. maghapon nag antay si nico doon pero 'di talaga dumating si kyle!"
LIAM: oy nico bat parang ang lungkot mo ngayon?kani-kaninang umaga lang ang saya saya mong umalis dito ah! ano ba nangyare?
RICA: pssttt, manahimik ka nga liam, kita mo na ngang malungkot, mang-aasar kapa!
RICA: Ahm Nico bat parang ang lungkot mo ngayon?
LIAM: ah alam ko na, alam ko na kung bakit malungkot si Nico.
RICA: hoy liam manahimik ka nga hindi kita kina-kausap diyan.
LIAM: bat ba ang init ng ulo mo? may regla kaba?
RICA: Paano ako rereglahin e kaluluwa nalang ako
NICO: please stop!!!
RICA: pasensya kana Nico ha, bobo kase yan si liam e.
RICA: Ano ba nangyare bat ka malungkot?
NICO: Hindi kase dumating si kyle ngayon araw na ito e, maghapon ko siya inantay sa puntod ko kaso 'di siya dumating.
RICA: ano kaba wag kanang malungkot diyan, malay mo bukas pa siya makakapunta! wag kana malungkot dadalaw at dadalaw din yun sayo ha! maniwala ka lang, okay?wag nang sad.
LIAM: Oo nga, baka busy lang kaya hindi nakadalaw. maniwala ka dadalaw yun sayo!!
NICO: Sge na magpapahinga na muna ako!!
RICA: sige sige!!
LIAM: basta pag kaylangan mo ng kausap tawagin mo lang kami ha, wala naman kaming ibang mapupuntahan kundi dito lang sa simenteryo.
RICA: basta nico pag kaylangan mo ng kausap andito lang kami lagi para sayo ha.!
NICO: Salamat liam at Rica"Simula noong taon na hindi nagpunta si kyle sa puntod ni nico never na siya nag paramdam. papitong taon na si nico nag aantay sa kanya ngunit 'di parin siya nadating... haggang may isang lalaking matangakad maganda ang katawan maputi at may itsura. tumayo siya sa harap ng puntod ni nico at nag lagay ng bulaklak"
KYLE: Do you miss me?
NICO: ha ako ba kinakausap neto?
KYLE: Ano tatayo kanalang ba diyan sa tabi ng puntod mo? hindi mo ba ako yayakapin manlang?
NICO:kyleee? ikaw ba yan?
KYLE: Oo ako to yung pogi mong kaybigan
NICO: seryoso?
KYLE: oo seryoso!
BINABASA MO ANG
"I'm still existing"
RandomAnong gagawin mo kung pagising mo sa umaga ay nasa siminteryo ka? Ang story na'to papaiyakin kayo, papakiligin patatawanin at papaganahin ang imagination niyo. hindi eto kagaya lang ng isang ordinaryo na babasahin, kaya sana basahin niyo salamat t...