Chapter 18

25 3 0
                                    

"TIME TO SAY GOODBYE"

JASPER: ganda naman ng bihis ng mama ko ah, ngayon ko lang nakita na sinuot mo yang dress na yan ma.
JOANE: ah oo maganda talaga itong dress na 'to, regalo sa'kin ng taong mahalaga sa buhay ko noong kaarawan ko.
JASPER: si papa ba yun?
JOANE: ahm. secret.

"Tumawa si joane ng malakas kay jasper"

JOANE: so paano tara na?
JASPER: tara na ma.

"Makalipas ang ilang oras, nakarating na si jasper at joane sa pupuntahan nila"

JOANE: Nak bakit tayo nandito sa condo? ano gagawin natin dito?
JASPER: sumama ka nalang sa'kin ma, tara na pataas kanina pa nila tayo inaantay. tiwala ka lang sa'kin.
JOANE: Oo nag titiwala naman ako sayo e, sinong nag aantay sa'tin nak?
JASPER: Basta ma, tara na.

"Umakyat na si joane at jasper sa condo, habang nasa pinto pa silang dalwa ng condo ni kyle, kunausap na agad ni jasper si joane"

JASPER: ma, kahit anong mangyari wag kang aalis o mag ba-backout ha, kasama mo ako kaya wala ka dapat ipangamba.
JOANE: nak kinakabahan ako ah parang masama kutob ko dito ah. pero sige tiwala naman ako sayo anak e.

"Kumatok na si jasper sa pinto"

NICO: kyle andito na ata sila.
KYLE: Oo nga sila na yun,

"Lumabas si kyle sa kwarto at kinausap ang papa niya"

KYLE: pa maybisita po ako ngayon, pasensya na kung nakalimutan kong sabihin sayo ha.
EDWARD: ayos lang anak paalis din naman ako ngayon, kaya nga nakabihis ako e.
KYLE: Papa pwedi wag ka muna umalis, kasi kaylangan kita dito e, tas sakto nakabihis kapa naman at hindi nakapang bahay. pasaan kaba sana pa?
EDWARD: sa bahay ng ka-trabaho ko nak, nag message siya sakin na umuwi din pala siya ng bansa, kaya pinapapunta niya ako sa kanila. pero dahil sinsabi mo na kaylangan mo ako dito, hindi na muna ako aalis ngayon, baka mamaya nalang.

"Binuksan na ni kyle ang pinto"

KYLE: goodmorning po mama, Goodmorning jasper pasok kayo.

"Nagulat si joane dahil ang pinuntahan nilang condo ni jasper ay condo ni kyle"

JASPER: ma, naalala mo sinabi ko sayo 'diba tiwala kalang sa akin. tara na pasok na tayo. tinawag ka ni kyle na mama 'diba ikaw may sabi nun tawagin ka niyang mama?
JOANE: oo sinabi ko nga.

"ngumiti si jasper sa mama niya na si joane"

"Dahil wala ng choice si joane pumasok na din ito sa condo"

"Sa hindi inaasahan ni edward at joane nagkita na ulit silang dalwa"

JOANE: nak, ano ba nasa isip mo? hindi ko kaya makita sila, tara na umuwi na tayo, alam mo naman ang dahilan kung bakit diba?

"Hinawakan ni jasper ang kamay ni joane"

JASPER: ma, ilang oras lang tayo dito. tiwala kalang sa'kin please.

"Dahil hindi matiis ni joane ang anak niyang si jasper pumayag nadin ito, kaya naman umupo na sila sa upuan katabi ni edward"

"Si Nico naman ay nakangiti sa gilid habang tinititigan silang apat"

KYLE: ahm, tita gusto niyo po ba ng tubig?
JASPER: bro ako na ang kukuha ng tubig, magbigis kana.
KYLE: Sige bro. salamat

"Kumuha si jasper ng tubig binigyan niya ang kanyang ina na si joane at binigyan din ni jasper si Edward ng tubig"

"Ilang minuto pa, handa na ang lahat kaya lumabas na si kyle sa kwarto na nakabihis"

 "I'm still existing"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon