(The examination day)
NICO: Kyle ready kana ba?
KYLE: I'm born always ready!
NICO: kahit kaunti lng na review mo kagabi?
KYLE: oo, ako paba?
NICO: Good, so paano tara na?
KYLE: let's go"Habang nasa byahe si kyle at nico papuntang school, hindi makakaila sa muka ni kyle na nag-aalala siya na baka wala siyang maisasagot sa exam. kakaunti lamang ang na review ni kyle kagabi kase nakatulog ito"
"makalipas pa ang ilang minuto nakarating na silang dalwa sa paaralan na kung saan duon nag aaral si kyle, at ilan pang sandali nag datingan nadin sina jasper rose and anthony"
KYLE: Guys, ano handa naba kayo?
ROSE: Hindi nga e, pero wla naman tayong choice!
ANTHONY: guys wag kayo mag-alala, kaybigan naman natin si jasper, baka nakakalilimutan niyo top 1 itong kaybigan natin.
JASPER: Hoyhoy, don't tell me Anthony hindi ka nag review kagabi? sinend ko pa naman sayo lahat ng reviewer ko!
ANTHONY: nakita ko nga sinend mo, kaso tinamad na ako basahin ang dami kasi.
ROSE: ano paba aasahan sayo? tamad ka sadya
ANTHONY: aww nagsalita, bakit nag review kaba?
ROSE: hindi din, busy ako sa Video tutorial ko kagabi, matagal na kase ako hindi nakakapag upload sa YT Channel ko, feel ko namimiss na ako ng mga fans ko!
JASPER: eh ikaw kyle nag review kaba?
KYLE: hindi rin bro, nakatulog ako ng maaga kagabi, sobrang pagod ng nangyare kahapon e.
ANTHONY: aww edi ikaw nalang pala aasahan namin jasper.
JASPER: Oo na, papagayahin ko kayo mamaya, basta ngayon lang to ha, ayaw ko kayo kunsintihin sa ganyang ugali niyo ha!
ANTHONY: opo papa
JASPER: papa your ass.
KYLE: guys tara naaaa mali-late na tayo
ROSE: tara naaaa."papunta na silang apat sa room"
KYLE: nico tara na
"tumingin yung tatlo kay Kyle"
ROSE: sino kausap mo kyle?
NICO: at sino naman kinakawayan mo?
KYLE: wala wala, tara na baka ma late pa tayo, malalagot tayo nito kay prof."Nang makarating na sila sa room umupo na silang apat at magkakatabi. Inaantay nalang nila ipamigay ang test paper. habang Si nico naman ay nasa labas ng room nila at inaantay si kyle matapos mag exam"
"makalipas pa ang ilang minuto biglang tumayo ang professor at tinawag si Jasper"
PROFESSOR: Mr. Zamonte Jasper can you sit here in the front.
JASPER: Why ma'am?
PROFESSOR: Don't you ever ask why, Faster!"Galit na tugon ng professor"
PROFESSOR: Ramdam ko papasa yang mga kaybigan mo pag nakadikit sila sayo, kaya ikaw dito ka sa unahan. Ikaw naman Rose dun ka sa isang gilid sa kanan ganun din ikaw Mr. Anthony.
ANTHONY: ma'am so kanan din po ako?
PROFESSOR: No, dun ka sa gilid sa kaliwa sa tabi ni Edwin. tapos ikaw naman Mr. Kyle Mendez dun ka sa likuran. Move now.
KYLE: Guys, paano na tayo nito?
ANTHONY: katapusan na natin!
ROSE: haysss"Nang naipamigay na ang test paper sa bawat student sa room, nagulat si kyle,rose at anthony dahil hindi nila inaasahan na identification ang exam nila, kaya naman itong tatlo ay napatingin kay jasper"
"Si jasper naman ay nagsisimula ng magsagot ng test paper niya, pakiwari ng tatlo na hindi mahirap ang exam para kay jasper"
"kaya naman tumingin ulit si kyle sa test paper niya at nag simula 'tong magbasa ng mga tanong. naging problimado itong tatlo, kase alam nila sa sarili nila na wala silang maisasagot sa exam, kaya naman napapikit nalang itong si kyle sa sobrang inis. pagmulat ng mga mata ni kyle nakita niya sa harapan niya si Nico, kaya bigla itong nabuhayan ng dugo, kasi ito naman talaga ang plinano ni kyle, isinali niya si nico sa review para may katulong siya sa exam"
BINABASA MO ANG
"I'm still existing"
RandomAnong gagawin mo kung pagising mo sa umaga ay nasa siminteryo ka? Ang story na'to papaiyakin kayo, papakiligin patatawanin at papaganahin ang imagination niyo. hindi eto kagaya lang ng isang ordinaryo na babasahin, kaya sana basahin niyo salamat t...