"Nagkita na si jasper at si kyle sa ibaba ng condo kaya naman sumakay na silang dalwa sa cotche ni jasper"KYLE: bro ano meron? bakit mo ako pinagbihis? paasaan tayo?
JASPER: pupunta na tayo sa siminteryo, hahanapin na natin yung sinasabi mong nico.
KYLE: ha? seryoso kaba diyan bro? malayo yun baka hanapin ka sa inyo ng mama mo.
JASPER: hindi ako hahanapin sa bahay paalis din naman si mama mamaya.
KYLE: bro sigurado ka ngayon tayo pupunta? 'di ba usapan natin bro sabado tayo pupunta dun? Friday pa lang ngayon bro.
JASPER: Bro tara na puntahan na natin siya para matulungan na natin siya malaman ang totoong nangyari sa kanya.
KYLE: bro bakit parang nagmamadli ka bro at parang bigla kang naging intirisado ka sa kanya, ano meron? anong nangyayari?
JASPER: Gusto ko lang malaman bro.
KYLE: look best friend tayo radam ki na mat dahilan ka kung bakit ka bigla kang naging intirisado.
JASPER: bro tito ko siya, Oo kapatid siya ni mama at ang papa mo ang boyfriend ng tito ko.
KYLE: bro seryoso ka?tito mo si nico?
JASPER: bro, seryoso ako. naalala mo yung kwenento ko sayo kaninang umaga yung kapatid ni mama na lalaki na nag ka boyfriend, ang tinotukoy ko pala dun ay si tito nico at ang boyfriend ni tito ay ang iyong ama.
KYLE: alam ko na si nico ay dating karelasyon ni papa na kwento ni papa sa'kin gaya ng kwenento ko kanina sayo, pero yung tito mo ay patay na at namatay ito sa lugar ni papa. hindi kaba nagagalit sa'kin na anak ako ng may alam sa pagkamatay ng tito mo, sure ako kung kilala ako ng mama mo magagalit yun sa'kin at papalayuin ka sa'kin.
JASPER: pinapalayo niya na ako sayo.
KYLE: e bat ka nandito bro? bakit mo sinaway mama mo.
JAPSER: wala ka naman kinalaman sa nangyari kay tito bro, so bakit ako lalayo sayo? kaya nga nandito ako sayo para makikipagtulungan na malaman ang totoong nangyari noong gabi nayun bago mamatay si tito. bro pwedi ba himingi ako ng pabor sayo?
KYLE: ano yun bro?
JASPER: pagnakita natin si tito, pwedi bang ipakilala mo ako kay tito at gusto ko din humingi ng tawad sa kanya dahil sa nangyari noong gabi nayun.
KYLE: sige bro pag nakita na natin siya."Nagsimula na yung dalwa mag byahe para hanapin si nico sa siminteryo, wala silang kasiguraduhan kung nandun si nico pero pumunta parin silang dalwa"
"Matapos ang mahabang byahe nakarating na yung dalwa sa siminteryo"
"pumunta si kyle sa ilalim ng puno sa dating tagpuan nila ni nico"
KYLE: Nico, Nico, Nico andito kaba? magpakita kana sa'kin sorry na sa nagawa namin ni jasper, andito siya kasama ko gusto humingi din ng tawad sayo, Nico labas kana diyan magpakita ka sa'kin
"tinawag ng tinawag ni kyle si nico maghapon"
KYLE: jasper 'di ba sabi mo nararamdaman mo siya pag nasa paligid? nararamdaman mo ba siya ngayon bro?
JASPER: bro wala ako maramdaman e.
KYLE: nico isang lingo na kita hinahanap pero hindi kita makita, hinanap na kita sa school ko at sa mga lugar nating napuntahan pero 'di kita makita, sorry na lumbas kana wag kana magalit samin sorry na."Makalipas ang ilang oras nag gabi na"
JASPER: bro, baka wala siya dito, san paba natin siya pwedi makita?
KYLE: honestly bro 'diko nadin alam, lahat ng posibilidad na lugar napuntahan ko na pero 'di ko siya makita."Tumayo na ang dalwa sa pagkakaupo at naglakad na papalayo sa puno"
JASPER: bro, nararamdaman ko siya bro, parang nasalikod natin siya.
"humarap si kyle sa likod at nakita na si nico biglang tumakbo si kyle kay nico at niyapos ito ng mahigpit,"
"Hindi mapgilan ni nico ang umiyak kay kyle habang nakayapos ito sa kanya"
NICO: namiss mo ako kyle?
KYLE: oo naman ang tagal mo nawala hindi kana bumalik sa bahay, alam mo ba noong araw na nawala ka inaantay kita sa labas kahit kalakasan ng ulan.
NICO: alam ko yun kyle kasi nandun ako noong araw nayun.
KYLE: e bat hindi ka nagpakita sa'kin at hinayaan mo akong manigas doon?
NICO: gustuhin ko man magpakita sayo, kaso wala akong magawa unti unti akong naglalaho at nanghihina, nasa harapan mo ako sinisigawan kita pero 'di mo ako marinig, kaya noong unti-unti na naglalaho ikaw parin ang inaalala ko, kasi alam ko na gagawin mo yung sinabi mo na dun kalang kahit anong manyari. kaya labis akong nag-alala sayo. kyle may dapat kang malaman.
KYLE: ano yun nico?
NICO: Yung papa mo ay.
KYLE: alam ko nayan, ikaw yung dating boy friend ni papa noong nabubuhay kapa.
NICO: paano mo nalaman?
KYLE: noong gabing iniligtas ako ni papa sa ulanan naging open siya sa'kin, kwenento ka niya sa'kin at lahat ng masasayang ala-ala na meron kayo noon.
NICO: ayos lang ba sayo yun? na ang mahal mo ngayon ay dating ka-relasyon ng papa mo?
KYLE: ayos lang sakin yun, yung sa inyo ni papa matagal nayun, at 'di na mababago yung nakaraan na yun. kaya kaylangan natin gawin hayaan ang nakaraan at maging madaya sa kasalukuyan. naalala ko sinabi mo sakin mas pahalagahan ko yung taong buhay pa kesa sa taong wala na, para sakin mali yun kasi kahit wala kana at 'di kana buhay gusto parin kitang pahalagahan. mahal kita nico. pasensya kana kung naging duwag ako aminin ang totoong nararamdaman ko para sayo. sana mapatawad mo ako.
NICO: ahm. paano ka ngayon nagkalakas ng loob sa'kin sabihin yan?
KYLE: natauhan ako sinabi mo na "hindi ka magtatagal sa mundo na ito pero naging totoo ka sa sarili mo at sa totoong nararamdaman mo para sa'kin"
NICO: mabuti naman at natauhan ka, e maiba ako kamusta na ngayon ang papa mo si edward?
KYLE: okay naman siya, alam mo ba after ko siya mapatawad gaya ng sinabi mo sa'kin naging maayos ang relasyon namin at mas naging ama na siya sa'kin ngayon.
NICO: mabuti naman at naging maayos na kayong dalawa. kyle si edward lang ang nakakaalam ng nangayri sa'kin noong gabi bago ako mamatay. ibig sabihin siya lang ang susi ko para makaalis ako sa mundong ito.
KYLE: oo alam ko din yun, kaya kami nandito para sunduin ka at para malaman natin ang totoong nangyari sayo.
BINABASA MO ANG
"I'm still existing"
AcakAnong gagawin mo kung pagising mo sa umaga ay nasa siminteryo ka? Ang story na'to papaiyakin kayo, papakiligin patatawanin at papaganahin ang imagination niyo. hindi eto kagaya lang ng isang ordinaryo na babasahin, kaya sana basahin niyo salamat t...