"Matapos humigi ng mga pabor si nico sa ate niyang si joane lumapit si edward sa harap ni joane habang umiiyak"
EDWARD: ate patawarin mo ako kung nasira ko ang tiwala mo at ng pamilya niyo ha, ate patawarin mo ako kung dahil sa akin nangyari yun kay nico, ate patawarin mo ako kasi huli na ako dumating para iligtas ang kapatid mo. siguro kung hindi naging malungkot noong araw nayun si nico, hindi sana siya makakapunta sa bahay namin at wala sana nangyayaring ganun sa kanya, at patawarin mo ako kasalanan ko ang lahat, patawarin mo ako. pero ate kung hindi mo ako kayang mapatawad naiintindihan kita dahil deserve ko yun kasi 'diko napanghawakan ang pangako ko sa inyo na ako bahala kay nico ako mag aalaga at po-protekta sa kanya, patawarin mo sana ako ate. ate kung hindi mo ako kayang mapatawad pwedi bang humingi ng isang pabor sayo. aalis na ako sa isang lingo, kaylangan ko na bumalik sa trabaho, iiwanan ko na ulit si kyle mag isa, aalis nadin si nico sa mundong ito, ikaw nalang ate at si jasper ang makakasama ni kyle, sana mahalin niyo si kyle ate at ituring mo na sarili mong anak, kasi sigurado ako na pagumalis na ako at nawala nadin si nico, sobrang kalungkutan ang haharapin ni kyle at ayuko maranasan niya yun ate. kaya ate sana kung galit kaparin sa'kin, sa'kin nalang ate wag na kay kyle ituring mo siyang anak ate nagmamakaawa ako sayo.
JOANE: pasensya kana edward kung nagalit sayo si ate ha, alam mo naman siguro kung gaaano kami nasaktan noong nabalitaan namin na patay na ang kapatid ko. pasensya kana din kung sinisisi kita sa nangyari, pasensya kana kung nagalit ako sayo ng sobra, ni hindi ko inisip na hindi mo din ginusto ang nangyari. kaya patawadin mo din si ate ha. edward mas mabuti nang kalimutan natin ang nagyari sa nakaraan kagaya ng sinabi ni nico wala kang kasalanan sa nangyari kaya pinapatawad na kita, at ang hiling niyo sakin na ituring ko si kyle na anak ko, hindi naman mahirap yun kasi isang umaga ko lang nakasama si kyle nakita ko kung gaano kabuting bata itong si kyle at kung gaano ito ka gwapo mana yata ito sa ama e. wag kayo mag-alala gagawin ko ang lahat para maramdaman ulit ni kyle ang pagmamahal at pag-aalaga ng isang ina. simula ngayon si kyle ay anak ko na.
EDWARD: salamat ate, yung totoo binabalak ko si kyle isama sa ibang bansa pero sa nakita ko sa kanya at sa mga kwento niya sakin sa mga happy memories niya with friends and also with kyle. mukang sobrang saya ni kyle dito lalo na pag kasama niya si jasper. kaya jasper kayo na ni ate ang bahala sa anak ko ha pag nakaalis na ako.
JASPER: Opo tito kami ang bahala kay kyle.
EDWARD: salamat ate, salamat jasper.
JOANE: simula na tayo ng panibago ha kalimutan na ang masamang nagyari noon.
EDWARD: oo salamat ulit ate."Ilang minuto pa nakita na ni nico na kasing laki na niya ang liwanag kaya naman nag paalam na si nico kay edward"
NICO-KYLE: edward, wag mo na sisishin ang sarili mo sa nangyari sa'kin ha. alam kong hindi mo din ginusto ang nangyari at walang may gusto nun, kaya kung gusto mo talagang mapatawad kita. ito gusto kong gawin mo ibigay mo lahat ng pangangailangan ni kyle supurtahan mo siya sa lahat ng desisyon niya at maging masaya ka sa mga gusto niyang gawin ha. mahalin mo siya ng sobra.
EDWARD: wag ka mag alala nico gagawin ko yun lahat, basta ipangako mo din sakin na magiging mapayapa kana ha, wag mo na isipin si kyle pag nasa taas kana, kami na bahala kay kyle dito. hiling ko o naming lahat sayo nico na maging mapayapa kana at maging masaya sa taas ha."Maya maya pa nagpaalam na si nico kay kyle"
NICO-KYLE: kyle kahit nasa loob ako ng katawan mo alam ko naririnig mo ang sinasabi ko, kyle sa maikling panahon na nakasama kita sobrang saya ako at alam mo yan, salamat sa lahat lahat kyle kasi kahit sa kunting panahon na nakasama kita naging totoo ka sakin at ganun din ako, mahal na mahal kita kyle , yung huling hiling ko sayo ha ayuko maging malungkot ka kyle pag nawala na ako. ipagpatuloy mo parin ang buhay mo at maging masaya ka kahit wala na ako sa tabi mo, pero lagi kita susubaybayan pag nasa taas na ako. basta pag namimiss mo ako tumingin kalang sa taas ha nandun lang ako.
"Hindi mapigilan ni nico ang mapaiyak"
NICO-KYLE: ate joane, edward gusto ko pag mulat ng mata ni kyle maayos na ang lahat ha. magturingan kayong pamilya at dun ako magiging masaya, ate joane kung gaano mo ako kamahal si jasper ganun din ang ibigay mong pagmamahal kay kyle ha, ikaw edward kung gaaano ako kahalaga sayo ganun mudin pahalagahan si kyle at si jasper ha. ituring muding sariling anak mo si jasper edward ha.
JASPER: oo nico, simula ngayon anak ko nadin itong si jasper."Umakbay si edward kay jasper"
NICO: so paano na oras na kaylangan ko na magpaalam lagi kayong mag iingat ha mahalin niyo ang isat-isa na parang tunay na pamilya.
"Lumabas na si nico sa katawan ni kyle at kinuha na ito ng liwanag"
"Ilang minuto pa ang lumipas nagising na si kyle kaya naman tumayo ito"
KYLE: nico, nico, nico, nico nasaan ka?
JOANE: kyle wala na si nico."Napaluhod si kyle at nanghina, kaya naman yumapos si joane kay kyle habang naiyak ito"
JOANE: wala na si nico kyle, kinuha na siya ng liwanag, salamat kyle ha sa lahat lahat ng tulong mo kay nico, atleast ngayon magiging mapayapa na si nico at tayong lahat. pilitin nalang nating maging masaya para sa kanya kahit mahirap. salamat ng marami anak.
"Hindi parin tumigil si kyle kakaiyak dahil nawala na si nico"
"Matapos ang araw na nawala si nico pinilit ni kyle maging masaya kasi yun ang huling kahilingan ni nico para sa kanya"
"makalipas ang isang buwan umalis na si kyle sa condo at duon na ito tumira sa bahay ni jasper habang ang ama naman niyang si edward ay nakalipad na papuntang ibang bansa para mag trabaho, naging masaya si nico sa bahay nina jasper kasi nandun si jasper at ang mama ni jasper na si joane"
"1 Year later"
"Isang magandang kanta ang sumalubong sa umaga ni kyle"
EDWARD,JOANE,JASPER,ANTHONY,ROSE: HAPPY BIRTHDAY TO YOU, HAPPY BIRTH DAY TO YOU, HAPPY BIRTH DAY HAPPY BIRTHDAY HAPPY BIRTHDAY TO YOU.
EDWARD: Happy birthday nak, hipan mo na ang candle at mag wish kana."nag wish si kyle at hinipan ang candle"
ROSE: hohoyyy ano ang birthday wish mo kyle?
KYLE: ganun parin sa dati.
ANTHONY: alin bro ang magka girlfriend ka sana?"lahat nag tawanan sa joke ni anthony"
"Maghapon nagkasiyahan ang lahat dahil birthday ni kyle"
"Ang birthday wish ni kyle ay ganun parin sa dati"
"Ang birthday wish ni kyle noon at ngayon ay sana kung totoo yung sinasabi ng matatanda na kapag may kaluluwa kang natulungan umakyat sa langit may isa kang kahilingan, hiling ko at birthday wish ko na sana ibigay ulit nila sakin si nico at hayaang mag exist sa mundong ito hanggang sa dulo ng buhay ko"
"Matapos ang gabi nayun pagising ni kyle sa umaga may nakayakap sa kanya"
KYLE: bro jasper wag ka muna yumakap ngayon mabanas.
"napatingin si kyle sa nakayapos sa kanya kasi hindi nito inalis ang pagkakayapak kay kyle"
KYLE: nico.. ikaw ba talaga yan? hindi ba ako nananaginip?
NICO: oo nandito ako para sayo."Hindi makakaila sa muka ni kyle ang sobrang saya niya noong makita niya ulit si nico"
KYLE: Ikaw nga. paano ka nakabalik dito?
NICO: inihulog ako ng nasa taas dahil sa birthday wish mo.
KYLE: edi ibig sabihin nito hindi mo na ako iiwan hanggang dulo ng buhay ko? kasi yun ang request ko at birthday wish ko.
NICO: ahm siguro, wag ka mag-alala dahil simula ngayon hindi na ulit ako aalis sa tabi mo, hindi na kita iiwan."Madaming araw, linggo, buwan at taong nagkasama si kyle at nico hanggang makalipas ang madaming taon tumanada na si si kyle at nabawian na din ito ng buhay pero nasa tabi parin niya si nico, dahil si nico ay still existing sa tabi Kyle"
"I'M STILL EXISTING"
THE END
"Walang imposible basta maniwala kalang"
BINABASA MO ANG
"I'm still existing"
RandomAnong gagawin mo kung pagising mo sa umaga ay nasa siminteryo ka? Ang story na'to papaiyakin kayo, papakiligin patatawanin at papaganahin ang imagination niyo. hindi eto kagaya lang ng isang ordinaryo na babasahin, kaya sana basahin niyo salamat t...