"Ipinagpatuloy ni edward ang pagko-kwenta ng nakaraan nilang dalwa ni nico"
EDWARD: kaya noong matapos namin mag-usap ni nico noong umaga nayun, umuwi ako sa bahay namin gabi na. nakita ko si papa lasing na lasing tas nakita ko si mama tulog sa kwarto nila ni papa, kaya noong gabi nayun inisip ko na umalis muna sa bahay para mag isip-isip, kaya naman pumunta ako sa lugar na paborito naming puntahan ni nico, yung lugar na tahimik, maganda ang tanawin at masarap ang hangin. kaya naman ng makarating ako dun nakapag isip ako ng maayos, buo na ang desisyon ko na lalayas ako ng bahay at magtatago sa kina nina nico kahit panandalian lang. pero pagbalik ko sa bahay hindi ko inaasahan na ang gabi ng birthday ko ay ang gabi na pinakamalungkot na nangyari sa buhay ko, pag bukas ko ng kwarto ko nakita ko si nico nakahiga sa sahig sa kwarto ko hinahalay siya ng sarili kong ama habang wala na siyang buhay at duguan, sobrang inis ako sa sarili ko noong gabi nayun kasi naabutan nalang kita na nakahiga walang buhay at walang saplot. nico patawarin mo ako kung huli na akong dumating, kung wala na akong nagawa para mapigilan si papa, patawarin mo ako kung wala akong nagawa para tulungan ka. patawarin mo sana ako nicoooo.
"hindi mapigilan ni edward ang pagiyak habang nahingi ito ng tawad kay nico habang nagko-kwento"
EDWARD: Ilang minuto pa ang lumipas noong gabi nayun nakita ko si mama na mayroong hawak na kutsilyo, pumasok ito sa kwarto ko at sinaksak niya si papa hanggang sa mamatay ito, at dahil 'di ko alam ang gagawin ko naupo ako sa isang gilid at nawala sa sarili ko, ilang minuto pa ang lumipas dumating ang ama mo sa bahay namin naabutan kaniyang walang saplot duguan at walang buhay na nakahiga sa sahig, hindi ko magawang humarap sa muka ng ama mo dahil sobra akong nahihiya sa nangyari, kinuha ka ng papa mo binuhat at itinakbo palabas ng bahay papuntang hospital. patawad kong wala ako nagawa noong gabi nayun, patawad kong hindi ko nagawang matulungan papa mo buhatin ka para itakbo sa hospital. patawad kasi kung hindi ako nakipag hiwalay sayo noong araw nayun hindi ka sana makakapunta sa bahay noong gabi nayun at 'dika sana namatay at nahalay ng lasing kong ama, kasalanan ko, kasalanan ko ang lahat , walang gabi na hindi ako naiyak, gabi-gabi akong humihingi ng tawad sayo na sana mapatawad mo ako. kaya noong gabi na matapos ang nangyari sayo, pumunta ako sa kwarto ko at 'di ko alam ang gagawin ko, dahil 'di ko kinaya ang nangyari sayo, sinubukan kong patayin din ang sarili ko noong gabi nayun, wala kana ano pa silbi ng buhay ko, kung yung taong mahal ko ay nawala na, kaya naman noong gabi nayun lumabas ako ng kwarto may dalang kumot sinabit ko ito sa mataas at itinali ko ng mahigpit, sinabit ko ang ulo ko sa nakalawit na kumot na may huigs pabilog at unti-unti na ako nitong pinapatay, hanggang may isang lalaki na dumating at iniligtas ako, at ang lalaki nayun ay ang iyong ama, kaya noong makawala ako sa kamatayan sinabi sa'kin ng papa mo na dapat akong mabuhay. hindi dahil gusto niya, kundi para araw-araw akong patayin ng konsensya ko sa nangyari sayo, nangako ako sa kanila pero wala ako nagawa nagtiwala sila sakin pero wala akong nagawa, kaya gaya ng sinabi ng papa mo na mabuhay ako at dahan dahan patayin ng konsenysa ko sa araw-araw ng pamumuhay ko. kaya noong ilang taon ang lumipas ibinalik ko na sayo ang panyo na naibinigay mo sakin, ibinalik ko na ito sa puntod mo, at gusto kong takasan ang lahat lahat, kaya pumunta akong ibang bansa para makalayo sa lugar na ito pero habang malayo ako mas nakokonsensya ako sa nangyari sayo kaya bumalik ako dito para harapin lahat lahat at humingi ng tawad sayo nico sa araw-araw. alam ko 'diko deserve na mapatawad mo pero sana malaman mo na pinagsisisihan ko lahat , dahil kasalanan ko ang lahat.
"Dahil sa hindi na makayanan ni nico ang mga nalaman niya tumakbo na ito palabas ng condo habang si edward naman ay hindi tumigil sa pag-iyak at paghingi ng tawad"
"Binalak ni kyle sundan si nico pero ang bilis ni nico tumakbo kaya hindi niya na ito nasundan"
"naalala na nico yung nangyari noong gabi nayun"
"pumunta si nico sa bahay ni edward para kausapin ito at maayos ang relasyon nilang dalwa, pero sa hindi inaasahan ni nico pagbukas ng pinto papa ni edward ang nagbukas nito at lasing na lasing, tinanong ni nico kung nasaan si edward sabi naman ng papa ni edward si edward ay wala sa bahay, kaya naman inimbitahan ng papa ni edward si nico pumasok sa loob at sinabing anatayin nalang si edward sa kwarto ni edward, pero sa hindi inaasahan habang nag aantay si nico pumasok dun ang papa ni edward lasing na lasing at ni-lock ang pinto. kinabahan na si nico noong nilock ng papa ni edward ang pinto, kaya naman nag pilit na si nico lumabas ng kwarto, kaso hindi ito payagan ng ama ni edward, pero sa pagpipilit parin ni nico pinukpok siya ng bote sa ulo ng papa ni edward at napahiga si nico sa sahig. dahan dahan siyang hinuhubadan at hinahalay ng ama ni edward, matapos ang ilang minuto pinokpok ulit si kyle sa ulo ng bote dahil nanlalaban pa ito, pero matapos pukpukin ng padalwang beses si nico, unti-unti nang namamatay ito. hanggang may isang tao na binuksan ang lock ng pinto at nakita ni nico ang sapatos ng tao nayun, ang sapatos nayun ay sapatos ni edward. ng makita na ni nico yung sapatos ni edward binawian na si nico ng buhay"
"Matapos ang mangyari noong araw nayun, hindi naabutan ni kyle si nico noong tumatakbo kaya naman bumalik na si kyle sa condo para magpahinga"
KYLE: dad ayos ka lang? narinig na ni nico totoong nangyari sa kanya noong gabi bago siya mamatay kaya naman hinayaan ko nalang muna siya makapag isa ngayon.
EDWARD: medyo ayos na ako nak, atlis ngayon alam na ni nico ang dahilan kung bakit gusto ko makipaghiwalay sa kanya dati. nak gaano mo na katagal nakikita si nico? at papaano mo siya nakilala? ano itsura niya?
KYLE: yung itsura niya papa, kagaya ko binata din. nakilala kopo siya sa siminteryo, naalala mo yung araw na dumalaw tayo kay mama yun din ang araw na nakita at nakilala ko siya, e noong iniwanan mo ako kay lola at pumunta kang ibang bansa hindi na ulit ako kami nagkita ni nico. pero noong nakadalaw na ulit ako kay mama pinuntahan ko si nico sa puntod niya at kinausap ko siya para magpaalam na hindi na ako makakadalaw ulit sa kanya, nakita ko na sobrang lungkot ng itsura niya kaya naman ang ginawa ko isinama ko siya dito sa condo at dito ko muna pinatira. si nico din ang kasama ko noong birthday ko, siya din yung katulong ko sa exam ko at siya din yung nagpasaya sakin noong panahon na malungkot ako, siya din yung nandiyan lagi at nagsasabing patawarin na kita sa mga pagkukulang kahit hindi pa niya alam na ikaw ang ama ko. yung totoo masaya ako kasama siya dad nasanay na ako na nandito siya kaya pagnawala siya 'di ko na alam kung pano magsisimula uli.
EDWARD: mahal mo na siya?"dahil sa tanong ni edward hindi na nakaimik si kyle"
EDWARDK: alam ko mahal mo na siya, basi sa mga kwento mo sa'kin at alam naman natin na hindi siya mahirap mahalin, kaya kung mahal mo na siya magingtotoo ka sa sarili mo.
KYLE: ayos lang yun sayo dad na mahalin ko si nico?
EDWARD: anong masama kong mahalin mo siya, wag mo ako isipin kasi yung sa amin ni nico matagal ng tapos yun at sigurado ako na parehas na kaming naka moveon. pagnaririnig mo ako naiyak dahil sa kanya hindi dahil mahal ko pa siya, kundi dahil na ko-konsensya ako sa nangyari sa kanya.
KYLE: tama ka dad mahal ko na siya, kaso iiwan din niya ako/tayo, kasi nalaman na niya ang totoong nangyari sa kanya.
EDWARD: pasaan siya nak?"biglang naglaglagan ang luha ni kyle kaya naman niyapos ito ng kanyang ama"
KYLE: kukunin na ulit siya noong nasa taas pa, ang sakit lang kasi mahal ko na siya pa, pero wala na akong magagawa pa kundi e let go siya.
EDWARD: nak minsan kaylangan lang talaga natin tanggapin na may dadating sa buhay natin para pasayahin tayo, pero kelangan din natin tanggapin na kaylangan din niyang mawala."lingid sa kaalam ni edward at kyle na narinig ni nico ang usapan nilang dalwa kaya hindi din mapigilan ni nico ang lumuha"
"Nakita ni nico kung gaano nahirapan si edward sa buhay niya simula noong mawala si nico sa mundong ito at ayaw na ni nico na maranasan din yun ni kyle, pero wala silang magagawa pag dumating na yung oras na kaylangan na nila magpaalam sa isat-isa"
END CHAPTER 16
Quotation
"Minsan pag wala na tayong choice kundi gawin ang bagay na hindi natin gusto, gawin natin kahit masakit sa loob natin lalo na't kung alam natin na ang gagawin natin ay para sa kaligayahan ng taong mahal natin"
BINABASA MO ANG
"I'm still existing"
AlteleAnong gagawin mo kung pagising mo sa umaga ay nasa siminteryo ka? Ang story na'to papaiyakin kayo, papakiligin patatawanin at papaganahin ang imagination niyo. hindi eto kagaya lang ng isang ordinaryo na babasahin, kaya sana basahin niyo salamat t...