02 - Calvary To Freedom

3.8K 86 3
                                    

  
     
THE WEATHER IS BAD but the place is perfect. White and gold colors filled the place. It's a dream wedding for many. The people were happy but the most important person on the event can't even smile because she knew this is the start of her miserable life with the man she hated the most.

Loviel was dressed in white designed and made by the famous designer who happened to be her soon-to-be husband's sister. Loviel can't even smile. Most of the bride should be happy in their wedding day but Loviel was not like the other bride. She knew that this wedding was not because of love. It's all about Leidan's obsession with her.

"Ngumiti ka, anak. Isa ito sa mahalagang araw sa buhay ng isang babae." Loviel's father whispered while they were walking down the aisle.

Loviel didn't even looked at her father. She was staring straight at the end of the altar where the image of the Lord was displayed. She was silently praying that everything was just a nightmare.

"Kayo ang ngumiti, Pa. Kayo ang may gusto nito hindi ba? Kapalit ng kaunting yaman at negosyo ay ipinakasal ninyo ang anak niyo sa taong hindi naman niya gusto." Matabang na wika ni Loviel sa ama.

Hindi mapigilan ni Loviel na magalit sa mga magulang. Hindi naman sila ganoon kahirap para ipakasal siya ng mga ito kay Leidan lalo na at alam ng kanyang mga magulang na hindi niya gusto ang binata. Alam din ng mga ito na sinasaktan siya ng binata ngunit wala lamang sa kanila ang mga ito. Ang laging sinasabi ng kanyang ina kapag nagsusumbong siya sa pananakit ni Leidan ay nagagawa lamang iyon ng binata dahil sa sobrang pagmamahal nito kay Loviel. Masyado nang nabulag sa yaman ni Leidan ang mga magulang niya.

"Magiging masaya ka rin sa naging desisyon namin, Lovie," wika ng ama ni Loviel nang marating nila ang dulo ng altar kung saan naroon si Leidan at ang ama at ina nito na sina Mr. Daniel at Mrs. Luzille Biancaflor.

Kilala ang mga Biancaflor bilang isa sa mayayamang angkan sa Pilipinas. Hindi lamang sampu ang negosyo ng pamilya kaya hindi maitatanggi ang kapangyarihan ng mga ito.

Napasimangot na lamang si lamang si Loviel sa sinabi ng ama. Nakangiti namang lumapit at humalik sa kanya ang ina ni Leidan.

"Pasensiya ka na sa anak ko, Lovie. Alam kong ayaw mo ito pero ikaw lang ang nakakapagpakalma sa kanya. Sana matulungan mo si Leidan na malampasan ang pinagdadaanan niya." Mrs. Luzille Biancaflor whispered to her.

Malungkot na ngumiti si Loviel rito. Ganon din kay Mr. Biancaflor na pareho lang ang ipinakiusap sa kanya. Ang tulungan si Leidan sa pinagdadaanan nito.

Loviel knew what Leidan had been through. Namatay ang long term girlfriend nito dahil sa isang aksidente. The sad part is that she looks like Leidan's ex-girlfriend. That explains his obsession and unpleasant behavior towards her.

Loviel felt Leidan's hand intertwined with hers. Hindi niya ito nilingon sa halip ay walang emosyon na tumingin sa pari na nasa harap nila. Sa sobrang lungkot ni Loviel ay hindi na niya masyadong napagtuunan ng pansin ang mga sinasabi ng pari. All she did was to say 'I do' ih her saddest tone. Everyone on that place knew she was sad.

Nang matapos ang seremonya ng kasal ay tumuloy sina Loviel at Leidan sa bahay ng lalaki. Nang wala nang mga taong nanonood sa kanila ay muling lumabas ang tunay na kulay ni Leidan. As soon as they enter the house, Leidan narrowed his eyes on her.

"Can't you even smile, Lovie? It's our wedding. Kahit konting ngiti hindi mo man lang nagawa lalo na sa harap ng ating mga bisita. Alam mo ba kung anong iniisip ng mga tao sa atin?" Leidan became more furious at her. "Iniisip nila na napipilitan ka na pakasalan ako!"

Loviel looked at him with a blank expression.

"Yon naman ang totoo 'di ba? Pinilit mo lang ang mga magulang ko para mapapayag sila sa kasal na ito. Dapat nga sila ang narito dahil sila naman ang pumayag at hindi ako." Loviel hissed at him.

Leidan grabbed her arms to fill the gap between them. Ilang pulgada na lamang ang layo ng mukha nilang dalawa sa isa't isa.

"Wala ka nang magagawa ngayon, Lovie. Akin ka na! Kasal na tayo. You. Are. Mine. Now." Leidan gave her an evil smile. "All you have to do is to be my wife and to do what I asked you to."

Pinanliitan ni Loviel ng mata ang asawa. "You don't want me to be your wife, Leidan because you want me to be Paulin, your ex-girlfriend who chose to die than to be with you for the rest of her life. Huwag ka nang magtaka kung mangyari din sa akin ang ginawa ni Paulin dahil mas pipiliin ko pang mamatay kaysa ang makasama ka habang buhay! "

Loviel pulled her arms back para makawala sa pagkakahawak ni Leidan na natigilan sa mga sinabi niya. Leidan didn't know that Loviel knew about his ex-girlfriend Paulin.

"How did you know about Paulin?"

"Your parents told me the day before the wedding. Alam kong hindi ako ang mahal mo kundi ang alaala ni Paulin na kamukha ko. Let's not live our lives in the past, Leidan. Hindi ako si Paulin. Kaya huwag mo akong itulad sa kanya na sunod-sunuran sa lahat ng gusto mo to the point na mas ginusto na niyang mamatay dahil sakal na sakal na siya sa iyo—" Loviel was not able to finished her words when Leidan's palm land3d on her soft face that made her cheeks turned red. Napabaling din ang ulo niya sa sobrang lakas ng sampal ni Leidan.

Ilang segundo pa bago siya nakagalaw mula sa pagkakasampal. Pakiramdam ni Loviel ay na-stock ang leeg niya sa isang side dahil sa lakas ng sampal. Minasahe ni Loviel ang pisngi habang masama ang tingin kay Leidan.

"Ganyan din ba ang ginawa mo kay Paulin?" Loviel simpered, she wanted to pushed Leidan to his limit. So that she'll have a reason to file an annulment easily.

"Stop it!" Leidan raised his voice at her. "Huwag mong babanggitin si Paulin dahil nananahimik na siya."

Loviel was about to say something when Leidan's phone rang. Sinenyasan ni Leidan ang asawa na huwag maingay dahil sasagutin muna nito ang tawag. Bahagya itong lumayo para kausapin ang tumawag sa cellphone. Ilang sandali pa ay muli itong bumalik. Kalmado na ito kumpara kanina.

"Let's talk when I get back." Leidan walked passed through Loviel.

"Saan ka pupunta?" Loviel asked.

"I have an emergency operation in Cebu. I have to be there before dawn." Leidan is an army doctor. Lagi itong on call kapag may emergency sa kampo na sakop nito.

It was already 8 in the evening. It will took Leidan a  couple of hours to reach Cebu.

Loviel followed Leidan to their room. Leidan packed his things and not looking at her.

"When will you be back?" Loviel asked not because she was concern about him. She wanted to know if how many days will she be free from Leidan's fury.

"I'll be back in three days." Leidan turned to looked at her. "I want to make it up to you when I get back, Lovie. I want to start over again with you and not with Paulin's memories. I love you, Loviel."

Loviel did not respond. She just watched Leidan packed his things and left afterwards. Naiwan siyang nag-iisip. Totoo at seryoso kaya si Leidan sa huli nitong mga sinabi? Kaya nga kaya nito magbago para sa kanilang pagsasama?
  
  
  
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Alluring Mrs. BiancaflorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon