NAMILOG ang mga mata ni Gwen sa sinabi ng ginang. Maging siya ay napatingin sa ina ni Leidon."What CCTV, mom?" tanong ni Leidon sa ina. "What are you talking about?"
Lumapit ito sa kanila saka tinapunan ng nakakalokong tingin si Gwen.
"I installed a CCTV in your house after UK told me about this one time she saw Gwen putting something in your drink. Nagduda ako syempre. Baka nilalason ka na ng babaeng ito kaya lihim akong nagpa-install ng CCTV sa bawat sulok at bawat silid ng bahay niyo. That's when I saw what really happened that night. Hindi ko na sana pakikialaman ang ginawa ni Gwen ng gabing 'yon dahil hindi naman ito nagdudulot ng problema sa relasyon niyo ni UK as father and daughter. But now, seeing how much she wanted to ruin my son's family, I don't think keeping proof are necessary," wika ng ina ni Leidon. Binalingan nito si Gwen na natulos sa kinatatayuan. " What are your plans now, woman? Still want to file a case? "
Gwen swallowed hard. She saw confusion and fear in her eyes.
"Cat got your tongue, Gwen?" Muling tanong ng ginang.
Napakurap naman si Gwen rito na tila natauhan.
"Sasabihin mo ba ang totong nangyari nang gabing iyon o dadalhin ko ito sa korte kasama ang CCTV footage ng gabing 'yon?" Leidon' s mother gave her cousin a threat that brought shivers in Gwen body.
"Fine!" singhal ni Gwen. "Nothing happened between us that night, Leidon."
Leidon's mother chuckled.
"That's right." Binalingan siya nito. "How much do you know my son, Loviel?"
"I know him more than anything in this world, mom," she answered.
Tila pinaglalaruan ng ginang si Gwen sa paraan nito ng pagsasalita. It seems like Leidon's mother has some little secret under her sleeves and she's letting Gwen talked about it.
Tinapunan ng ginang ng tingin si Leidon na malalim ang iniisip.
"How much did you drunk that night, son?" usisa nito.
Hindi niya alam kung anong gustong mangyari ng ginang pero sigurado siya na mapapahiya si Gwen.
"Two glasses of alcohol, as far as I can remember," tugon ng asawa.
That's when a bell rang in her head. Bakit nga ba hindi niya naisip an gbagay na iyon?
Leidon has low alcohol tolerance. Madali itong malasing sa kaunting alcohol na mainom. At kilala niya ang asawa, hindi ito halos makagulapay kapag lasing. Kaya nga laging may kasamang tauhan ito tulad ni Walton.
That explains everything. Bakit ba hindi kaagad niya iyon naisip? Thanks to her mother-in-law.
"I think your wife just had a realization, son?" wika ng ginang na nakangit sa kanya bago binalingan si Gwen.
"What is it, love?"
She smiled at her husband.
"Love, I knew it. You would never do that to me. Hindi mo ako lolokohin." Hindi mapalis ang ngiti sa labi niya habang nakatingin sa mga mata ng asawa. "You have low alcohol tolerance, love, remember? A small amount of alcohol will make you fall asleep all throughout the night. Bakit ba ngayon ko lang iyon naisip?"
"Maybe because of your amnesia, Loviel." Tinanguan niya ang biyenan bilang pagsang-ayon sa sinabi nito.
Binalingan niya si Gwen na halos magsalubong na ang kilay. Naguguluhan ito sa mga sinabi nilang dalawa ng ina ni Leidon.
"Nothing can really happen with you and my husband that night, Gwen. If you insist that my husband was drunk that night then I would believe to what he said that he did nothing on you. Leidon would probably slept that whole night and didn't even borher touching you because I've known her for almost ten years. I've seen him drunk and slept with him but didn't even bother paying attention on me even if I get undressed in front of him. Not unless, you did the opposite. You know what I mean.. You on top of him, violating my helpless husband."
Pinaningkitan siya ng mata ng pinsan. She can see the anger in her furious eyes.
"I've already admitted it. Nothing happened between us. Happy now, Loviel?" Nag-uusok ito sa galit kaya hindi na niya dinagdagan pa ang mga salita. Baka gumawa na ito ng eksena doon. "And you, Leidon, after what I did to you and your daughter, ganito lang ang igaganti mo sa akin? I was there when you where down. I was beside when you were crying because of your wife. G8ndi kita iniwan, Leidon. Ito lang ba ang makukuha ko pagkatapos kong gawin ang lahat para sa inyo?" panunumbat pa nito kay Leidon.
Leidon just shook his head. Ayaw na nitong marinig ang mga panunumbat ni Gwen dahil hindi naman nito hiningi ang kung anumang ginawa nito.
"Nobody asked you to do that, Gwen. Kaya huwag mong isusumbat sa akin ang mga bagay na ikaw naman ang may gusto."Leidon hissed at her cousin. Napuno na rin siguro ito.
"You could've appreciate everything that I did, Leidon. At least, be thankful that I was beside you when you're grieving."
"I appreciate everything you did, Gwen. I really do. Pero hanggang doon na lamang iyon. I can't give you the love and affection that you want."
Hinapit siya sa bewang ng asawa.
"I love my wife and daughter, Gwen. Alam kong makakatagpo ka ng lalaking para sa'yo."
Suddenly, she felt pity for her cousin. Ngayon niya lamang ito nakita na halos manlimos ng pagmamahal sa isang tao. Kahit hindi sila close nito ay kilala niya ito bilang paborito ng buong pamilya. Gwen was the first child in the family of Flores. Unang anak ng pamilya, unang apo at ang tagapagmana ng kompanya.
Nasa pinsan na niya ang lahat ngunit narito ito at namamalimos ng pagmamahalnsa kanyang asawa. Ang gwapo naman kasi ni my love.
Ilang samdali pa ay mapaklang ngumiti si Gwen sa kanila.
"Alam ko naman sa simula pa lang na wala akong chance para mahalin mo, Leidon. Ang akala ko lang kasi magkakaroon ng puwang sa puso mo para sa akin habang wala ang asawa mo." Malungkot itong ngumiti saka bumaling sa kanya. "Sana makita ko na ang lalaking magmamahal sa akin katulad ng pagmamahal sa iyo ni Leidon. Naiinggit ako sa iyo pero alam kong mali iyon. Ayokong lamunin ako ng inggit kaya gagawin ko ang tama. Pasensiya na kayo sa nagawa ko."
"I'd be lying if I say it's okay. You almost ruin our family, Gwen." She pursed her lips. "Just go and don't come back here."
Tumalikod si Gwen at sumakay sa kotse nito saka umalis. Nakahingi sila ng maluwag ngayong wala na ang banta sa pamilya nila. Sana lang gawin talaga ni Gwen ang tama.
Habang naglalakad papasok ng bahay ay hindi napigilan ni Leidon na magtanong sa ina.
"Where's the CCTV recording you were talking about , mom? Wala naman kasi akong nakita na CCTV sa bahay."
Leidon's mother grinned from ear to ear. Napakunot naman ang noo nilang mag-asawa sa pagngisi ng ginang.
"There's no CCTV recording, honey. That was me messing around with that b*tch." Tatawa-tawa na tumuloy sa paglakad ang ginang papasok ng kanilang bahay.
Leidon and her chuckled at the realization of what her mother-in-law did. Paniwalang-paniwala pa naman siya na may ebidensya ito sa kasinungalingan ni Gwen. Her mother-in-law is one hell of a b*tch just like how Leidon described her mom.
They walked into the house with a smile on their faces.
~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~ ~
To be continued...Thanks for voting.
BINABASA MO ANG
Alluring Mrs. Biancaflor
General FictionAn hour after their wedding, her husband died. It was a sigh of relief for her but not for his family. Sa pag-aakala na wala na ang taong nagpahirap sa kanya at sa pamilya niya ay saka naman ito muling magpapakita. Worst is, hindi nito naaalala ang...