Arceli Angeles: Please be aware that this story is under major editing. This was written a few years ago. It was written poorly. Maraming error na kailangang ayusin.
Again, this story was written poorly. Pwede niyo pong i-drop kung hindi niyo po bet hehehe.
Thank you!
***
In Love Series 1: Madly
Kabanata 9
Tahimik kaming dalawa sa loob ng kaniyang sasakyan. Still sitting on his lap, my head was rested on his chiseled chest. His hand was gently caressing my hair as we managed to calm ourselves from that intense make out.
My heart was dancing in so much happiness right at that moment. The day I've realized that I love Isagani, moments such as kissing him only happens in my dreams. I never thought that it will happen for real. Hindi man sigurado kung mahal niya nga ako, masaya pa rin ako. Masaya ang puso ko.
At kung isa man ito sa mga panaginip ko, siguradong may ngiti sa mga labi ko sa aking paggising.
I can't believe we made out in his car!
"Ate Denisse told me that you're staying with us while they're away," he broke the comfortable silence after. Bahagya akong kumilos sa kaniyang kandungan.
"U-huh," sabi ko habang nanatiling nakahilig ang hilig sa kaniyang dibdib."Wala akong kasama sa bahay."
Nabanggit na pala nina Miss Denisse iyon. Bukas ay aalis sila patungo sa France at maiiwan. At dahil ito ang unang pagkakataon na hindi ako makakasama sa bakasyon nila, inihabilin nila ako sa mga Sketch.
"Matutuwa si Daddy at si Gio, kung ganoon."
Nagtaas ako ng kilay sa kaniyang sinabi. I giggled on that. Si Daddy at si Gio lang ang matutuwa? Siya, hindi?
"What's funny?" he asked. I lifted my head so I can see his scowling face on me. Pero kahit ganoon, nakikita ko naman ang kislap ng pagkatuwa at pagkakuntento sa kaniyang mga mata.
"Si Daddy at si Gio lang ba ang matutuwa? Ikaw, hindi?"
"Of course," mahina siyang natawa. Gumalaw siya kaya umalis ako mula sa pagkakasandal sa kaniyang dibdib. Umayos din ako ng upo para magpantay ang mukha naming dalawa. Mula sa aking buhok ay nagtungo ang kaniyang kamay sa aking mukha para iyon naman ang kaniyang haplusin. "You can sleep in my room. In my bed, beside me."
"No way," lumabi ako. Siya naman ay ngumisi. That annoying smirk.
"What's the difference? We even made out just now. Anong masama kung sa kwarto ko at sa tabi ko ikaw matutulog?"
Hindi ko naman itatanggi na gusto ko rin iyon but of course, I still have my conservative self in me. Hindi naman pwedeng dahil naghalikan na kami ay pwede na nga naming gawin ang mga ganoong bagay.
Babae pa rin ako at may mga paniniwala ako. Kailangang may limitasyon pa rin kaming dalawa sa isa't- isa.
Saka nanliligaw pa lang siya sa akin!
"Ayoko nga! Sabihin pa nina Daddy, napaka easy-to-get ko naman. Nanliligaw ka pa lang at hindi ka pa nga nagpapaalam kay Papa," umirap ako sa kaniya. Hindi pa nga siya umaakyat ng ligaw e. Tapos gustong itabi na agad ako sa pagtulog.
"Buti ipinaalala mo," lalo siyang ngumisi. Tila nagkaroon siya ng ideya ngayon. "One of these days, pupuntahan ko si Papa at mamanhikan na kami."
"Guit, nanliligaw ka pa lang," tawa ko sabay hampas sa kaniyang dibdib.
"Doon din naman tayo pupunta, bakit patatagalin pa?" he whispered on my ears.
Ewan ko sayo, Sketch!
"Let's get you inside, Evangeline. It's late," he said after a moment. Lumalalim na ang gabi at baka nakaabang na sina Sir Ezekiel sa akin. At kung magtatagal pa kaming dalawa rito sa sasakyan niya, baka kung mapunta ang asaran namin tungkol sa kaniyang panliligaw. Mas lalo kaming magtatagal.
BINABASA MO ANG
Madly (IN LOVE SERIES #1)
General FictionCharity Evangeline lived her life with such hardness yet simple and happy. Deprived of everything, she never complained nor whined. She never wished to have a life as rich as her friends. She's okay of what she has and contended in everything. Judge...