Arceli Angeles: Please be aware that this story is under major editing. This was written a few years ago. It was written poorly. Maraming error na kailangang ayusin.
Again, this story was written poorly. Pwede niyo pong i-drop kung hindi niyo po bet hehehe.
P.S. I am editing this story offline po.
Thank you!
***
In Love Series 1: Madly
Kabanata 34
"She's the fiancée! Paanong siya ang magiging kabit?" said Chrishane again. Nanatili naman ang tingin ko kay Isagani. He's walking almighty as the crowd gaped at him. Tila isang hari na biglang dumaan sa gitna ng kaniyang nasasakupan at lahat ay humahanga. Our eyes locked. I felt a little nervous as I looked him in the eyes.
Galit siya?
Natigil siya sa paglalakad ng may ilang kakilala ang bumati ngunit hindi man lang tinanggal ang kaniyang pagtitig sa akin.
"They already announced the date of their wedding. Kasinungalingan lang iyon?" said my cousin, "Ang lakas talaga ng loob ng mga kabit." Parinig pa nito sa akin.
Hindi ko na iyon pinansin at nanatili kay Isagani ang aking mga mata. Nagtagal siya sa kausap. May ilang kalalakihan din ang lumapit sa kaniya at nakipag-usap. Doon lamang nawala ang mga mata niya sa akin. Pasimple ko namang hinawakan ang dibdib ko dahil nagwawala na naman ang puso kong patay na patay sa kaniya.
"Why are you attacking Kapitana? Are you sure Maxine is the real fiancée? Baka nga kahit kabit ni Kapitan, hindi applicable si Maxine," Aya said and smirked. Ano? Hindi pa rin sila tapos sa isyu na iyan?
Ang kilay kong napababa ko na kanina ay muling tumaas. Tila ito may kaniyang isip na kapag naririnig ko ang salitang kabit ay kusang tumataas. Na parang kagaya ko ay ayaw niya sa mga taong mapanghusga at puno ng tsismis sa katawan.
Hindi na ako nakatiis at kusa nang tumayo. Kung magtatagal pa ako ay talagang mapapatulan ko ang pinsan kong mahadera na ang pagkadisgusto yata sa akin ay kasindami ng isla ng Pilipinas. Mula Batanes hanggang Jolo ang entry niya at hindi kasinhaba noon ang pasensya ko. I don't think I could stop myself from creating word war with them.
"I guess I should go now. I came here to have fun not to be judged by these stupid people of yours," I said. Hindi na nag-abala pang tingnan sila at umalis na lang sa lamesa. I walked straight to where Isagani is.
Everyone stopped talking when I got near. Isagani's arm snaked on my waist and pushed me to him. He planted a kiss on the top of my heard and stared.
"Are you done?" he asked. "Let's go home?"
"May kausap ka pa," sabi kong tinutukoy ang mga kaibigan niya. "Mamaya na lang kapag tapos ka na."
"Kapitana?" asked someone from the group. I looked at it and saw a familiar face. "You are really back! Kaya pala hindi na naman mahagilap si Kapitan 'cause you're back!"
I remembered him as one of Isagani's member back when we were in college.
"Girlfriend mo Alexis?" asked one of them.
"Girlfriend? Fiancee niya 'yan since college!" said Isagani's member again. I sighed. Why in the hell me as the girlfriend or the fiancée always a big deal? Why can't they eat up their curiosity? Ano bang makukuha nila kapag lagi nilang ini-issue ang bawat tao?
Can't they just swallowed their curiosity and live with peace?
"We're going home," Isagani announced maybe because he noticed I am not comfortable yet about that topic. "Let's go."
BINABASA MO ANG
Madly (IN LOVE SERIES #1)
General FictionCharity Evangeline lived her life with such hardness yet simple and happy. Deprived of everything, she never complained nor whined. She never wished to have a life as rich as her friends. She's okay of what she has and contended in everything. Judge...