Arceli Angeles: Please be aware that this story is under major editing. This was written a few years ago. It was written poorly. Maraming error na kailangang ayusin.
Again, this story was written poorly. Pwede niyo pong i-drop kung hindi niyo po bet hehehe.
Thank you!
***
In Lose Series 1: Madly
Kabanata 3
The dinner with the Sketch family went well, I guess. Hindi ko alam kung matatawa ako o maiinis. Una, iyong daddy ni Guhit, pinahirapan akong mag-English marunong naman palang magtagalog. Pangalawa, iyong daddy pa rin ni Guhit, binuksan ang usapang kasal. Pangatlo, iyong magkapatid na Sketch hindi man lang tumutol. At pang apat? Ako na walang nasabi kundi ang tumahimik dahil hindi ko naman alam kung ano ang magiging reaksiyon ko.
Ganoon ba talaga ang mga mayayaman? Getting marriage at this very young age is normal for them. I don't understand because for me marriage is sacred. Marriage is for two people tied by love. In my case, I'm not even the girlfriend. Oo at may crush ako kay Isagani pero duh? Magpapakasal? Ni hindi nga namin mahal ang isa't isa.
At dahil sa usapang iyon, hindi ako nakatulog nang maayos kaya ito ako, parang zombie na naglalakad sa gitna ng hallway. A zombie wearing a white uniform for this matter. Katatapos lamang ng panghuling klase ko at papunta na sa gym dahil may practice game sina Guhit. Kung ako lang, uuwi na ako but I promised Isagani to watch his game.
"Kapitana!" someone called from behind. I looked back and saw Aya and Chrishane running towards my direction. "Kanina ka pa namin tinatawag. Are you okay? You seemed very occupied by something."
Lihim akong napatawa. I can't believe this is happening. That topic made me out of my senses.
"Sorry. I'm thinking about something," I sighed deeply.
"Kung ano man ang iniisip mong something, Kapitana, mamaya na. Magsisimula na ang laro nina Kapitan!" Aya said with so much excitement.
"Mas mukha ka pang excited kaysa kay Kapitana, Aya!"
"So? Ang dami kayang gwapo. Kalaban nila ang mga taga Education ng kabilang school."
I rose a brow. Kahit si Chrishane ay nagtaas na rin ng kilay.
"Whatever. Let's go," aya ko sa kanila.
Naunang naglakad si Aya at naiiling naman kaming sumunod ni Chrishane. I don't know what's gotten into her. Araw araw naman siyang nakakakita ng gwapo.
We reached the gymnasium five minutes after. Madami ng tao at hindi magkamayaw dahil talaga namang sikat ang mga taga Education ng kabilang school lalong higit ang varsity ng school namin.
"Kapitana, dito!" Sammy shouted. Naglakad kami patungo sa kanila na nasa likod lamang ng bench nina Isagani.
"Hi, Kapitana," bati ng ilang kakilala nang makaupo na ako. Isang tipid na tango lang ibinigay ko sa kanila.
"Ayos ka lang, Kapitana?" Chrishane asked. I simply nodded. Hindi ko alam kung bakit wala ako sa mood simula pa kaninang umaga.
Siguro ay dahil sa usapang kasal? Pero teka nga? Bakit ko ba iyon iniisip? Dapat balewala lang iyon.
Hindi naman kasi ako totoong girlfriend ni Guhit. My gosh, Sketch.
The game started and it was like a championship game. Ang daming nanonood at hindi sila magkamayaw sa pag-chi-cheer sa team na bet nila. Ang intense at ang init ng laban. Practice pa lang naman at mga taga Education pa lang ang kalaban paano pa pag Intergames na at kalaban na nila ang mga varsity ng kabila?
BINABASA MO ANG
Madly (IN LOVE SERIES #1)
General FictionCharity Evangeline lived her life with such hardness yet simple and happy. Deprived of everything, she never complained nor whined. She never wished to have a life as rich as her friends. She's okay of what she has and contended in everything. Judge...