Kabanata 10

732 10 0
                                    

Arceli Angeles: Please be aware that this story is under major editing. This was written a few years ago. It was written poorly. Maraming error na kailangang ayusin.

Again, this story was written poorly. Pwede niyo pong i-drop kung hindi niyo po bet hehehe.

Thank you!

***

In Love Series 1: Madly

Kabanata 10

The celebration continues as the awarding ended. Nabawasan na ang mga tao mga estudyante sa gym ngunit dumadagundong pa rin iyon dahil sa kasiyahang bumabalot rito. The tiger's team was proudly flexing their medals and trophies as they celebrate their victory.

Isagani was awarded as the Season's MVP while Barron as the Finals MVP. At kahit hindi naman ako iyong naglaro, my heart dance in bliss with them. I'm so proud of them. Lalong-lao kay Isagani na ngayon ay may maliit na ngiti sa labi habang pinagkakaguluhan ng kaniyang mga kaibigan. Maliit lang na ngiti iyon pero makikira mo naman sa kaniyang mga mata na masaya talaga siya.

"Sasama ba tayo sa kanila?" Aya asked. "Maaga ang call time natin bukas." Lumingon ako sa kaibigan, hindi pa rin naalis ang ngiti sa aking labi.

Tomorrow will be our game against the Flying Titan. We were, once again, will defend the title of being the champion. At dahil nag-champion na kahapon ang Men's Volleyball Team ng aming university at ngayon naman ay ang basketball, everyone was rooting for us to defend the title. The pressure was on our shoulder and I don't want to disappoint my team.

"Hindi siguro ako. Nakauwi na si Ate. We have a schedule dinner," Chrishane said and then shrugged.

"It was solely for their team. I won't join," I shrugged, too. "At alam ni Guhit na lalaro tayo bukas. Hindi na niya ako ipapasama."

"Iba na talaga 'pag luma-lovelife. Sana lahat may Isagani na nag-aalaga," Aya snorted at me. I rolled my eyes at her. Palibhasa wala silang iniibig kaya ako ang lagi ang inaasar. "Hiindi na lang din ako sasama."

We parted ways after that. Sa parking kami naghiwalay tatlo at doon ko rin hinintay si Isagani. He was busy celebrating with his team earlier so I didn't disturb him. Napagkasunduan namin kanina na ihahatid niya muna ako sa kanila bago siya dumiretso sa The Knight for their celebration. I already texted him that I am in the car park, waiting for her.

Medyo matagal pa bago ko siya nakita palabas ng university together with his teammates. Nagkakatuwaan yata sila dahil panay ang tawanan nila. Siguro'y hindi pa natatapos ang kasiyahan sa kanilang pagkapanalo kaya maingay pa rin at nag-aasaran.

"Hi, Kapitana!" bati noong isang may nakakasilaw na hikaw sa tenga nang makalapit sila sa amin.

"Hi," tipid kong bati pagkatapos ay binigyan ko ito ng maliit na ngiti.

Isagani went straight to me and placed his hands on my waist so he can hug me sideways. Then, he planted a soft kiss on my forehead. Saka niya hinarap ang kaniyang mga kaibigan. Medyo nahiya pa ako dahil inasar kami ng mga kasama niya pagkatapos.

"Akalain mo nga naman. Tiklop si Kapitan kay Kapitana!" hiyawan nil ana may kasama pang sipol at palakpak. Mas lalo akong nahiya at halos magtago na sa mga braso ni Isagani.

"Hatid na kita?" he whispered, ignoring his boys with their teasing. Tumango ako sa kaniya. Binitawan niya ang baywang ko. Binuksan niya ang kaniyang sasakyan at inilahad niya sa akin ang shot gun seat. Tahimik naman akong pumasok as I muttered my thanks to him.

"Huwag mo kaming i-indian-in, Kapitan! Ikaw ang star player kaya dapat present ka!" rinig kong sabi noong blonde ang buhok.

"I'll be there," tipid niyang sagot before he closed the door of the passenger seat. Umikot siya at swabeng sumakay na rin sa kaniyang sasakyan.

Madly (IN LOVE SERIES #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon