CHAPTER 16

25 3 0
                                    


'Inip na inip na akoooo!!!' Hindi ko alam kung pang ilang beses ko na iyong reklamo sa isip ko.

I thought after weekends ay makikita ko na si Eagan. I wanna see him... not because I miss him—well, I do miss him— but I want yo see him for another reason! An answer! I want an answer. It's driving me crazy! Pakiramdam ko literal na nagdudugo na ang utak ko kakapilit kong mag-isip at manghula ng mga sagot!

"Ano ka ba, girl? You look so haggard and so damn stressed. Can't you rest muna? You're so out of your mind, e." conyong sabi ni Agnes sa tabi ko.

Yep! She's here. Weekends passed... so as Monday, then Aggy showed up again, and Tuesday... then Wednesday came, still no sign of Eagan Francisco! He's that busy!?

"Eh, ano nga palang naging kaganapan sa buhay mo at wala ka last week? You know, wala si Eagan since Thursday kaya I'm all alone? Where have you been, ha?" Panggagaya ko sa pagiging conyo niya at nag "psh" naman siya kasabay nang pag pilantik niya sa kamay niya sa maarteng paraan.

"I have modelling kase, e. As in that whole time na wala ako, puro modelling inaatupag ko, nakakapagod nga, e!" naka pout na aniya.

"Modelling!?" Gulat na tanong ko. "How? I mean, duh? We're third year's tapos may modelling ka nang career?" Tanong ko pa.

"Gaga! 'Di naman career 'yon! Parang mga ano lang—uhmmm pa'no ba sasabihin 'yon? Aha! Ganito nalang..." she sat down straight. "May business partner kasi ang parents ko, then they recommend me to be the model of their skin care product. I dunno, why me? But mom and dad said na magandang deal daw din yun for the company, so—yeah..." she stated proudly.

"Parang career na din yun." Sabi ko nalang.

Nandito kami sa cafeteria, lunch time na naman. Iritang irita pa rin ako. Ilang araw na akong naghihintay kay Eagan but still no! No sign of him in that freakin' 5 days—including weekends.

"Bakit nga ba kasi ang tagal namang bumalik ng  fiancè mo? You've been waiting for 5 days now—sabi mo. Where is he ba?" Tanong niya. Kinuwento ko kasi sakanya about sa paghihintay ko kay Eagan—and for the normal reaction of your stupid friends—she teased me saying "yiie, you missed him na?" "Is this love!?" "Kyaaah! Naghihintay!!" And syempre bilang isang inip na sa kakahintay na masagot ang tanong, I got irritated.

"I actually don't know... baka busy lang siya." walang ganang sagot ko nalang.

"Busy? Girl, napakabusy namang tao nung jowa jowa mo?" She said sarcastically. I just rolled my eyes.

"Tara na nga! Punta na tayo dun sa field! Gusto ko maglakad lakad!" Inis na sabi ko nalang. Halos field na lagi ang tambayan o puntahan ko these past few days dahil sa encounter na nangyare. I was actually hoping to see someone new so that maybe— just maybe— some of my memories will be triggered again and I would remember some of it once again.

"Okay! Geez!" she said while her hands are on the air as if she's surrendering. "Eh, ano ba kasing itatanong mo sakanya?" She suddenly asked to break the silence between us.

"Well, it's too personal, e. I'm just so confused to the point na hindi ko na alam ang totoo sa hindi. I just wanna ask him some things about my past and I want a clarification" nakatingin sa malayong sagot ko sakanya.

"Woooooh, about your past? That's kinda interesting... oh well..." sabi nalang niya.

Muli nanamang kaming natahimik na dalawa  at nagpatuloy sa paglalakad.

Memories Of You Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon