Chapter 11

8 1 0
                                    

Neil's POV

"Ring ring ring"

"Hello?" bungad ko sa tumatawag.

" Gago, ba't ka tawag ng tawag kanina?" tsk, boses palang niya parang binubugbog na ako.

"Eh kasi naman dre', di namin alam kung ano gagawin dito, tsk" pagpapaliwanag ko.

"Anong di alam?"

"Yung tungkol kay Cynthia, loko napasubo ako kanina kung alam mo lang." bulong ko. Liningon ko naman yung paligid, buti nakaalis na sila.

"Diba sabi ko kaibiganin niyo?" inis nitong tugon sa kabilang linya.

"The heck dre' hanggang kailan? Mauubos ata pera ko kakalibre sa babaeng yun" pagmamaktol ko. Aba kahit may kaya pamilya ko may pinag-iiponan padin naman ako.

" Ako na bahala sa pera mo, tsk basta kaibiganin niyo hanggang sa bumalik ako" ani nito. "Sige na, tinatawag na ako, wag ka na ulit tumawag, distorbo ka eh." dugtong pa nito.

Lokong yun, kainis ba't pa kasi nagpaextend ng leave, napeperwisyo tuloy kami.

~fast forward~

Ayoko man kasi nakakahiya, pero kailangan kong ilibre na naman yung dalawa para makipagkaibigan sa kanila.

Kanina pa namin sila hinahanap dito sa field.

"Teka asan si Coby?" tanong ko kay Dave nung napagtanto kong dalawa nalang kaming naglalakad dito sa field.

"Ayun oh!" turo ni Dave dun sa kumpol ng estudyante sa harapan namin. Naglakad naman kami tungo dun.

"DRE!" rinig kong sigaw ni Coby. Naghakbang naman kami ni Dave patungo dun, teka! dang it! Kasama niya sina Cathy at Cynthia.

Natigilan ako sa paglalakad nung lumingon si Cynthia sa direksyon namin saka tinignan ako ng masama. Damn, pano ko malalapitan tong babaeng to kung ganto to umasal? Shit.

"Dre' papalapit na yung sports fest" rinig kong sambit ni Coby. Woah, kung excited tong lokong nato, pano pa kaya si Kurt pag ito nalaman niya.

Damn, di pa ako pwede magsaya unless maliliwanagan ko muna si Cynthia.

"So let's go?" anyaya ko sa kanila.

"Where?" tanong ni Cathy.

"It's on me again!" sambit ko sabay turo sa cafeteria.

"Woah? I kinda like how my week is starting." ani ni Cathy. Tsk kung di lang dahil kay Cynthia di ka madadamay sa pakain ko. Paubos na pera ko eh kainis.

Nakita kong pinipilit ni Cynthia si Cathy na wag sumama, pero buti nalang at napasama siya ni Cathy. Hahaha.

Someone's POV

We're here at the restaurant near Arevir Academy, it's 12:00 noon and we're having our lunch, at the same time planning what to do next.

" I've been planning to enter the school campus too!" he started while taking a spoonful towards his mouth.

"No, I can handle everything there, just mind everything outside." I uttered.

"Okay, but be sure to do everything as what is planned!"

"Of course, I just received a message from Boss! Look at this" I stated and hand him the note. "Anyway, there's a big event this coming 3rd week, what should we do then?"

Truth in a LieWhere stories live. Discover now