Waves
Natapos ang araw ng sobrang bilis, guesting and mall shows. May isa pa nga na mall show na sobrang wild ng audience at may nag taas ng tarpulin at nakasulat na 'Malandi ka!', why they exert so much effort para lang mag bash sa isang tao?
"Mayroon gaganapin na show sa isang beach resort sa Siargao at napili ka nila bilang guest, competition 'yon ng mga surfurs." I got shocked, first time ko imbitahan sa ganyang event.
"Alright, kelan ba 'yan?" tanong ko.
"Next week, so get ready.." Lapit na pala, and malapit na 'din yung premiere night ng movie ko na next week na gaganapin.
Days had passed, been struggling 'cause I can't go out! Pinabantay ako ng manager ko dahil ayaw nya ng madagdagan pa ang issue na ibabato sakin. At habang tumatagal na mimiss ko ng umalis at mag party.
But suddenly my phone rang. Unknown number.
"Who's this?" galit na sabi ko.
"Chill. It's me, Oliver.." Oh my! Why did he call me? Did he miss me? Hindi ako maka-buo ng sasabihin dahil gulat ako.
"W-why? Oh my! I miss you. Where did you get my number?" Napa halakhak siya sa mga tanong ko, "Nakuha ko kay Sally, 'cause I know you two are friends..." sabi niya saakin.
"Ba't ka tumawag kung ganon?" tanong ko
"Bakit, bawal ba tawagan ang girlfriend ko?" I got shocked? Shit! Girlfriend nya na ako? After two freaking years na naghahabol sakanya!
"Are you freaking serious?" I asked, my blood goes up to my face. Nag-iinit ang mukha ko sa sinasabi niya.
"Yes." He chuckled.
Tuesday of March 16, exact date na naging kami na ni Oliver. Walang nakakaala, even my manager at kahit si sally ay hindi alam. Walang nakakaalam kundi kaming dalawa lang dahil baka pagalitan nanaman ako at ma-issue, tuluyan ng mawawala ang carreer ko.
Ilang araw na ang lumipas simula noong naging kami ni Oliver pero 'di pa rin kami nagkikita hanggang ngayon. I badly want to see him, gusto gusto ko na talaga umalis at makipag kita sakanya ang kaso ay hindi nga ako pinapalabas.
One night, nag scroll ako sa aking social media. Dumalaw ako sa profile ni Oliver.
Oliver Mendoza, I clicked his profile.
Tiningnan ko ang recent post, ang huli ay nasa bar siya with friends. Halos sampu sila sa litrato, masaya siya, masaya silang lahat. Hindi ako na kontento at tinimngnan pa ang recently tags sakanya.
At may nakita ako recently tag sakanya, I clicked it. It was posted few minutes ago, and it was from Arielle Yap. It was her and Oliver, very sweet to each other and the caption is 'Having fun with my love.'
The fuck. How did he do this to me? Akala ko ba kami? Or did he play with my feelings? Two timer. Jerk.
Hindi ako umiyak. Nasaktan ako, oo. But I don't fucking care anymore, buti na lang at walang nakakaalam kundi lagot nanaman ako sa manager ko. Simula ng araw na 'yon nag text pa rin saakin si oliver pero hindi na ako nag rereply. I blocked his number. He deserve it though.
"Bukas na ang alis natin, mag empake ka na." says my manager, "Ilang week ba tayo doon? One? Two?" tanong ko, "Tatlong araw lang tayo doon, at hindi 'yon bakasyon kaya wag kang umasa dyan!" singhal niya.
Mabilis na lumapag ang eroplano sa bayan ng siargao. Pagbaba ko ay dinama ko ang hangin na tumatama sa aking mukha. Buti na lang at inimbita ako dito kung hindi sigurado'y hindi ko malalasap ang tanawin na ito.
YOU ARE READING
Splendid love (COMPLETED)
Narrativa generalePhoebe Alonzo known to be an artist, she is wild, and vulgar. She do what she wants even flirting to those guys,many issue came like a wild waves. Isaiah Yullo Nieves known to be a surfer. Who lives in a beautiful Island of Siargao. He is mysteriou...