CarePagkatapos ng competition ay hinanap ko siya.
Ewan ko dun bigla na lang nawala, baka nakalimutan niya yung pustahan namin.
Ilang oras ko na siyang hinahanap wala pa rin. Tinataguan ba ako non? Pag nahanap ko siya malalagot siya sakin! Kaya ang nangyari ay bumalik ako ng malungkot sa room ko at naabutan ko ang manager ko doon.
"Oh anong problema mo? Para ka diyan' sinakluban ng langit at lupa," Hindi ko siya pinansin at pumunta nalang sa room ko. Pumwesto ako sa may teresa na kita ang buong tanawin ng isla.
Ayaw niya ba sakin? Siya pa mismo nagsabi na mag pustahan tapos siya pa ang aayaw? Akala mo naman kung sino, gwapo lang siya at malakas ang dating niya pero 'di mo maipagkakaila na taga probinsya siya!
Bahala siya, hindi ko na siya hahabulin!
Nang mag gabi ay nag ready na ako para sa party na gaganapin sa may dalampasigan, last night ko na ito at susulutin ko na. Hindi pwede na maging malungkot at maghabol sa isang tao na ayaw naman pala sayo.
I wore something revealing. Sa pantaas ay nag suot ng see through at kita ang bra ko sa loob na nakatali ang strap sa leeg then I wore short shorts na tatanggalin ko din mamaya pay nag umpisa na ako party.
Lumabas na ako at nagaantay na sakin ang manager ko. Mag paparty din sila dahil gusto namin enjoying ang oras na ito, huling araw na din kasi.
Nang nakapunta na kami sa party ay nagulat ako sa sobrang wild ng mga tao. Ang lakas ng music, at sinabayan pa nito ng mga iba't ibang ilaw na parang sumasayaw.
"Go phoebe, enjoy the night.." Saad ng manager ko, dali dali ako na umalis sa kung nasaan sila at pumunta sa drink station, I ordered tequila at nilagok yun ng walang pag aalinlangan.
In a bit, feeling ko ay gusto ko sumayaw hindi ko alam kung dahil ba ito sa mga nainom ko or what. Nahanap ko nalanang ang sarili ko na sumasayaw kasama ang isang lalaki, pinalibot niya ang kamay niya sa bewang ko habang ang mga kamay ko naman ay nasa batok niya.
"You look familiar, miss.." Saad nitong kasayaw ko, lumapit pa siya sakin lalo at dinama ang sayaw ko. Hindi ko siya sinagot pero natandaan niya din naman.
"Ah, I remember! Ikaw yung artista, na guest..right?" Tumango ako sa tanong niya, mas lalo lang lumakas ang music at mas lalo naging wild ang mga tao pati itong kasayawan ko. Bumaba ang kamay niya sa may bewang ko patungo sa pwetan ko, pero hindi natuloy ng may lalaking humila saakin palayo sa lalaki na kasayawan ko.
"Hey," napalingon ako sakanya, kaya nalaman ko kung sino siya. Ba't ang epal naman nito ngayon? Kanina wala siyang pakialam sakin tapos ngayon?!
Hinila niya ako palayo sa lalaki hanggang sa makarating kami sa lugar na walang tao.
"Ano ba?! Bitiwan ko nga ako!" Singhal ko sakanya, hindi siya nagsalita. "Alam mo hindi kita maintindihan, sabi mo pag nanalo ka, tayo na! Pero hindi ka naman nagpakita sakin, tapos ngayon hihilain mo ako basta habang may kasaya--" Hindi ko natuloy ang sinasabi nang halikan niya ako.
"Alright, tayo na." Sabi niya sakin pagtapos nya ako halikan.
"Talaga?" Tanong ko pabalik,
"Ayaw mo ba?" Tanong niya na may makahulugan na ngiti.
Hindi ko siya sinagot at hinawakan ang pisnge niya para halikan. Nang pagtapos ay hinila ko siya sa dance floor kung saan sobrang wild na ng mga tao.
Sumayaw kami, pinadausdos niya ang mga kamay niya sa katawan ko habang ang mga kamay ko naman ay na sa batik niya. Sobrang lapit namin sa isa't isa, hindi inalintana ang dami ng tao na tumitingin samin.
"Ay, naka i-score na din si Isaiah!"
"Oh! Kaya pala hindi pumapatol sa mga babae dito, manileña pala ang gusto!" Tawanan nila kaya napalingon si Isaiah sakanila at nag mura.
"Alis na pala namin bukas, this is my last night here.." Sabi ko habang naka-upo kami sa lugar na mataas na gawa sa bato habang tanaw namin ay tahimik na dagat sa gabi.
"Hmm, what do you want me to do then?" Napabaling ang tingin niya sakin.
"Mag wowork ba 'to? I'm an artist in manila, bawat galaw ko may nakasunod na mga mata sakin..Is it okay with you?"
"I've never been in this kind of relationship, though. But we will try to work it out.." Sagot niya.
"Gusto mo ba ako?" Tanong ko ng diretsahan, hindi ko alam kung may kasiguraduhan ba itong relasyon na nag umpisa lang sa pustahan.
Hindi siya sinagot, tanging tunog lang ng alon at simoy ng hangin ang naririnig ko.
"Well, wag mo na pala sagutin.." Sabi ko at tinanaw na lang ang dagat.
"I like you," nagulat ako nang nagsalita siya bigla.
"I think, I like you.." He says.
Hindi ako nakatulog ng gabing iyon kaya banggag ako ng umaga nang umalis kami. Pagkatapos ng usapan namin na iyon ay hinatid niya ako sa room ko at nag paalam, hindi na ako nakapag paalam ng umalis na kami kinabukasan dahil maaga kami umalis.
Nang nakarating ako sa manila ay nag simula nanaman ang trabaho pero walang gabi o araw na hindi kami naguusap maliban na lang kung marami siyang ginagawa.
"May I ask you kung anong status nyo po ngayon?" Tanong sakin ng media ng TV patrol na ipapalabas daw mamaya ng gabi sa star patrol.
"I'm in a relationship," saad ko sakanila, lahat nagulat. Hindi na ako magugulat kung trending ba ako sa twitter o iba pang social media sites mamaya.
"Ano itong sinasabi na may boyfriend ka na daw?!" Tanong nanaman ng manager ko, "..ginagawa ka nanaman ng issue mo, phoebe!" Natawa ako sa sinabi niya, hindi ko siya pinansin at sakto naman at tumawag si Isaiah.
"Hello," sabi niya sa kabilang linya, "..I miss you," dugtong niya pa. Akala ko talaga hindi siya seryoso sa mga sinasabi niya pero mali pala ako!
"I miss you too.." Napalingon sakin ang mga tao sa dressing room ng sinabi ko iyon.
"How's your day?" Tanong niya sakin.
"Maayos naman, madami nang interview at mall shows dahil malapit na premiere night ng movie namin..do you want to go here..uhm to watch the movie?" Tanong ko na nag aalinalangan, hindi ko sure kung pupunta ba siya or hindi. Maraming media noon, at maraming mata ang nakatingin sakin.
"I will try.."
Pag ka tapos ng tawag na 'yon ay nabalitaan ko na mga na trending ang pag amin ko na may boyfriend na ako. Usap usapan na, dahil nitong nakaraan ay madami ang naiisue sakin at ni isa ang sabi ko lang ay kaibigan ko o di kaya ay katrabaho.
Wala na akong balita kay Oliver, hindi rin naman siya tumatawag sakin. Si Sally naman ay tinawagan ako ng umamin ako sa media na may boyfriend ka ako at tinanong kung sino, hindi ko inamin kung sino, ang sabi ko lang ay meron.
"Sino nga ba ang ka relasyon nitong si Phoebe Alonzo?" Sabi sa TV ng binuksan ko ito, ba't ba curious sila sa boyfriend ko! Huminto ako sa panonood ng may nag text sakin.
From: Mommy
Sino 'tong boyfriend mo daw? You didn't tell us! Nag dedesisyon ka na lang mag isa, parang wala kang magulang!Text ni mommy sakin. Napatawa ako, wow may care pa pala sila sakin?
To Mommy:
Its true. Didn't try to tell you, thought you didn't care.Binaba ko ang cellphone ko at hindi na nag reply pa.
YOU ARE READING
Splendid love (COMPLETED)
General FictionPhoebe Alonzo known to be an artist, she is wild, and vulgar. She do what she wants even flirting to those guys,many issue came like a wild waves. Isaiah Yullo Nieves known to be a surfer. Who lives in a beautiful Island of Siargao. He is mysteriou...