Chapter 10

5 0 0
                                    

Like

"Excuse me?"

Gulat sila sa pag sali ko sa usapan nila. Samantalang si Isaiah naman ay nanatili lang na nakatayo sa kung saan ko siya iniwan pero ang tingin niya ay nasa gawi ko.

"If mag bubulungan kayo, siguraduhin ninyo na walang nakakarinig.." pag tataray ko sa babaeng huling nagsalita na alalang alala ko pa ang sinabi.

"Ah! You heard it? Narinig mo kung paano namin nilait 'yang bodyguard mo..Oh! Sorry my bad, boyfriend pa--" hindi ko na pinatapos ang sasabihin niya, lumagapak na ang kamay ko sa pisnge niya.

"How dare you!" akmang sasampalin niya rin ako pero pinigilan ito ni Isaiah na nasa tabi ko na pala ngayon. 

"Tara na, Phoebe.." pag aaya nila Isaiah na umalis na. 

Tinitigan ko ng mariin ang mga babae na kanina lang ay kala mo kung sino'ng mag cheer tapos ngayon galit na galit saakin. 

"Nakakainis!" 

"Why did you slap her?"

"She deserve it! He insulted us, ano sa tingin mo ang gagawin ko doon..ngitian sila?"

"I don't care to whatever they say..its just I don't want you to get into any trouble," titig na titig siya saakin na para bang tinatansya ako.

"Hindi nga pumula ang pisnge niya sa sampal ko, maybe she deserve more slaps!"

"Hey, shut it. Tapos na." pag pipigil niya sa galit ko dahil ngayon ay parang umakyat pa rin ang dugo ko. 

"Okay, fine. Let's just eat, I'm so hungry." 

Umalis na kami doon at pumunta sa isang resto para doon na kumain ng dinner dahil wala na kami'ng oras pa para mag luto. Sa resto palang ay marami nang nakakilala kay Isaiah, he seems so famous in his field which is in surfing, and because he win the competition many of them greet him congrats. 

It was a very long day. La union seems fun with those beautiful beach, not so white sand, but it looks so good being here even we stayed here for only two days. 

Pagkatapos namin kumain ay bumalik na kami sa room namin to relax, naligo at nagbihis pang tulog. Nang tapos na ako na mag ayos pagkalabas ko ng banyo nakita ko na si Isaiah na mahimbing nang natutulog. 

Hindi ko pa pala na sabi sakanya na tinawagan ako ng dati ko'ng manager. Maybe tomorrow?

Pagkahiga ko sa higaan ay tuluyan na ako'ng dinalaw ng antok. 

At early six in the morning, I woke up. Isaiah was still not up so I decided to take a swim at surf, I just want to enjoy this for the mean time dahil mamaya ay uwi na din namin.

I wore one piece, though I'm not really conservative to my body but I must prefer to wore it right now. Naglalakad ako papunta sa dagat habang dala dala ko ang surfing board ni Isaiah na hiniram ko, he let me borrow his surfing board though. 

Pumatong ako sa board at pinapaunta ito sa naglalakihang alon. Inantay ko ang paparating na alon at tumayo ng bnakitang papalipat na, sinabayan ko ang galaw at ritmo nito. Pumailalim ako sa mnalaking alon at binalanse pa ang aking sarili, I bend my knees to make it more balance and feel the movements of the waves. Nang nahanap ko na ang pwesto, tumalon ako at siya nama'ng bumaliktad ang surfing board, pagkatapos ay lumanding ako ng maayos. 

Shit. Unang beses ko iyong ginawa at maayos pa!

As I look at the shore, a man standing near the sea who looks like watching me from a far at sa tindig pa lamang nito ay kilala ko na kung sino. Nakita niya kaya ang stunt na ginawa ko? Baka pinagtatawanan niya na ako dahil hindi ko nagawa ng tama. Nang alam niya na nakatingin na ako ay tumaas sa hangin ang kamay niya at mula dito kita ko ang pag thumbs up niya. 

Tinigil ko na ang pag susurfing at lumapit na kung na saan niya ako inaabangan.

"Gumagaling ka na ah, baka ikaw na ang makatalo sa'kin niyan." sabi niya habang nilalagay ang tuwalya sa aking likod. 

"Sana nga, kaya humanda ka.." pang aasar ko sakanya habang humahalakhak.

"Practice ka pa, hina pa.." sabi niya ng natatawa at hinagkan ako pag tapos. Kinuha niya sakin ang surfing board at siya ang nag hawak papunta sa room namin. 

Nag almusal na kami at nag liligpit na lang ng mga gamit para sa pag alis mamaya. Tinupi ko ang mga damit at inayos ito sa maleta. In-on ko ang tv para sana may pagka abalahan dahil si Isaiah ay tinawag ng kakilala niya dahil gusto kausapin. 

Kinuha ko ang remote para buksan. Nagulat ako sa bumungad saakin, mukha ko sa telebisyon ang nakita ko at may headline na 'Phoebe Alonzo na aktuhan na sinasampal ang isang babae sa La Union'. What the fuck? Kailan kinuhaaan iyon? 

Binuksan ko ang cellphone ko para sana makibalita, kaso biglang may tumawag sakin. Unknown number ulit!

"Phoebe, buti naman at sinagot mo!" boses pa lang nito ay kilala ko na at si mommy iyon!

"Uhm, mom.."

"Bakit ka nasa La Union, huh? Ano itong nabalitaan ko? Is it true na may sinampal ka? At sino itong si Isaiah Nieves?.."

"I'm here in La Union to support Isaiah, mom..and I slap that girl 'cause she insulted us," 

"Who's Isaiah? Yan ba ang dahilan ng pag alis mo sa showbiz, huh?" boses pa lang ay alam ko na ang pag ka sarkastiko ng pagkakasabi nito.

"He's my boyfriend," 

"Are you living with him?..Oh my god, Phoebe..sinira mo ang karera mo dahil sakanya!" singhal niya sa'kin.

"Mahal ko siya at mahal niya ako, I don't care about it anymore..I just want to live my life, peacefully."

"D'yan ka magaling, mag desisyon para sa sarili mo! Huwag na huwag ka'ng lalapit saamin ng daddy mo pag wala nang mapakain sayo ang lalaking 'yan!" pagkatapos niya sabihin 'yon ay binaba niya na ang telepono.

My mom not seems to like Isaiah. Ang sakit lang, kasi akala ko susuportahan nila ako sa desisyon ko na umalis na ng showbiz kasi yun ang gusto nila dati pero ngayon naman ay nag iba. Ano ba talaga ang gusto nila? 

Pagkatapos ng tawag ay siya naman na pagpasok ni Isaiah sa loob. 

"Oh, ba't ang lungkot? Did something happen?" salubong niya ng nakita ang mukha ko.

"My mom called me," 

"and?"

"I think she doesn't like you.."

"But you like me, right?"

"Yes,"

"Then, we don't have problem..as long as we like each other."

Niyakap ko siya at ganun 'din siya sa'kin. Pag tapos ng ilang minuto ay nag bihis na kami para umalis na at umuwi na ng siargao.

Splendid love (COMPLETED)Where stories live. Discover now