Lies
Since I was a child gusto ko na talaga na maging artista. My mother was an artist, maybye that's why kaya na gustuhan ko din. Si daddy naman ay businessman, siya ang nagpapatakbo ng sarili naming kompanya. I've been eating with a silver spoon in my hand and I use it to be fame in this industry.
"Anong masasabi mo ngayon na maraming humahanga sayo?" tanong ng isang media sakin.
"I'm very thankful sa lahat ng supporters ko, wala ako dito ngayon kung wala sila." sagot ko habang nakangit, nandito ako ngayon sa press conference ng bagong movie ko. Pinapaulanan nila ako ng tanong kanina pa at sinasagot ko naman 'yon kahit labag sa loob ko.
"What about your family, happy ba sila sa narating mo ngayon?"
"Of course they are, they were very supportive.."but actually they are not. It is all lies. They'd not even want me here.
"Ms. Phoebe, uhmm, I hope you don't mind. How's your relationship status right now?"
"Uhm, I'm single." Natawa ako, alam ko na kasunod ng tanong na iyan e.
"Lately, you've been link into some celebrities like Allen Cruz, Nathaniel David, and yung latest ay si Ken Rodriguez. Ano po ang masasabi niyo dito?" Shoot. Sabi na eh!
"They were my closest friends po dito sa showbiz, and si Ken naman po ay leading man ko dito sa movie. If you misunderstood my actions towards them, then its not my problem, its yours." sabi ko sa matitigas na salita.
After that wonderful answer natapos na din ang walang kwentang press conference at pumunta na kami ng team ko sa dressing room para mag ayos.
"Miss, ang galing mo sumagot kanina..lalo na yung about sa mga na link sayo." saad ng make up artist ko habang tinatanggal nya ang make-up sa mukha ko.
"They deserve a wonderful answer from a beautiful artist, diba?" ngumiti lang ang make-up artist ko at nag patuloy.
All of my answers there was a lie, my parents wasn't supportive in my career dahil ayaw nilang mag artista ako kasi may mas ibang gusto sila para sakin at ayaw ko ng ganoon. Okay lang sakin 'yon, kaya ko naman na tumayo sa sarili kong mga paa at hindi ko kailangan ng tulong nila, I'm 23 and I am old enough para suportahan ang sarili ko. Alam ko din na mapapanood nila yon, kaya ginawa ko na maganda ang image nila sa madla at baka magalit pa sila sakin kasi nasira ko ang reputasyon nila. So, that's the reason why I lied.
After matapos sa pagliligpit ng team ko, umuwi na ako sa condo ko. Hindi pa nga ako nakakatapak sa loob tumawag na agad ang manager ko, damn.
"Yes." I talk rudely as I am, naiirita ako kasi kakababa ko palang ng sasakyan tapos tatawag na siya agad.
"Sleep early, ipinapaalala ko lang na may guesting ka ng umaga bukas at sa hapon tuloy tuloy ang mall shows mo." napairap nalang ako. Kanina nya pa yan sinasabi at naririndi na ako sa boses nya kaya binaba ko ang phone at pinatay ito. Tingnan natin kung makatawag ka pa? Napa smirk nalang ako sa ginawa ko.
Naligo ako at nag ayos na para matulog, maaga pa naman its only 9 on the evening hindi pa naman ako inaantok. Pumunta ako sa balcony, city lights, busy people, working for their family and so funny how I look so lonely here while ang dami ng tao sa baba. Ano ba ang feeling ng may nagmamahal? anong feeling ng may nag care sayo? Hindi ko kasi alam, and I don't want to know.
My phone rang. Dalawa pala ang cellphone ko at yung isa ko na phone ang nag ring, dahil pinatay ko yung isa kanina.
"Girl!" the bitch call me, late this evening. The heck.
"What?! It's 9pm already pero yung energy mo pang morning pa."
"Tara dito sa Night Club, samahan mo ko please." Sally was my high school classmate, and we're very close and she's like a sister for me, dahil sakanya kaya medyo naging gago din ako ngayon.
"Lagot ako sa manager ko, may guesting pa ako bukas.."
"Bayaan mo na yang manager mo, and saglit lang naman till 12 midnight ka lang promise. And also girl nandito si Oliver!" Oliver is my showbiz crush pero 'di ako pinapansin so I think this is the time para magpapansin.
"Sige, pupunta ako." si gaga napahalakhak nalang, alam na alam niya ang kahinaan ko.
Bahala na bukas, saglit lang naman kaya nagbihis na ako ng midriff top and high waist skirt na above the knee at umalis na.
Bumaba na ako sa condo at pumunta sa sasakyan ko sa parking, and I drive papuntang Night Club. Pag pasok ko palang amoy ko na yung mga usok at rinig na rinig na sa labas ang music, this bar is high end at okay lang na pumunta ako dito kasi most of their guest was famous artist din at yung iba mga bachelor.
Pag pasok ko palang nakita ko na si Sally kasayawan ang isang lalaki kaya tinawag ko siya. Maraming tumitingin sakin pag pasok ko pero who cares diba. Kaya nag lakad lang ako papalapit sa kaibigan ko.
"Hey bitch! Where is Oliver?" tumingin siya sakin ng parang gulat pero ngumiti din agad.
"Nandoon siya kanina sa may sofa, pero baka nasa dance floor na. Tingnan mo, dali!" Hindi ko na inantay pa ang sasabihin niya at dumiretso na kay Oliver. Papalapit palang ako sakanya dami ng tumitingin sakin na mga kaibigan niya. Well, Am I that pretty?
"Hi, Oliver.." napabaling ang tingin niya sakin at ngumiti. Let the party begin!
After that nakita ko na nalang ang sarili ko na sumasayaw kasama si Oliver. The music feels like a heaven to my ear kaya mas na ganahan ako sumayaw para maakit si Oliver. Tumingin ako sa paligid ko and guess what? they all holding their phones, taking videos of a famous artist dancing wildly in a bar. Sounds funny, right?
"So, tayo na?" saad ni oliver habang ang kamay niya ang nasa aking bewang.
"Not so fast.." napangiti siya sa sinabi ko at hinagkan ako lalo.
"So now, you'll play hard to get.." bulong niya sa tenga ko. Hindi ako nakasagot dahil sa sistema na binibigay niya sakin and I don't really like it. Hinila niya ako palabas ng bar at pinunta sa madilim na lugar at wala masyadong tao, kinulong niya ako sa pader at hinarap.
"..and now, I badly want you." Pinilit niya akong halikan pero umiwas ako dahil may nakita akong tao na nagulat sa position namin, "what's wrong, honey?.." Lumingon siya sa kung saan ang tinitingnan ko, "..let them be, you've gone through many issues, dito ka pa ba aayaw?" napangiti ako sa sinabi at imbis na sumagot, pina-ikot ko sa kanyang batok ang aking kamay at hinila siya papalapit saakin at hinalikan.
Pagkatapos nun, ay nag paalam na ako sakanya at nag madali ako umalis dahil lagot na talaga ako sa manager ko, nakita ko kanina maraming nag take ng pictures or video saakin at kay oliver at pag kumalat 'yon panibagong issue na naman.
Naka-uwi ako at exactly 12 midnight, hindi ko muna binuksan ang phone para makapagpahinga na ako agad. Natulog na ako at hindi na inalala pa ang mangyayari bukas dahil panigurado sabog ang social media sa mga issue bukas tungkol saakin.
Nagising ako sa sobrang lakas ng pagdabog sa pintuan ko at sunod-sunod na pag doorbell, at alam ko na kung sino 'yon kaya tumayo na ako. Alas-singko pa lang ng umaga, pero andito na agad ang manager ko para pag sabihan ako. Tumayo ako at binuksan ang pinto, "Ano ba ang gusto mo mangyari?! Walang araw na walang issue tungkol sayo, sino 'tong kasayawan mo huh?! Hindi mo ba alam na pwedeng masira ang career mo dito!" tuloy-tuloy siyang nag bunganga at wala 'kong pakialam.
"Nag yaya kasi si Sally kagabi, hindi ko naman matanggihan.." bumaling ako sakanya para sagutin ang tanong niya, "Si Oliver 'yan, kahapon ko nalang ulit siya nakita kaya napasaya."Hindi ko alam kung tama ba 'yung sinabi ko mali nanaman para sakanya.
"Ano na lang ang sasabihan ng management mo nito? May movie ka pa ngayon! At si paano na 'yong si Ken?! Ikaw ang mapapasama dito!", as if naman may paki-alam ako sa sasabihin ng iba sakin. They don't care kung ano ang gagawin ko sa sarili ko, wala silang paki-alam kung sino ang boyfriend ko!
Kahit ang dami ng issue na binabato sakin, well I don't fucking mind.
YOU ARE READING
Splendid love (COMPLETED)
Ficção GeralPhoebe Alonzo known to be an artist, she is wild, and vulgar. She do what she wants even flirting to those guys,many issue came like a wild waves. Isaiah Yullo Nieves known to be a surfer. Who lives in a beautiful Island of Siargao. He is mysteriou...