Chapter 9 : I'm Lucky

429 21 0
                                    

Tine's POV

I said my goodbye to josh as he gets smaller and smaller at my sight. Malapit lang ba bahay niya dito? Katulad kahapon nung tumulong siya? Hays sana makasama ko pa siya ng saglit. Oh Glob. Ano ba iniisip ko? Ee siya ang dahilan kung bakit lalong hindi ako nakapasok ngayong araw sa eskwelahan. Isa lang naman nagustuhan ko kanina at yun yung kumain kami sa restaurant. Ahhhh! Ang sarap ng kinain namin kanina.

Kaso nga lang, ang awkward nung naglalakad kami kanina pauwi dito sa apartment. Lalo na nung sinabi niya yung mga bagay na yun?. Ahh. I'm so stupid. Dapat hindi ko nalang tinanong. Ako naman ang dahilan kung bakit laging may awkwardness sa mga nakakausap ko. Sa tingin ko sinumpa ako ng kung sino mang may galit sa akin.

I walked inside the building, hinanap ko muna si Nanay Glenn pero baka wala na rin dito, gabi na rin. Kailangan ko ring manghiram ng laptop. Hindi pa ako nabibilhan ni mom, kailangan ko rin kasi gumawa ng excuse letter. Lalo na absent ako kanina. Ayoko ng handwritten letter baka hindi maintindihan ng adviser namin.

I left a note at Nanay Glenn's desk to borrow her laptop and go upstair and to do my letter.

I got upstairs and open the door. Whoa! Ang dilim naman dito!. Binuksan ko ang switch ng ilaw and change my mind. Siguro sa lobby nalang ako gagawa. It's kinda creepy in here. Ako lang mag-isa. Hindi pa nakakauwi si sarawat. Everytime I'm alone in the room, lagi ko naalala yung mga horror movies na napapanood ko sa sinehan. Grrr. Nakakatakot. You will never know kung totoo ang mga multo but its better safe than sorry.

You're just making some excuses because you're to scared and such as pussy.

Dissappointment.

I worked all night that I didn't notice the time. Ang hirap kaya gumawa ng ipapalusot mo sa letter.

Where's Sarawat? I wonder. Gabing-gabi na ito. Baka may pinuntahan lang or may ginawang project. Pero first day of class may project na agad. Hmmm who knows baka strict yung subject teacher nila lalo't na senior high na kaming dalawa.

Si josh kaya nakauwi rin kaya siya ng mabuti? I opened my phone as I heard some notification.

Speaking of Josh. Finollow niya ako sa Instagram. I followed back. Inistalk ko muna siya sa Instagram. Wow! Ang gwapo niya sa mga picture niya. Lalo na yung picture niyang nakatopless. Wait! Ano na nangyayari sa akin? Ugh. Inoff ko muna yung phone ko dahil hanggang ngayon di pa ako tapos magtype. Kakastalk kay Josh.

It's been a happy and tough day. I can still feel the pain in my wrist. Hindi ko muna sasabihin kay mom kung anong nangyari sa akin ngayon baka malaman niya na hindi ako pumasok ngayong araw.

But you know, I'm so lucky na nakilala ko si Josh at Sarawat. Ang bait nila sa akin pero napansin ko lang kay sarawat na mabait naman talaga siya ee kaso ayaw niya lang ipakita. Lalo na laging nakasimangot yung mukha niya na para bang papatay ng tao pero may tinatago palang bait, especially nung nilutuan niya pa ako kanina.

Well same to Josh na nilibre niya rin ako ng pagkain, kabaliktaran naman yung expression ng mukha niya kay sarawat. A kind of guy who will be there if you want something or need something. Laging ngumingiti si Josh despite na may problema siya sa kanyang Dad.

But still I don't know both of them yet but I will. But for sure they are my goodfriend. They are on my list of decent guys here in Cebu.

Well since when did you become mature?

When I'm alone.

After half an hour. I finished my letter and I still waited for sarawat to come. I can't stay upstairs. Too scary. Afraid of being alone. Baka may lumabas ng mga nakakatakot na halimaw sa ilalim ng kama. I scratch my eyes. Kung nandito lang si Captain America. Yawning and sighing. I wonder kung anong oras uuwi si Sarawat. Gusto ko nang matulog.

Sarawat's POV

"Here, huling tagay, and you can go home" sabi ni phukong at akmang inaabot niya ang isang basong puno ng alak. Kasama ko ngayon si phukong at mga kaibigan niya na sina King at James. Nagyaya silang magparty ngayon dito sa club. Just welcoming me. Their new friend.

This day is so tiring. I'm so tired and so exhausted. But when I entered here in club and started partying I felt alive than before. This could be my thing. Partying.

Hindi ko tinanggap ang inabot sa akin na basong alak. Yes, I didn't drink tonight. I am worried that tine might not like the smell of alcohol. Mukha kasing hindi siya umiinom. Tine is just too adorable. And there time's that I just Couldn't stop thinking about those smiles. So I'm that creepy. In fact, sa tingin ko may pagtingin ako kay tine. He's the first guy I ever had an interested with.

He kinda reminds me of someome or a kitten. What the hell? Ang cute kaya ng mga maliliit na pusa. They don't know what they're doing but whatever they are doing, it's adorable. Just like Tine. People should be careful around him because he's fragile as a glass.

I ran fast to get at my apartment, I admit I miss Tine and he's cheeky blushes. Ahhh. Ano bang iniisip ko, siguro pagod lang ako kaya gusto ko nang makakasama.

But before ako makarating sa apartment may nadaanan akong Pizza shop. Maybe I should order Tine something. I bought a pepperoni, who doesn't love pizza? Kahit nga vegetarian gusto ng puzza, considering the two main recipe tomato sauce and cheese. Pagkatapos ko bumili ay tumakbo ulit ako ng mabilis. Hindi ko alam pero excited na akong makita si tine.

You just met him and now you couldn't stop thinking about him.

When I first saw him he got the most interesting eyes I've ever seen in my life. He's like an open book. You can see his feelings through his eyes and those lio biting thing he does when he's blushing.

I reached the apartment and it was 11:30 pm. I saw some guy lying in the couch. Oh si tine pala yun. Tine was holding some paper while sleeping with his mouth open. I chuckled.

"What is he doing here?" sabi ko sa sarili ko?. "Anyways I should carry him upstairs". Binuhat ko na si tine, bridal style. Ang gaan naman niya. Or I'm just too strong?. I smile at his face. I should take a picture of this. He looks very funny right now. Hahahaha.

I put him in the bed and put some blanket on him. Parang ayaw ko matulog ngayon. Gusto ko lang tumitig sa mukha niya. Ahhh before I forget. I need to take a picture. Click.

~*~

Sorry for slow update. Sinusubukan ko na pong magsulat tuwing gabi. With some music in my ear. Nakakaiyak talaga yung OST ng hotel del luna na "Can you see my heart" ewan ko ba damang dama ko. Yun kasi yung theme song ni IU sa past guy niya. Mas gusto ko silang magkatuluyan huhuhu.

Thank you for reading.

#2gether (Roommate Edition) [Completed] ✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon