Tine's POV
I woke up, probably sore because of last night's drama. But now I feel light because he accepted me for who I am and what I have. Now sarawat knew my secrets. It's time to tell my friend - Josh - that I have this kind of disease. So that they don't freak out when I start acting weird. Akala siguro nila normal lang at nacucute-tan sila sa akin everytime I was always nervous and had this little mannerism of biting my lips or looking down at my shoes.
Tumayo na ako sa higaan dahil nagtataka ako kung nasaan pumunta si Sarawat. Sinuot ko na ang tsinelas kong malambot at pumunta sa loob ng bathroom. Tinignan ko ang mukha ko sa salamin. Oh my Glob, I look like a shit. Uminom ba ako ng drugs kagabi? Nah. I wash my face and fix my hair. I drank my pills and put some cologne. Napansin ko rin na hindi pa ako nakakapagpalit ng suot ko kaya humanap ako ng pwede kong isuot. After a minute, nakahanap na ako ng comfortable na damit. I breathe In and out feeling excited. There's so much things that I want to do now that I'm back home. I got downstair and I can smell the bacon and eggs. Gusto ko nang kumain.
"Gising ka na pala" sabi ni mom at binigyan ako ng matamis na ngiti. She kissed me in the cheecks at bumalik na siya sa kanyang ginagawa.
"Ano niluluto mo, mom?" tanong ko habang ininom ang gatas.
"Chinese" she smiled. And some stupid idea came to me. And wait what? She's cooking chinese? Isn't that illegal? That's committing suicide.
"How do you make those?" I asked lamely. Ignoring the weird thought in my head. It's common sense you know. Naalala ko si josh dahil paborito niyang kainin ang Asian foods. It'll be nice if I can cook it too.
"Sasabihin ko lang kapag nasa tamang gulang ka na" sabi niya at napa-ikot ako ng mata. Nasa tamang gulang na kaya ako. "No, seriously. Hindi muna ngayon. Wala akong oras. Dadating kasi si Dad mo at kailangan kong humanda ng pagkain. Nung nalaman niyang umuwi ka, nagmadali agad siyang bumalik dito. Alam mo namang laging out of town si dad mo. At kung iniisip mo na baka hindi niya magustuhan si Sarawat, well, don't worry, magugustuhan niya si Sarawat for sure" sabi niya. Itatanong ko na sana kay mom tungkol doon pero mukhang nabasa niya ang isip ko. Dad was a little against about who I am at first but mom explained and I know my dad has a bigger heart. He just let it be and accepted me. I am gay. But who cares? I started dating guys, kahit isa lang hahaha.
"Btw mom! Nasaan si Sarawat?"
"He's outside playing with daisy and Danny" sagot ni mom. May alagang aso si Daisy na pangalan ay Danny. Danny is really a good companion when you're alone. I have my own pet too.
I got outside to check Sarawat and Daisy. They're playing with Danny when I saw them. When sarawat finally notice me, he threw a kiss. I blushed. I observe him a little, he was so happy with children. Napaisip ako tuloy na magiging masaya kami kapag naging family na talaga kami, getting married and adopting babies. It would be lovely. Magiging mahusay siyang tatay sa mga anak namin. Magtatrabaho siya para sa mga anak namin for their education and life. Tapos kapag uuwi naman sa bahay si Sarawat. I will cook him some dinner and he will kiss me and say it was delicious. Maya-maya pa ay may dumating na sasakyan. I ran towards it and saw my dad. He noticed me and hugged me. I miss my family.
"Kamusta ka na, anak ko" sabi ni dad at ngumiti ng napakalaki-laki.
"Okay lang ako, Dad. I miss you. Magluluto ka ba ng patties at hotdogs?" Tanong ko sa kanya.
"Oo naman. Alam kong paborito mo ang hotdogs" pang-aasar niya. "Biro lang. Gusto niyo, magbeach tayo" sabi niya. My eyes went big. Miss ko na rin ang mga islands at beaches dito sa hometown ko. Tagal na rin bago ako nakalusong sa dagat. "Wait! Si Sarawat ba iyon?" sabi niya at tinuro niya si Sarawat na nilalaro si Danny.
BINABASA MO ANG
#2gether (Roommate Edition) [Completed] ✔
Novela JuvenilYou don't need to understand music. You just need to feel it. -Sarawat I look at my watch. It's 5:30 and I'm here in the couch waiting Tine to come out. While waiting him I'm thinking something. Like, I finally found someone that can make...