• CHAPTER 31 "Monitor"

5.6K 358 93
                                    

"I've found it out.." Biglang itinungkod ni Olivia ang kaniyang kamay sa ibabaw ng lamesa kung saan mag-isang kumakain ng lunch si Siasca. Nagulat pa ito sa kaniyang ginawa bago umangat ang tingin nito sa kaniya.

"What is it again, Olivia?" Kinuha niya ang basong may laman na juice  'saka 'yon nilagok. "Spill it, don't waste my time.."

"I've finally found out something.. Will you believe my assumption if I tell you?"

"Let me hear it first.."

Tumingin-tingin muna si Olivia sa paligid para tingnan kung may ibang mga estudyanteng makakarinig sa kanila, bago siya lumapit kay Siasca para bumulong. "Hindi normal na tao si Eugenie.." napa-kunot ang noo ni Siasca dahil sa sinabi nito. Hindi mai-proseso ng kaniyang utak ang sinabi ni Olivia. "Isa siyang gorgon or whatever! Basta hindi siya mortal!"

"Ano na namang kalokohan 'to, Olivia?"

"Hindi ako nag bibiro.." seryosong sabi nito. "May ku-k'wento ako sa 'yo.. Nakita ko siya sa washroom, may dala-dala siyang limang timba ng tubig! Sabay-sabay pa, and you know what's the scariest part!? She was holding it effortlessly! And then, 'nung napansin niya yatang naka-tingin ako sa kaniya, bigla siyang nag-panggap na mabigat 'yung mga dala niya, when in fact I saw how she was holding it earlier like nothing! I swear, there's something with that mortal!"

Pinipigilan ni Siasca na h'wag tumawa sa harapan nito. Hindi niya ina-asahang masasabi nito ang bagay na 'yon sa kaniya. Malaking kalokohan, kahit kailan ay hindi niya na'kitaan ng unusual na lakas si Eugi, dahil sa paningin niya ay isa lang itong wirdo at walang paki-alam na babae at naligaw lang sa kanilang mundo.

"Honestly, I can't bring myself to believe you.. Marami kanang na'patunayan sa 'kin, but I won't buy your assumption this time.. Walang pinag-ka'iba si Eugi sa lahat ng mortal na nandi'dito.. She's nothing but a mere human.. Her strenght won't exceed more than what you imagined.." walang interes na tugon niya 'saka tumingin sa mga nag-lalakad na estudyante. Lunch break na nila kaya marami na ang mga duma-dagsang estudyante dito sa canteen. "Baka naman namamalik-mata ka lang.."

Inurong ni Olivia ang upuan sa harap niya para ma-upo doon. "Alam ko kung kailan ako namamalik-mata at kung kailan hindi.. What if I tell you that I can provide proofs.."

"Then I'll believe you.."

"Ano namang makukuha ko kung sakali'ng tama ako?"

"I'll let you have one favor.. Any favor you wish.."

"It's settled then.." ngumisi si Olivia habang naka-halumbaba sa lamesa. "I'm going to monitor that woman 'till I provide enough proof to tell you she isn't someone we thought she was.. She's definitely belong to a high-class hierarchy.. I don't know, vampire? Guardian? Sorcerer?"

"Do not jump into wrong conclusions yet, dear.. Hindi ka pa nakaka'sigurado dahil wala ka'pang mai-pakitang ebidensya.."

"Psh, it's easy for me to provide those—"

"Shh! Lower your voice, Olivia.. Nan'diyan sila.." bulong ni Siasca matapos na mahagip nang kaniyang pheriperal vision ang pigura ni Neo kasama ang dalawa nitong kaibigan. Pa-simple namang sumulyap si Olivia nang hindi iginagalaw ang kaniyang ulo. Nakita niya ang tatlo na pum'westo sa lamesang ilang dipa lang ang distansya sa kanila.

Timing nga naman, oh..

Sumandal si Siasca sa kaniyang upuan at ini-abot ang kaniyang baso. "What a great time to seat close to us.." tumingin siya kay Olivia at nag-taas ng isang kilay. "Good luck monitoring that woman.."

UNRIVALED!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon