Emerald's POV
papunta na ako ngayun sa tambayan namin dati....nasa isang part yun dito ng Villafuerte Academy eh...yung isa pang pinto palabas dito. ng nandun na ako sa pinto. inopen ko yung pinto at nag-tuloy-tuloy na ako sa kagubatan. kung lalakarin mo to gagabihin ka kaya ginamit ko na lang yung bycicle.nandun na si Rushelle.
ng nandun na ako....nakita kong nag-kakasiyahan sila dun..mukang andun na sila.
"andyan na si red." rinig kong sigaw ni Missy. makulit parin ba siya??eh??never change?? "dali!! ayos!!" sigaw pa nila kala ba nila eh..di ko sila mapapansin?? ng naka-pasok na ako ang seryoso ng muka nila si Rush naman tumatawa.
"stop laughing Rush, we need to be serious"naging seriouse na yung face niya.
"lahat ng nakaka-alam kayong lahat ng nakaka-alam ng secret ko, must keep it. eventhough yung mga pag-sasabihan niyo ay alam niyong mapag-kakatiwalaan. spreading secrets may kill all of us." sabi ko. lahat sila nag-taka.
"ano bang ibig mong sabihin RED??"tanong ni Camille ng may naramdaman akong gumalaw. alam kong naramdaman din nila yun.
"just keep the secrets. you promise me. wether someone will kill you."sabi ko. they nodded napatingin ako sa isang tao si Denise.
"nandito pala si Denise?"sabi ko.
"ah...denise...naka-uwi kana?? bakit ka nandito??"tanong Areum.
"pinapatawag ka ni mommy. she just want to now how are you. umuwi ka daw ng maaga."sabi ni Denise.
"ah..ganun ba??okay. Emerald maybe we can talk about this somewhere someday"sabi ni Areum.
"okay."sabi ko at umalis na sila tinignan muna ako ni Denise ng masama at umalis na sila.
"okay let's talk about Rushelle now. dahil may alam na siya sa nangyari...i want to know if she is safe.kaya i want na sumali siya sa atin. and for plus safety. na-traine ko na siya but i know mas maganda parin kung matuturuan natin siya"sabi ko. they nodded.
"Missy, dahil wala si Areum...ikaw muna ang mag-sabi sa underground na gusto maki-pag laban sa isa sa mga Gangs."sabi ko she nodded.
"ng kasama si...Rushelle?"tanong ni Diane
"ofcoures!! para mas matuto siya."sabi ko at lumabas na.
"let's go shopping muna??"narinig kong tanong ni Missy sakanila.
"okay!!!"sabay sabay nilang sabi.
"how'bout you emerald??"tanong ni Diane
"no thanks. you go"sabi ko at pinaandar na yung bycicle ko papauntang Dorms.
***
Bzzt*Bzzt
"who's that??"tanong ko sa sarili ko.lumapit ako sa pinto at binuksan yun.tumambad sakin si Scot.
"what??"tanong ko.
"let's talk about what happened"sabi niya.
"why do you like to know??"tanong ko.
"i can help you Red"sabi niya.
"go inside now"sabi ko at tinignan kung may tao pero wala. lumapit ako skanya at kinpaan siya,at safe.
"so...how do you know my name??"tanong ko.
"your not safe. i see your profile in the underground"sabi niya. i make a sigh.
"please...keep this a secret."sabi ko.
"in one condition"sabi niya.
"what??"tanong ko.
"don't stop me by helping you..you need this okay??and...help me to know who is the person behind this"sabi niya.
"you said in one condition..then why do you have two conditions?? mamili ka lang ng isa dun"sabi ko then bumalik na sa pag-kakaupo sa sofa.
"okay the second condition...i know you are strong..but please play safe."sabi niya.
"you can go now"sabi ko.
"okay!"sabi niya tapos umalis na siya i sigh. the more people know....the more the secrets will be known. this is so confusing. arghh!!! why so life hard??!!
***
"nako naman!! late na ako!!"sabi ko tapos tumakbo sa labas. wala ng ka-tao tao.paano ba yan?? biglang lumakas yung hangin at may nakita akong lalaki. malabo yung muka niya naka-ngisi siya sakin...malaki ang pangangatawan niya at may isa pa palang tao..matangkad siya at lalaki rin, bigla akong naiyak ng makita ko siya.
"wag mo siyang saktan please"bigla kong nasabi sa lalaking malaki ang pangangatwan...biglang may mga iba pang nagsilabasang tao. nandun si Camille,Diane,Rushelle,Denise,Tita,Tito,Ashley at Missy sa tabi ng lalaking matangkad hindi ko talaga maaninag ang mga muka nila pero nakilala ko ang iba sa kanila.
may biglang nag-apearred na isang babae umiiyak siya at isang lalaki na umiiyak din.
"sorry"yan ang paulit-ulit nilang sinabi dalawa at biglang tumawa yung babae at my tinutok na baril sakin nag-tutukan kami ng baril...ewan ko kung saan ko nakuha ang baril. pinigilan siya nung lalaki pero pinutukan niya yung lalaki ng baril at namatay. sinubukan niya akong barilin pero naiiwasan ko ang mga baril niya ng biglang
bang*bang*bang
may bumaril sakanya at bigla ako naiyak,para bang masakit na namatay siya.tinignan ko yung babaeng bumaril sakanya at isang babaeng kilala ko ang kasama ng maskuladong lalaki.
"mang-aagaw!!"sigaw niya pnigilan siya ng lalaking maskulado at sila ang nag-patayan
"emerald!!emerald!! gising!! nananaginip ka lang!!"sigaw ni rushelle at bigla akong napabangon. ano yun?? hindi ako makahinga at *block out*
----------------
A/N: yun muna!!! bukas naman!!:)
BINABASA MO ANG
the gangster queen
Action'bang!' "for the last words if you need to die then die!!!!!!!!!" that's my words, in others eyes i'm a devil not just devil worst than a devil. but in others the can understand me. i may be a worst than a devil but there is a unknown man.he's the j...