*Die 10*

132 4 0
                                    

Emerald's POV

bzzt*bzzt*bzzt*

"sandali!!"sabi ko at tumayo ng sofa at iika-ikang pumunta sa pintuan.binuksan ko ito tumingin ako wala naman tao?? tss. mukang may nanti-trip ah!! mga siraulo. isasarado ko na sana yung pintuan ng may nakita ako sa lupa. nasa box siya.color RED.hm...kinuha ko iyon at pumasok ng dorm.

umupo ako sa sofa ulit at pinatay muna yung TV. bikusan ko yung box at meron akong nakitang Voodoo doll, teka...

(Flash Back)

"mama....saan ka po pupunta??"tanong ko sa mama ko.

"anak..."tawag niya sakin sabay luhod. "heto oh...lagi mo iyan dalhin pag-aalis ka hah?? magta-trabaho lang si mama samalayo.."sabi pa niya at biglang may tumulong likido sa mata niya...pinunasan niya ito agad, kinuha ko yung Doll.

"ba-bye!! ingat ka mamahah..."sabi ko tumango siya at tumayo.. tumakbo siya ng mabilis.nag-taka ako. bakit siya nag-mamadali??

"nasaan mamamo??"napalingon ako sa lalaking medyo blurry di ko siya makita. galit na galit siya.

"bakit po papa??"papa?? papa ko pala siya?? bakit di ko siya ma-alala.

"sagutin mo kong walanghiyang bata ka!!"bigla ako napahagulgol.

"m-mama!! huhuhuh!! mama!!"tawag ko pero walang mama na lumabas para patahanin ako.

"anak ng!! tumahimik ka nga!!" sigaw ni papa hinawakan niya ako sa kamay ng mahigpit at hinatak ito pataas.

"s-sabi n-ni m-mama m-mag t-tatrabaho s-i-siya s-sam-malayo...."sabi ko napamura si papa at tumakbo papalayo.

"Rein..."napatingin ako sa pinsan ng mama ko.

"tita b-bakit p-po n-nagagalit s-si p-papa??"tanong ko.

"di ka kasi mahal ng papamo."napa-iyak ako mas lalo sa sinabi ni tita.

"tita...d-di p-po i-iyant-totoo."sabi ko tumawa siya na-ala demonyita.

"oh..dear..parehas kayo ng nanay mo nag bubulag-bulagan."sabi niya. "hoy matandang uugod-ugod patahanin mo yang batang yan. napaka-ingay!!"sabi niya sa nana tiya ko.

"tahan na rein...magiging okay din ang lahat hah...tama na"sabi ni nana tiya. tumango ako at sumama sakanya papunta sa kwarto ko.

(End Flash Back)

"ah..ahhhh!! arghhh!! R-rushelle!! a-aray!! arghhhh!!!"sigaw ko dahil sa na-alala ko sumakit ang ulo ko.biglang bumukas yung pintuan. at nag-mamadaling lumapit sakin sila Missy.

"tawagan niyo si rushelle!! dali!!"sigaw ni Areum.and then all went black.

***

"RED!!"napabangon ako dahil sa bigla.

"anong nangyari??"tanong ko sa sarili ko. 

"nahimatay ka bigla habang naka-upo sa couch ng pumasok sila alodia. at heto...nakita rin namin ang voodoo doll na to hawak-hawak mo siya."sabi ni Rushelle. hindi ko alam na nandito pala ako sa school clinic namin.kinuha ko yung voodoo doll at lahat ng nangyari kanina ay nalalala ko. pero bakit ngayun ay hindi na sumakit yung ulo ko???

"Atsyaka....kanino yan??? May nakita rin kaming red box at may sulat."sabi ni alodia.At binigay sakin ang bix na kanina'y hawak ko.

Binuksan ko ito at binasa ang suat.

'Heto nga pala. Sana ma-alala mo. Rein. Bwahahahah!'

Yun ang nakasulat sa papel. At isa lang ang na-aalala kong tumatawag non sain kung hindi si....tita.

"Kanino ba yan galing??"tanong ni missy. Hindi ako sumagot dahil may naririnig ako. Tumayo ako at tumingin sa isang puno. Shinobi. Shit!!

"Baba!!" Sigaw ko lahat sila ay nagsibabaan. At kasunod non ang po pag-bato niya ng isang kunai. At may na-alala ako. Saanya ang kunai na ito....sa babaeng sumugod sakin  kagahapon lamang.

"Lumapit kayo sakin! Dali!! Walag tatayo!!"sigaw ko. Nagsi-puntahan sila sa tabi ko. Kinuha ko ang mga junai na malapit sakin at mailis akong tumayo sabay bato ng mga kunai.

At sumapol sa tuhod niya at braso ang dalawa kong kinuhang kunai at binato. Bigla siyang nahulog sa puno.

"Halika!!"sabi ko sa mga kasama ko at pumunta sa window ng clinic kung saan malapit ang punong hibulugan ng babae.

Tumakbo kami kahit masakit ang binti ko. Nang nanduon na kami ay walang akong makitang tao. Pero may tulo ng dugo sa sahig. Lumuhod ako at hinawakan ang sariwang dugo inamoy ko ito. At buti na lang ay na-alala kong uminom ng gamot kaya hindi ako mababaliw.

"Aish!!"sigaw ni Diane.

"Red ...okay ka lang ba??"tanong ni Camille.

"Oo ayos lang ako halika na at bumalik na tayo."sabi ko. Nag-simula na kaming mag-lakad. Ng may maamoy ako. Yung amoy ng dugo niya. Nandito lang siya sure ako, pero papabayaan ko muna to.

***

Rushelle's POV

"pheonyx"napalingon siya sakin at mga kasama niya. "let's talk"sabi ko pa at lumabas ng malaking pinto. naramdaman ko siyang lumabas ng pinto.

"ano ba yun??"tanong niya ng mai-close na niya yung pinto.

"mas lalong nagiging panganib ang buhay ni red. kanina may nag-tangkang pumatay sakanya ulit. buti na lang at nandun kami. hindi ko na alam ang gagawin."sabi ko at lumingon sakanya.

"what?! someone attack again??"sabi niya. i nodded, ginulo niya ang buhok niya out of frustation.

"what we will do?? can we move now??"tanong ko.

"no. Hindi pa tayo sigurado kung ang papa niya talaga ang may kagagawan ng lahat ng ito"sabi naman niya then he hug me.

"It's going to be a-alright right??"tanong ko kahit alam ko sa sarili kong hindi namin kaya itong i-solve.

"Yes. It will be alright. Sh..."sabi niya.

Never expect that this will be hard to us to solve things like this. Lalo na at may gumagaaw na. Sana red can be safe eventhough ganito na ang nangyayari.

At ang mas ikina-aalala ko. Dahil sa talino ni red at sa mga nangyayari sakanya ngayun baka malaman niya ang sikreto.

Dapat na ba niyang malaman?? Hindi. Mas mabuti kung ititikom ko ang bibig ko para sa lahat. Sana lang at tama ang ginawa kong desisyon.

------------
A/N: konti ba?? Sorry!! Comment naman kayo oh...para malaman ko if there is wrong with my story. And sorry for the wrong typos gamit kopo kasi Cellphone eh...

At sana patuloy niyo pong suportahan ang storya ko.

Salamat po sa mga nag-babasa lalo na po sa nag-vote!! Hi!! I really love you so much!! Hahahahah! Yun lang!!

Hart <3 Hart<3. Ganda po ni Red sa side. Matured na siya huhuhuh! *tears of joy*

the gangster queenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon