Prologue

5.4K 179 1
                                    

Prologue:

Run from them.Run far away from them.They kept chasing and searching for me.Hindi na ba sila napapagod?Dahil ako napapagod na sa pagtatakbo and pagtatago sa kanila.Palipat-lipat ng lugar.Palipat-lipat ng matataguan just to kept alive and far away from them.Ilang taon ko na nga ba toh naging daily routines ko sa mundong ito? It's almost 13 years I think.I keep running at inayos ang balabal ko pati narin ang tilang tinakip sa kalahati kong mukha.I don't wanna see them my face baka mas maging delikado ang buhay ko or worst halughugin nila ang buong mundo at yan ang ayaw kong mangyari.I can't go wherever I want because of them.Bat ba kasi nila gustong makuha toh?They are wasting their power and energy para lang habulin ako at makuha toh.

Isinawalang bahala ko ang mga sangang sabagal sa dinaraanan ko.Sanay na ako.Sanay na akong tumatakbo sa gitna ng madilim,masukal,delikado o mala-paraisong kagubatan.Yung nagtataasang mga kahoy akala mo nakatanaw sayo.Mga ligaw ng bulaklak waring kumakaway-kaway sayo.

"You can't run from us.We will keep chasing you."Rinig ko mula sa aking likuran.Napasamid ako sa sarili kong laway.As if naman bago pa sakin.Kahit nasa pinakasulok na ako sa mundo,hanap-hanapin niyo parin naman ako.

I can feel they discharge their power and they thrown it to me.Mabilis akong napayuko at umiwas.May kapangyarihan naman ako ayoko lang ilabas.It just wasting my energy kaya ko naman makipaglaban in physical.Inayos ko ang takip sa mukha at huminto.Lumingon ako sa kanila at binato ang hawak kong dagger sa kanila.Napangiti akong may natamaan ako.I continue running and they also continue chasing me.

This is my life.This is my daily routines.Running from them.Hiding from them.Halos napasokan ko na lahat ng kagubatan sa mundo ng Majica.May kailangan sila sakin.Gusto nila itong makuha at yan ang ayaw kong mangyari.If kailangan kung isakrispisyo ang buhay ko for the sake of this stone,I'm gladly accept it with a whole hearted.The way my parents and grandparents sacrifices their lives.Kung gusto kong tumakbo ng tumakbo just to keep the stone safe ay gagawin ko.Because I'm the keeper.The last keeper of the stone.

The sacred stone.

Nobody knows me.Nobody knows we exist in this world.We kept ourselves a secrets.We keep hiding because we want to live far away from the people at dahil ako na lang ang natira,I will continue our duty in this world.I will continue to protect the stone from the bad people until my last breath.

The Stone KeeperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon