Chapter 35

2.3K 100 10
                                    

Chapter 35

We're staring at the dwarf who's busy eating above the table.Halatang gutom na gutom ito.And you know what?Si Vonn pa ang nagluto ng pagkain for this dwarf.Hanip.

Pagkatapos niyang ubusin lahat ng pagkain na hinain ni Vonn ininom niya ang tubig na sinalin pa ni Vonn.He burped so loud kaya napatawa kami ng mahina.He's cute.

Tumingin siya samin at kay Vonn.

"Pumunta ako dito para sabihin sa inyong unti-unting nanghihina ang harang ng ibat-ibang tribo at sa inyo.May limitasyon ito at kailangan niyong ipagsabi sa iba upang maging handa.Hindi natin alam kung kailan ito matutanaw.Kailangan niyong itipon lahat ng mandirigma dahil darating ang panahon magkaroon ng kauna-unahang digmaan sa kasaysayan ng buong Majica."

Walang kumurap.Lahat ay nabigla.Nanghihina ang mga tuhod ko kasabay ang pag-upo sa silya.I'm scared.It can't be.

"Humayo kayo bago pa mahuli ang lahat.Salamat sa pagkain,ginoo.Naway maging matatag ka at matagumpayan ang inyong labanan.Wala na ang taga-pangalaga.Wala na ang tutulong sa inyo.Kailangan ko ng umalis."

Bumaba siya sa mesa at bitbit ang lampara ay lumabas siya sa bahay.

I saw Kaharah bite her nails.Nakatulala si Glezie sa ere. Eureylie start to sobs.Ezaree has deep thought.Ginugulo ni Damon ang kanyang buhok.Napasandal sa pader si Zurich.Napahilamos si Vionix.Nakatanaw sa malayo si Hendrix and Vonn,I don't know.I can't read his mind and face.He has emitionless face.Nilalaro niya ang kutsara sa mesa.What is on his mind?

Tumayo siya sa silya kaya napatingin sa kanya lahat.

"We'll go to Academy first and the rest of all tribes.Make it fast.The clock is ticking."

This is so sudden.Sa isang iglap lang naging ganito na ang takbo ng mundo.Marami pa nga kaming hindi alam sa mundo and because lack of knowing,gumawa ng aksiyon ang mga konseho at parents namin na hindi manlang pinag-isapan ng mabuti dahil yun nga we are lacked about other stories on this world.

We have an idea about our enemies but it's a small details only.

According to the book I read.Noong binuo ang mundo ng Majica ni Bathala,ang pagsulpot din ng isang mundo.The darkness of Majica.Ito ang mundo na kung saan naiwawangis sa kadiliman,puot at paghihiganti ng mga tao sa Majica.Palakas ng palakas ito dahil sa naramdaman ng mga tao.Hindi kami naniwala because they are not shown up to us.We disregarded it but ito na nga.It's shown up already because of undecided plans.

Dumating kami sa Academy.Dumiretso agad sa head master office at pagbukas palang ni Vonn wala manlang hi-hello ay agad niya na itong sinabi.

Nakita ko pa ang pagtayo ni Head at inutusan ang secretary niya na ipatawag lahat ng Faculties to have a meeting.

"I will let you to announce this to all students,Mr.Devereaux.Thank you for your information.You can all go now."

Lahat ay pinatipon ni Vonn sa gym.They are confused and gossiped.Napatihimik ang lahat ng pumunta sa gitna si Vonn.And again his cold eyes roamed around.

"Listen.Be ready.War is coming.When the barriers broken,the first war will begin."

After he said that bumaba siya sa intablado.Everyone are scared.Sino bang hindi?This is the first war of Majica.Hindi namin alam kung ano ang mangyari.Mananalo baka kami or matalo.

Lumapit samin si Vonn and sign us to follow him.Sinundan namin siya but Zuriel blocked Vonn.Natigil si Vonn so kami rin.

"Here we go again.Hindi pa natinag.Bwesit na babae yan."Rinig ko mula kay Kaharah.

"Sinabi mo pa."Eureylie.

"V-Vonn."Umiyak pa ito sa harap ni Vonn.Gosh.

"Get lost."Vonn dangerously said.

"N-No.I'm still in love with you.Ako nalang.Wala na si Eleitheia.Don't love the per---."

Malakas na sinampal ni Vonn si Zuriel dahilan upang mapatingin ang ibang estudyante.Napangiwi ako dahil grabeh ang sakit nun.

"Get.lost."Madiin na sabi ni Vonn.Umiling si Zuriel.Napakamot ako sa noo.

Pumunta si Kaharah at pinatabi si Vonn.Napamewang si Kaharah sa harap ni Zuriel.Here we go again.

"Nandito na naman ang desperada.Pwede ba?Tumigil ka na.Gosh.Hindi kaba niya sa sarili mo?Bigyan mo naman ang sarili mo ng kahihiyan or ang kapal talaga mg mukha mo?Purket tinira ka na mahal ka na?Hooyy impaktang malandi.Akala mo hindi namin alam?Ginamit mo si Vonn at binilog mo dahil nakita mo si Eleitheia papunta sa Gardenia kaya wag kang ilusyunada.Wake up,bitch.Umalis ka sa harapan ko baka ako pa ang makapatay sayo malandi ka."

I look at Vonn.Walamg emosiyon itong nakatitig kay Zuriel.Hindi ko talaga alam.Hindi ko siya mabasa.Ano ba talaga ang nangyari dun sa tree house?Kung binilog siya ni Zuriel bakit ang bilis-bilis niyang naniwala?Is he had a feeling towards Zuriel?Nalilito ba siya kung sino ang mahal niya or dalawa ang mahal niya?Binilog ba talaga siya or pumatol siya kahit alam niyang nandon si Eleitheia?Mahal niya ba talaga noon si Eleitheia or hindi?Kung hindi di sana magpapakita sa kanila ang Sacred Cave.Ano ba talagang nangyari?

"Di ko siya binilog.Kusa siyang pumatol sakin.He love me first before Eleitheia.Yan ang totoo.Bakit di niyo tanungin si Vonn?Para malaman niyo ang katotohanan?"

Kaming lahat ay napatingin kay Vonn.Naghihintay ng kasagutan.

"Don't stare at me like that.Don't believe her."

"Really Vonn?Sabi mo nga noon gagawin mo lahat to destroy the ring dahil mas mahal mo ako.Hindi bat yan ang dahilan kung bakit nandon tayo sa tree house?Our secret place and oh our hidden tryst?And our sex place?"

"Shut the fuck up."Dumadagundong na sabi ni Vonn.I don't know what to feel.Why Vonn?Why?

Humarap si Kaharah kay Vonn.Walang emosiyon ito.

"Totoo ba Vonn?Totoo ba?Punyeta ka."

Napapikit nalang ako sa lakas ng boses ni Kaharah.May humawak sa balikat ko at doon umiyak.

Eureylie.

"I-It's just a past. Tapos na yun."

"So?Hindi mo mahal si Eleitheia?Lintek."

"I love her."

Napadilat ako.

"Really?So ibig sabihin.Dalawa ang minahal mo.Wow nice.Buti nalang sinaksak ni Eleitheia ang sarili niya kesa buhay siya at lolokohin mo lang pa.What the hell Vonn."

"I fucking admit that I hurt and cheat her but I regret everything."

"Kailan ?Noong namatay siya?You're worst than I thought Vonn.It's deserve you what you are now.Lost and mess.Monster and devil.Magsama kayong dalawa ni Zuriel.Gosh.Unbelievable."

"Fuck.Sabi ko ngang matagal na yun."

"Then explain to us,Vonn.Linawin mo.Wag mo kaming gawing tanga."Umepal na si Ezaree.

Nakita ko kung paano umiwas at bumuntong hininga si Vonn.Hindi lang kami nakikinig sa kanya.All students.Nakita ko din ang anim.Seryoso ang mga mukha nila.

"When I met Zuriel."Simula niya.

The Stone KeeperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon