Chapter 23

2.3K 130 8
                                    

Chapter 23

Napanganga akong mabasa ito.

"W-What?"I shuttered.

"What are you doing here?"

I gulped.

"This is my territory."

Sabi niya ulit with his dangerous voice.

Huminga ako ng malalim at tumayo ng tuwid bago ko siya nilingon.

I saw him looked at me like he want to murder me.Napangiwi ako at inayos ang salamin.I made a fake cough bago siya sinagot.

"Hmm.Sorry.Aalis na din ako."Mahina kong sabi.

Mabilis akong naglakad papalayo sa kanya at dinala ako ng mga paa ko sa lawa.

Hindi niya naman siguro teritoryo ito.Tsk.

Umupo ako sa tabi ng lawa at hinubad ang tsinelas.Inilubog ang dalawa kong paa sa lawa.

Oh gosh.Ang lamig.Ang sarap sa pakiramdam.Nakangiti akong inigalaw ang mga paa ko sa tubig.Nilalaro ko din ito.

I laughed and start humming my favorite melody.

Inalis ko din ang salamin na suot ko at inilagay sa tabi.

"Hhhhhhmmmm.Hhhhmmm."I continued humming while playing the water using my feet.Wala akong pakialam kung mababasa ako.Ngayon lang naman ito eh.

Ang sarap maligo.

"Listen to snowflakes

whisper your name.hhmmm..hmm."

"This is my territory."

Napahinto ako sa paghuni at naiwan sa ere ang aking paa.Dahan-dahan ko itong ibinaba sa tubig bago ko siya nilingon.

Nakatayo ito sa di kalayuan sakin.Seryoso itong nakatingin sakin while his hands on his pockets.

Umiwas ako ng tingin at nilalaro ang tubig.Pati naman dito teritoryo niya?Ay oo nga pala dito pala sila naghalikan ng ex niya.Syempre teritoryo niya talaga ito.

Tumayo ako at pinulot ang tsinelas pati na rin ang salamin ko.Isinabit ko ito sa suot kong blouse at muling tumingin sa kanya.

"Okay."Maikli kong sagot at muling naglakad paalis sa teritoryo niya.

Sa kanya na ang mini forest.Isaksak ito sa dibdib niya.hhmmpp.Kaasar siya.Ito lang ang nagpaparelax sakin,eepal pa siya.

Sinisipa ko ang mga batong nasa dinaraanan ko.Nakakainis naman kasi.

Panira ng moment.

Huminto ako at nilibot ang tingin.Napakunot akong makitang nasa mini forest parin ako pero hindi ko alam kung saang sulok ako ng mini forest.Nagkibit balikat nalang ako at ibinaba ang tsinelas sa lupa.

Lumapit ako sa mga baging na sumasayaw dahil sa hangin.Ang ganda naman dito at ang tataas ng mga puno.

Hinawakan ko ang isang baging at tinali ang dulo nito.Pagkatapos ay inilagay ang isa kong paa at nagsimulang magsway.

Napapikit akong ninamnaman ang hangin.I can't help to smiled.I miss this.Yung magduduyan sa baging at ninamnaman ang simoy ng hangin.

"Watch all the flowers

Dance with the wind

Listen to snowflakes

Whisper your name."I started singing habang patuloy parin akong dumuduyan sa baging.

"Feel all the wonder lifting your dreams

You can fly

Fly to who you are

The Stone KeeperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon