CHAPTER 5

469 8 0
                                    

Nagpatuloy ang pagiging magkaibigan ng dalawa , hanggang sa mahulog na ang loob nila sa isat isa at mainlove sa isat isa.

Pinakilala niya si Rosario sa pamilya at di maiwasang matakot ni Rosario,  lalong lalo na kay Ryan na sumisinghot at dumidila sa harapan niya. Tuwang tuwa naman si Lucy sa kanya at lagi siyang niyaya  makipaglaro kasama ang mga tiyanak, putol na kamay at paa.

Hinila ni Lucy si  Rosario sa hardin habang iniwan niyang nagtatalo ang maganak tungkol sa kanya. Binigyan siya ni Lucy ng rosas na itim at ng abutin niya ito natusok ang daliri niya at tumulo ang dugo.

Nagtakbuhan ang pamilya ni Llyod si Llyod sa hardin sa sigaw ni Lucy.

Aaaah tulong!  tulong!   sigaw nito. At nakita nila si  Rosario na pinagtulong tulungan hilahin ng mga ugat ng puno ng balite.

Bitiwan mo siya!.  Malakas na sigaw ng ama ni Llyod. Si Rosario ay nahimatay sa nangyari. Nagi- sing na siya ay umaga na at si Matilda na ang nakabantay sa kanya.

Gising ka na pala, lahat sila at tulog na. Ito uminom ka ng mainit na sabaw. Nasugatan pala ang daliri mo at tumulo ang dugo  nalasahan ng punong balite, kaya siya ay nagwala at gusto ka niyang kainin.

Makakayanan mo ba anglahat ng ito Rosario. May panahon pa  para layuan ang anak ko, Ako ang bahalang magpaliwanag sa kanya.

Mahal na mahal ko po ang anak nyo. Di po ba kayo rin ay nag mahal kahit alam nyo ang totoo.
Nakasal rin si Rosario at Llyod, maraming nakakatakot na nara asan si Rosario na muntik na syang sakmalin ni Ryan na nawawala sa sarili  kaoag nagigi ng werewolf. Ang gulatin siya ng babaeng duguan at titigan siya ng kanyang hipag na si mara at ang makukulit na tiyanak na nskasanayan na niya dahil  kay Lucy.

Llyod manganganak na ko di ko na kaya! sigaw ni Rosario

Mama!    Mama!  manganganak na si Rosario! sigaw ni Llyod

Nakapanganak ng maayos si Rosario at kambal ang anak niya.  Isang lalaking tao at isang babaeng bampira. Masayang masaya sila sa paglaki ng pamilya nila.

MGA KWENTONG KATATAKUTAN AT KABABALAGHANWhere stories live. Discover now