CHAPTER 3

293 8 0
                                    

Nilapitan  niya  ang  sahig  at  tinawag si  Lucy.

Lucy ! Lucy! ilabas nyo si Lucy
sigaw ni Denise

Nagising ang dalawa at nagtanong kung anong nangyari kay  Lucy. Di sila makapaniwala sa  sinasabi ni Denise, nanana- ginip lang daw ito.

Hinanap niya si Angela at tinanong ang tungkol doon pero wala daw siyang alam doon . Ng kinagabihan

Saan kaya nagpunta si Lucy? tanong ni Marlyn.

Hindi  man lang tumawag , ngayon lang niya ginawa ito. sagot ni May .

Tahimik lang si Denise, dahil alam niyang di siya paniniwalaan nito. Nagabang siya sa  isang sulok.  Alam niyang bubukas ulit ang sahig na semento at lalabas  ang lalaki para kunin ang isa sa kanila.

Hanggang sa makatulog ay  wala  namang bumukas. At umabot ng tatlong araw nakaabang ulit siya sa isang sulok. At di siya nagka- mali ala una ng gabi bumukas ang sahig na semento at lumabas ang isang lalaki at umakyat sa itaas.

Mabilis siyang  bumaba sa ilalim at nagtago, inabangan niya ang lalaki at buhat na nito si May.
Madilim ang paligid, maliban sa gitna na may liwanag na tinatahak, mahigit kalahating oras na sinusundan niya ang lalaki at nagulat siya sa nakita.

Mga babae nakadamit ng puti, nakatali ang mga kamay sa ding- ding sa kama sa upuan at sa ibat ibang lugar. May nakatulala, sumisigaw, pero walang boses na maririnig  na   umiiyak . At si May ipinasok siya sa isang kuwartong salamin may mga babaeng kalbo nakaupo lang walang kamay  paa laman loob at di nabubulok ang mga katawan at walang maamoy na mabaho at naalala niya si May.

Ipinasok  ulit sa isang pinto , pinihit niya para buksan pero nakasara. Nagtago siya sa isang sulok,  aantayin niyang lumabas ang lalaki.  Nagising  siya nakatulog  pala siya, biglang naisip  niya si May pinihit niya ang pinto  bumukas.

MGA KWENTONG KATATAKUTAN AT KABABALAGHANWhere stories live. Discover now