HOMBRES ROMANTICOS SERIES 1:
UNDAUNTED
Scorpion Sergius
Kabanata 17"TODAY'S GONNA BE A BAD DAY!" sarkastikong anas ni Mihaela nang tumuloy siya sa kusina.
Ang lalong pagtalim ng tingin na ipinukol sa kanya ng babaeng naabutan niya roon ay indikasiyon na narinig nito ang kanyang sinabi.
"I can't believe him! He shouldn't allow any cheap whore stepping inside this house. Sergius is being too uncautious. Baka kung anong mikrobyo pa ang dala ng pokpok na 'to."
To prevent her whole day to goes down the drain, she decided to ignore Cloe's spell of ranting and nonsense insults. Paulit-ulit na lang kasi ang linayada ng pangungutya nito na waring ito'y isang sirang plaka at sintunado pa ang kumakanta.
Wala siyang panahon na patulan ang mga sinasabi nito. Cloe's a perfect example of a narrow-minded person who easily judge someone's path without walking on their journey. Siya ang lalabas na talunan at mababang uri kung sakaling patulan niya ito at magpapaapekto. Might as well ignore her hanggang sa mangisay ito at patayin ng matinding insekyuridad.
Tinunton niya ang refrigerator at hinanap roon ang ipina-deliver niyang wagyu beef kahapon. She's going to make a beef steak with gorgonzola sauce and a forest salad na kinuha niya ang recipe mula sa isang cooking website para sa lunch nila ni Sergius at para na rin sa mga tauhan nito.
Sa ilang araw na magkasama sila sa iisang bubong ni Sergius, isa sa napansin ni Mihaela ang hindi nito pagiging pihikan sa pagkain kaya kalmante siyang magugustuhan nito ang ano mang kanyang ihahanda.
At iyong niluluto ni Cloe, siguro ay ipapakain na lamang din niya sa mga tauhan ni Sergius.
After what she did to Sergius' coffee during their Hydrus Haven trip ay sapat nang dahilan upang hindi niya pagkatiwalaan si Cloe. Disipulo yata ito ng kubang mangkukulam. Tapos ang kapal ng mukha nitong magpunta sa bahay ni Sergius at makialam sa kusina?
Before her, ganoon kaya ang nakaugalian nito? Ang basta na lamang lilitaw sa pamamahay ni Sergius? Hindi yata niya gusto ang istimasiyon niyang iyon.
Does she has Sergius' permission that she can breach into his house anytime she'd like?
How irritating could that be! She'll surely have a word with him when he returns. Labag sa loob niya na malayang nakakapunta roon si Cloe. Dama niyang wala itong maidudulot na mabuti sa kanila ni Sergius.
"Trying to cook, really? You certainly know that the way to Sergius' heart is his stomach. He loves woman who can cook and I doubt you are capable of doing so. I'm sure you were too tied-up spreading your legs all your life than learning how to cook. You better go away and leave this house!" utas nito at sinadya pang bungguin ang kanyang braso nang ililipat na sana niya ang mga nakuha niyang mga sangkap papunta sa sink.
Kung mamimisikal na ito, aba'y ibang usapan na iyon.
Huminga ng malalim si Mihaela at umatras ng bahagya. Habang pinapakalma ang sarili ay pinulot na lamang din niya ang mga nabitawan niyang mga sangkap gawa ng pagkakabunggo sa kanya ni Cloe.
"You get out of here, you dirty slút! You're insane if you think you have a place in here or in Sergius life, you pathetic bitch. Let me remind you where you belong, woman. Where else could that be? Of course in a cheap cabaret where you can lure every dirty old men."
Napakaperpekto nang pagkakalapat ng demonyong ngisi sa mukha nito nang siya'y tumingala. Cloe spitefully glaring at her from head to foot, clearly maltreating her. Naaawa siya sa pagsisikap nitong higitin siya sa putikan. Upang hindi na ito mapagod sa paulit-ulit na pangungutya sa kanya bilang 'di umano'y isa siyang bayarang babae, napagdesisyunan ni Mihaela na ibunyag at isampal sa mukha nito ang kanyang totoong pagkatao.
BINABASA MO ANG
UNDAUNTED [COMPLETE]
General FictionPUBLISHED UNDER BOOKWARE My Special Valentine's. UNDAUNTED In her temporary found world, he's hers. In her real world, he is a forbidden fruit that she craved yet she can't have. Mihaela Chasiti Grozu ran away from home to accomplish a mission. Sa...