Dedicated to tuliperfecta, ito 'yong pinakamaagang nagbabasa ng mga stories ko hahaha!
***
I rolled out of bed saka ko tinaggal ang headphones ko sa ulo, I rubed my eyes and stood up. Napatingin ako sa bintana, malaya kong nakikita ang kapatapat na bahay dahil naka-taas ang blinds noon.It's already 7:30 pm, my dad and his wife arrived at 5:00 pm. Wala akong kinausap sa kanila as usual, nagkakaroon lang naman kami ng conversation about serious matters, small talk is not a thing in this family-or should I even call it a family?
Naka-sindi na ang lahat ng mga ilaw sa kapit bahay, maliban sa kuwartong katapat ng bintana ko. I honestly expect to see a beautiful girl in there, siyempre dapat sexy. I silently laughed.
Binuksan ko ang pintuan at nagulat ng masalubing si Beatriz na naka ngiti.
"What do you need?" malamig kong tanong sa kaniya saka ako nagkamot ng batok.
"I just prepared our dinner, I came here para tawagin ka sanang kumain na. I cooked your favorite food" hindk nawala sa mukha niya ang mga ngiti niya.
And that's what disgust me the most about her. Ang lamig na nga ng turing ko sa kaniya natutuwa pa siya? Is she even sane?
Napangisi ako.
"I'm not interested sa mga ginagawa mo o kung ikaw pa nagluto ng kakainin ko, I'm hungry so could you please get out of the way?" kita ang pagkapahiya sa mukha niya ngunit naka ngiti pa rin siya. I walked out of the place and left her hanging there.
Magtatawag lang kasi para kumain madami pang satsat.
Napailing-iling ako.
Ilang hakbang pa ay nakarating na ako sa dining room. The chandelier was a bit dimed and the table was properly dressed. May mga kandilang nakatayo sa gitna ng lamisahan, may isang vase din na puno ng magkakaibang bulaklak sa pinaka sentro nito.
Maraming naka handang ulam ngunit agaw pansin dito ang menudo na naka lagay sa isang babasaging mangkok na may kung ano-anong garnish sa itaas. Kasalukuyan ding nagpla-play sa ere ang paboritong kanta ni mom.
"Ano 'to fiesta? Sa pagkakaalala ko wala namang may birthday sa bahay na 'to ah. What's all of these?" kunot noo kong tanong kay Dad na naka upo sa pinakadulo ng mahabang lamisahan.
"We have an important thing to say so come sit in here son, kakain na tayo" tawag ni Dad. I walked towards him and walked in the opposite direction.
"Kung diyaan ka sa kabilang dulo mauupo, hindi tayo magkakausap ng maigi" tumingin siya sa akin. "Dito ka kumain" tinuro niya ang upuan sa tabi niya.
"Kakain lang naman tayo eh, kailangan pa bang mag usap?" I looked at him blankly.
"Lyndon Zachary Sanva-"
"Fine, hindi mo na kailangang sabihin pa ang buo kong pangalan dahil kabisado ko naman 'yon dad" I stood up and walked towards him, pagkatapos noon ay naupo ako sa tabi niya.
"By the way, where's your mom?" tanog ni Dad habang chine-check ang phone niya.
"My mom? Well, she's in heaven" I answered straightly.
"I mean your other mom" bakas sa tono niya ang inis.
"When did I had two moms?" sarkastiko kong tanong saka ako kumuha ng kanin at menudo.
"You son of a-!"
"Hon, nagsimula ka na rin sanang kumain" biglang sumulpot sa tabi ni Dad si Beatriz. "Masarap ba Zach?" baling niya sa akin.
BINABASA MO ANG
✔FREYA (COMPLETED)
Romance"And her name is Freya..." Ang kuwentong ito ay isang boring na adventure ng isang anti-social na lalaki at ng babaeng baduy na naka-tira sa tapat ng bintana niya. Date started: April 22, 2020 Date finished: July 05, 2020