ANNE's Point Of View
"Anne!" Nilingon ko kaagad yung tumawag sa akin. Si Vhong iyon. Ngumiti ako.
"Tara," Yaya niya. Pumunta kami sa Canteen at doon sabay kumain.
"Vhong, pupunta nga pala ako sa bahay niyo mamaya bago umuwi, ha?" Paalam ko kay Vhong.
"Ano?!" Gulat na tanong niya na may halong parang ayaw niya. Nainis ako sa iniisip ko.
"Ayaw mo ba?" Tanong ko na nagpipigil ng inis.
"Hindi! Ano.. I mean.. Anong gagawin mo doon?" Tanong niya. Mabuti naman kung ganon.
"Ah.." Nag-iwas ako ng tingin, "Hmm... alam mo naman ang sitwasyon ko diba?" Sabi ko.
"Ah okay." Yun lang ang sabi niya.
Natapos kaming kumain at may oras pa naman kaya naglakad lakad muna kami.
"Anne," tumigil siya sa paglalakad kaya tumigil din ako, "Pag-usapan natin ang problema mo," Sabi niya.
"Ha? Wala naman akong problema." Tanggi ko.
"Anne naman,"
"Ano ba Vhong! Alam mo naman na iwas ako sa mga ganyang topic, diba?" Napasigaw na lang ako.
"Eh ano? Ano gagawin mo? Iiwas na lang sa problema mo?" Tanong niya ng mahinahon. Naguilty naman ako kasi ang hinahon pa rin ng boses niya kahit na ako ay nasigaw na. Umalis na lang ako sa harap niya.
Anneongseo's Point Of View
"Nakakakunot~ ang~ noo~" Kanta ni Billy. Naagaw ng atensiyon ni Jhong yoon kaya napatingin siya kay Vhong na nakakunot nga ang noo.
"Kuys," Lumapit si Jhong at umakbay kay Vhong, tinaasan namna ni Vhong si Jhong ng kilay at hinawi ang kamy ni Jhong.
"Woah, woah." Sambit ni Billy sa ginawa ni Vhong at nagpagulat sa kaniya. Nagwalk out si Vhong.
"Anong nagyare don?" Tanong ni Billy kay Jhong noong naiwan sila.
"Itanong mo sa akin baka alam ko," Sakarastikong sagot ni Jhong.
"Ano ba naman ang mga tao dito!" Nasapo na lang ni Billy yung noo niya.
Anne's Point Of View
Hindi na ako tumuloy kila Vhong pumunta at umuwi na alng ako agad sa bahay. Naabutan kong nasa sofa si Kuya Ramil at napatayo siya ng makita niya ako.
"Anne," Tawag niya.
"Bakit?" Walang gana kong sagot.
"Lilipat na tayo ng bahay.." Paalam niya.
"Talaga? Yung hindi na tayo makikita ni Papa (daw) natin?" Excited na tanong ko.
*Pak* pero sampal ang inabot ko.
"Yan ba ang tinuro ni Mama na gawin mo kapag nakita na natin si Daddy?"
"Daddy? Wow ha," Napatawa na lang ako, Daddy?
"Maldita, bastos kang bata ka ah?! Sige, sasabihin ko sayo na sa poder na tayo ni Daddy titira at ano isasagot mo sakin? Pipilosopohin mo ako? Dahil galit ka? Ang tagal mo naman Anne magpatawad, sabagay, hindi mo binigyan ng chance yung tao magpaliwanag e, nagalit ka kaagad. Ano, Anne?! Sasabihin ko sayo na yun yung tinuro sayo ni mama, ang mabastos! Puro kagaghan?! Masarap bang masabihan at marinig na yang kabastisan mo ay natutunan mo sa nanay mo?!!" Galit at pasigaw na sabi ni Kuya Ramil.
Napaluha ako sa lahat ng sinabi niya. Natamaan ako sa mga salitang binitawan niya at ang sakit noon sa tenga lalo na sa nararamdam ko.
Anneongseo's POV
"Ano ba'ng ginagaw natin dito, ha?"
"Tingan mo,"
"Oh--- Si Vhong--- sino yan? Diba si Anne na at Vhong ngayon?"
"Ex ni Vhong ito."
"Oh, december 4, 2012 pa to ah?"
"Yeah."
Nakarinig sila ng yapak na papunta sa kwarto kaya agad na hinila niya ang babae at tinakpan ang bibig palabas.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kung sino man nakabasa ng unang update ko 'bout Chap 25, sorry! Nagloko yung PC, dunno kung paano! Kainis! Umulit pa tuloy ako.
This is update today. :)
-Anneongseo♥
BINABASA MO ANG
He's Mine (VhongAnne)
FanfictionSuportahan niyo sana gaya ng pagsuporata ko sa VhongAnne Love team